อาหารชลอความแก่ ผัดถั่วฝักยาวแดงกับเต้าหู้อ่อน


1,201 ผู้ชม


ถั่วฝักยาวแดงเป็นผักพื้นบ้านจริงๆ เพราะส่วนมากผู้เขียนจะเห็นมีวางขายตามตลาดนัด ที่พี่ ป้า น้า อา มักจะนำมาใส่กระจาดวางขาย กำใหญ่ขายถูก 10 บาท ถั่วฝักยาวแดงที่ว่านี้ มีฝักสั้นๆ ใช้การปลูกแบบหว่าน ปล่อยให้ขึ้นเป็นดง พอออกฝักก็เก็บมากิน มาขายได้อีก ผู้เขียนชอบสีแดงม่วงสวยมาก เลยจะขอทำเมนูอาหารจากผักพื้นบ้าน ตามคำเชิญชวนของคุณ อักขณิช พ่อครัวหัวปาก์ประจำโกทูโนว์ ไปเข้าครัวกันค่ะ

  นำถั่วฝักยาวแดงมาล้างน้ำให้สะอาด ตัดหัวปลายออก แล้วหั่นเป็นท่อนพอดี วันนี้จะทำผัดถั่วแดงใส่เต้าหู้อ่อนนะคะ เอาใจคนไม่ชอบเนื้อสัตว์

 

  เครื่องปรุง กระเทียมสับ น้ำมันหอย น้ำตาล น้ำมันพืช

   เริ่มแรกต้องทอดเต้าหู้อ่อนให้เหลืองเสียหน่อย เวลาทอดต้องใจเย็นๆนะคะ ไฟกลางๆ แล้วก็ค่อยๆกลับด้านแบบเบาๆ มิฉะนั้นจะเละ พอเต้าหู้เหลืองได้ที่ จะมีความหอมนิดๆ เอากระเทียมสับลงไปข้างๆ ให้ถูกน้ำมัน พอกระเทียมหอม ก็ใส่ถั่วแดงลงไป พรมน้ำนิดหน่อย ใส่เครื่องปรุง จากนั้น ใช้ฝาหม้อปิดสักครู่ ให้ถั่วสุก โดยไม่ต้องรอนาน และผัดต่ออย่างเบามือ จนเครื่องปรุงเข้ากันได้รสชาดที่ถูกใจ

 

 

 เสร็จแล้วดับไฟ ตักผัดถั่วแดงกับเต้าหู้ใส่จาน เตรียมตักข้าวร้อนๆได้แล้วละค่ะ 

   ถั่วแดงมีคุณค่าอาหารที่แตกต่างจากถั่วฝักยาวเขียว โดยเฉพาะ สารแอนโธไซยานิน ที่มักจะมีในพืชสีม่วงและสีแดง สารนี้ ช่วยลดแก่ และต้านมะเร็งค่ะ ส่วนเต้าหู้นั้น มีโปรตีนจากถั่วเหลือง อาหารจานนี้ เหมาะกับทุกเพศทุกวัย หรืออยากจะกินเปล่าๆก็อร่อยดี กินแล้วจะแข็งแรง มีภูมิต้านทานดี เหมือนถั่วที่ขึ้นง่าย ทนทานต่ออากาศและแมลง

 ถั่วฝักยาวแดง มีความกรอบน้อยกว่าถั่วฝักยาวเขียว แต่มีเมล็ดที่ใหญ่กว่า เวลารับประทานจะรู้สึกได้รสหวานมันของเมล็ด และมีกลิ่นหอมด้วยค่ะ 

    จบอาหารจานเด็ด
ที่มา   https://www.gotoknow.org/posts/535048

อัพเดทล่าสุด