ยำดอกมะขามปลากระพงหยอง ของว่างแบบง่ายๆที่อร่อยมาก


955 ผู้ชม


ยำยอดมะขามปลากระพงหยอง

ดอกมะขาม เวลาเก็บก็ต้องใจเย็นๆเพราะดอกเล็กต้นสูง นำมาทำอาหารได้อร่อยบันทึกก่อนหน้านี้ได้ทำน้ำดอกมะขาม https://www.gotoknow.org/posts/535065   ซึ่งไม่เคยได้ชิมมาก่อนลองทำดื่มเสียเองก็อร่อยใช่ได้ที่เดียว ดอกมะขามนั้นนำมาส้าแบบส้าผักหรือยำใส่ปลากระป๋องก็อร่อยได้ค่ะ  หากมียอดอ่อนก็เด็ดมาใส่ด้วยได้ทั้งดอกและใบอ่อน ช่วงนี้มีเห็ดถอบก็นำมาคู่กันได้อร่อยมาก มีดอกมะขามแต่ไม่มีเห็ดถอบ จึงหาวิธีทำอะไรได้แบบเร็วทันใจ น้ำปั่นไปอย่างอีกอย่างก็ยำดอกมะขามแบบง่ายๆใส่ปลากระพงหยอง กินเปล่าๆได้ทั้งจานเลย เรามาดูกันนะคะว่ายำอย่างไร

 

ยำดอกมะขามปลากระพงหยอง

เตรียมเครื่องที่จะยำ

1. ดอกมะขาม เด็ดก้านแข็งออกล้างให้สะอาด (ใช้ยอดอ่อนแทนได้ )

2. ปลากระพงหยอง สับหรือหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ

 หรือใช้เนื้อสัตว์อื่นๆเช่น  กุ้งแห้ง กุ้ง หมูหยอง ปลากระป๋อง  เนื้อหมู ไก่   

 กุ้งสดต้มให้สุกพอประมาณ หมู ไก่สับก่อนแล้วถึงลวนหรือต้มให้สุก 

 กุ้งแห้งล้างตำพอหยาบๆ 

3. ห้วหอม ปอกเปลือกล้างหั่นซอยมากน้อยตามชอบ

4. พริกขึ้หนูล้าง หั่นชิ้นเล็กๆเผ็ดมากน้อยตามชอบ

5. หัวกะทิ 1 ถ้วย 

6. น้ำปลา 

 

วิธีทำ  

 กระทะหรือหม้อตั้งไฟหัวกะทิใส่พอประมาณกับดอกมะขามและปลากระพงหยอง (ได้เช่นกัน) นำปลากระพงหยองและหัวหอมที่ซอยส่วนหนึ่งลงไปเครี่ยวสักพักให้นิ่มหอม น้ำคลุกคลิก แล้วตักใส่ถ้วยพักไว้ให้เย็น พอเย็นดีแล้วนำคลุกกับดอกมะขาม หัวหอมซอย พริกขึ้หนู   เพิ่มน้ำปลา  ถ้าชอบเปรี้ยวมากเพิ่มน้ำมะนาวหรือน้ำมะกรูด คนคลุกเคล้าให้เข้ากัน  กินเล่นเปล่าๆหรือกินกับข้าวก็ได้ 

(กรณีที่บางคนชอบ ของทอดไม่ได้ควบคุมน้ำมัน ก็นำหัวหอมที่ซอยส่วนหนึ่งไปทอดให้กรอบไว้โรยหน้า หรือใช้น้ำพริกเผาคลุกยำลงไปด้วยได้ ก็จะเข้มข้นมมากขึ้น)

ดอกมะขาม

ดอกมะขามเด็ดก้านแข็งออก

ปลากระพงหยอง

  หัวหอมใหญ่ หอมแดงจีน หอมแดงแม่ฮ่องสอน

  หัวกะทิต้มเคี่ยวให้สุกกับหัวหอมส่วนหนึ่งพักให้เย็น

ถ้าทำมากแบ่งยำทีละจานได้

 ยำดอกมะขามปลากระพงหยอง

อร่อยนะคะลองทำได้เลย แซ่บมากน้อยอยู่ที่เราปรุงแบบว่าจะกินเล่นเป็นของว่าง เปล่าๆหรือกินกับข้าว การเพิ่มความหวานด้วยน้ำตาลแล้วแต่ชอบนะคะ ที่ทำในจานนั้นไม่ได้ใส่น้ำตาลเพราะหัวกะทิมีรสหวานรวมทั้งมีน้ำตาลอยู่ในปลากระพงหยองบ้างแล้ว เมื่อเคี่ยวด้วยกันกับหัวหอมความหวานจะออกมาซึ่งกันและกันรวมกันได้อร่อยแล้วจึงไม่เพิ่มน้ำตาล  ดอกยอดใบอ่อนจากมะขามได้แบบธรรรมชาติด้วยนะคะ
ที่มา  https://www.gotoknow.org/posts/535161

อัพเดทล่าสุด