ยำปลีกล้วยน้ำพริกเผาอร่อยมาก


1,966 ผู้ชม


ยำปลีกล้วยน้ำพริกเผากุ้งสด

กอต้นกล้วย โดยมากแล้วแต่ละบ้านที่ปลูกส่วนใหญ่ก็จะปลูกโดยปล่อยแตกหน่อเป็นกออย่างธรรมชาติไม่ได้พรวนดินหรือใส่ปุ๋ย เวลาต้นกล้วยออกดอกเป็นเครือเป็นหวีๆ ก็จะได้กล้วยธรรมชาติจริงๆ  ดอกของกล้วยหรือเราเรียกกันทั่วไปว่าปลีกล้วยนั้นนำมาทำอาหารได้อร่อยหลายอย่างเช่น แกงปลี ลวกจิ้มน้ำพริก  กระบองทอด ใช้แบบสดๆคู่กับผัดไทย เต้าเจี๊ยวหลน ได้อร่อยมาก เป็นสมุนไพรที่เราทราบกันดีว่าช่วยเรียกน้ำนมผู้เป็นแม่ลูกอ่อนได้อย่างดี  และช่วยลดน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยโรคเบาหวานได้อีกด้วย 

ปลีกล้วยนั้นหาซื้อได้ไม่ยากและไม่แพง บางบ้านปลูกก็ไม่นำมาทำอาหารปล่อยแห้งหรือตัดทิ้งเหลือแต่ลูกไว้อาจจะไม่ทราบว่าจะนำมาทำเมนูอะไร หรือทำอาหารบ่อยแล้วปล่อยทิ้งไปบ้าง บางคนไม่ชอบยางและหั่นแล้วก็คล้ำดำเร็วไม่น่ากินเลยไม่ทำดีกว่า ก็ไม่ทราบว่าเด็กๆรุ่นหลังจะรู้จักหรือทราบวิธีกินกันหรือเปล่านะคะ  เวลาเราไปซื้อผัดไทยเราก็อยากได้ปลีมากๆแต่คนขายก็มีจำกัด จะซื้อมาเป็นหัวก็ดูจะมากไปไม่สะดวกซื้ออีก ทำไปทำมาก็ไม่ได้ปลีทั้งหัวมาคู่กับผัดไทยห่อเดียว วันนี้นำยำปลีกล้วยน้ำพริกเผามาฝาก ขึ้นหัวข้อว่าอร่อยมาก ลูกสาวกินปลีกล้วยไม่เป็น แต่กินกุ้งกับน้ำยำใส่ขนมจีน บอกแม่ทำอร่อยมากทำอีกนะก็เลยมั่นใจว่าอร่อยจริงๆเพราะตอนกินเองก็กินไปบ่นไปว่าอร่อยมากเช่นกัน เรามาชมกันนะคะว่าทำไมถึงว่าอร่อยจริงๆ

ยำปลีกล้วยน้ำพริกเผากุ้งสด

เตรียม

1. ปลีกล้วย  นำกลีบเลี้ยงแก่สีแดงออก ใช้แต่ส่วนขาวอ่อนๆ หั่นขวางแช่น้ำผสมน้ำมะนาวเกลือ เพื่อไม่ให้ดำ ส่วนที่เป็นดอกก่อนที่จะเป็นลูกกล้วยจะเล็กกว่ากลีบเลี้ยงจะลอยน้ำ ก็นำใส่ตะกร้าที่มีรูส่วนเล็กๆนั้นจะลอยออกไป หรือจะค่อยๆดึงออกที่ละกลีบแยกจากดอกก็ได้ แช่น้ำมะนาวแล้วค่อยมาหั่นซอย แล้วแต่สะดวกทำนะคะ 

2. กุ้งแกะ เปลือก หัว หาง ออก ผ่าหลังนำเส้นดำออก คงไว้แต่ขาหรือจะทิ้งแล้วแต่ผู้ทำ

    ขาของกุ้งนั้นมีแคลเซียมสูง เคี้ยวได้ก็ควรใช้ทำอาหารด้วยทุกครั้งนะคะ 

    ลวกในน้ำเดือดให้สุกพอควรอย่านานเนื้อกุ้งจะแข็ง ตักใส่ถ้วยพักไว้

3. หัวหอมแดง ปอกเปลือกล้างให้สะอาดหั่นซอยบางๆ

4. พริกขี้หนูล้างหั่นซอย เผ็ดมากน้อยแล้วแต่ชอบ

5. ผักชีฝรั่งล้างให้สะอาดหั่นซอยเล็กๆ

6. มะนาวหั่นเป็นชิ้นไว้นำเมล็ดออกหรือบีบน้ำใส่ถ้วยไว้

7. น้ำพริกเผาจะตำเองหรือซื้อมาแล้วแต่ชอบ 

8. น้ำปลา

9. น้ำตาลทราย

 

วิธีทำ   

ปรุงน้ำยำก่อน ในถ้วยใหญ่ ใส่หอมแดง พริก  ผักชีฝรั่ง น้ำพริกเผา น้ำปลา น้ำมะนาว  น้ำตาลทราย ตามชอบให้เหมาะสมกับกุ้งและปลีที่จะใช้ยำ คลุกเคล้าคนให้เข้ากันดีชิมดูว่าแซ่บตามที่ต้องการหรือยัง เมื่อพอดีแล้วใส่กุ้ง คลุกเคล้าสักพักน้ำยำจะเกาะตัวกุ้ง  ใส่ปลีกล้วยคลุกเคล้าอีกครั้งก็ใช้ได้แล้ว ชิมก่อนอีกครั้งค่อยตักใส่จานขาดรสอะไรก็เพิ่มลงไปได้ 

ยำปลีกล้วยน้ำพริกเผากุ้งสด

ยำจัดเป็นอาหารว่างไม่ต้องกินกับข้าวก็ได้ หากมีเด็กๆก็ให้เหมากุ้งไปเราผู้ใหญ่ตัว 2 ตัวก็พอ

เพราะกุ้งเห็นตัวไม่ใหญ่นั้นก็มีคอเลสเตอรอลนะคะ ต้องพอดีไม่ให้มากต่อมื้อต่อวัน 

หากมีเวลาก็ตำน้ำพริกเผาเก็บใส่ขวดไว้ทำได้เอง โดยนำพริกแห้ง หอมแดง กระเทียม กะปิ  มาเผา ( ปิ้ง ย่างไฟ) หรือคั่วให้สุกหอมก่อน แล้วตำรวมกันให้ละเอียด ใส่มะขามเปียกที่สับ  และน้ำตาลปีบ ตำโขลกรวมกัน ก็เสร็จแล้วค่ะเป็นน้ำพริกเผาๆจริงๆ ไม่ต้องนำไปผัดน้ำมัน จิ้มผักสด  ลวก นึ่งได้เลย หรือไว้ใส่ต้มยำ ยำต่างๆตามชอบ  เวลาทำอาหารยำๆแบบตามใจฉัน มีอะไรในตู้เย็น สมุนไพรปลูกไว้ในบ้าน ทำด้วยมือเราอร่อยได้หมดค่ะ 
ที่มา   https://www.gotoknow.org/posts/535882

อัพเดทล่าสุด