ขนมหวานเมล็ดธัญพืชเพื่อสุขภาพ


1,676 ผู้ชม


ขนมหวานเมล็ดธัญญพืช

อากาศร้อนๆมีขนมหวานเย็นๆเป็นอาหารว่างหรือหลังอาหารคาวสักถ้วย ก็ชื่นใจได้นะคะ 

วิธีทำ 

1. เมล็ดเดือยและเมล็ดถั่วเขียวแช่น้ำให้นิ่ม  แป็ะก๊วยแกะเปลือกออกล้างให้สะอาดหรือจะซื้อที่ทำสำเร็จมาเลยก็ได้  พุทราล้างให้สะอาด แต่ละอย่างนำมานึ่งหรือต้มให้สุก ส่วนฮ่วยซัวแผ่นบางขาวๆ ใช้ต้มให้สุก เก๋ากี้เมล็ดสีแดงล้างฝุ่นออกเท่านั้น นึ่งให้สุกก่อนปิดไฟไม่ควรนึ่งหรือต้มนานเพราะจะเละรสเปรี้ยวจะออกมา หรือจะใช้โรยก่อนแช่เย็นก็ได้ เมื่อทุกอย่างสุกด้วยวิธีต้มหรือนึ่งดีแล้วแยกเป็นอย่างๆหรือไม่แยกก็ได้

2. ทำน้ำเชื่อม โดยต้มน้ำกับ น้ำตาลกรวด น้ำตาลทรายแบบขาวหรือแบบไม่ขาวแล้วแต่ชอบ หวานแบบพอประมาณไม่หวานมากเพียงแช่เย็น หรือไม่แช่เย็นกินอุ่นๆตามชอบ หรือทำน้ำเชื่อมแบบหวานมากเพื่อเติมน้ำแข็งก็ได้  (น้ำเชื่อมจะเพิ่มสมุนไพรใบเตยฯ หอมใบเตยก็ได้สารอาหารมากขึ้นอีก )

มีอีกวิธีที่จะเพิ่มความชื่นใจได้มากขึ้นอีกโดยไม่สนใจสีของน้ำหวานๆในถ้วยว่าจะใสหรือไม่ ก็คือการนำลำไยแห้งมาต้มใส่น้ำตาล แล้วใส่ธัญญพืชที่เตรียมไว้ลงไป ก็จะได้เนื้อลำไยเพิ่มขึ้นอีกอย่าง

3. ธัญญพืชที่นึ่งหรือต้มสุกแบ่งตักใส่ถ้วยพอที่จะกินต่อครั้ง แล้วตักน้ำเชื่อมใส่ ใส่น้ำแข็งหรือแช่เย็น ก็อร่อยได้แล้ว

ถ้ามีเมล็ดบัว ถั่วแดง ถั่วดำ ถั่วขาว ฯ ก็นำมาใส่เพิ่มได้หมด หรือเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้เช่นกัน ธัญญพืชเมล็ดแข็งเกือบทุกชนิดควรแช่น้ำให้นิ่มก่อนทุกครั้ง  โดยต้มและใส่น้ำตาลเลยไม่ต้องแยกก็ได้ การที่แยกน้ำเชื่อมเพื่อน้ำจะในถ้วยขนมได้ใสน่ากิน  ว่างๆลองทำนะคะ อร่อยชื่นใจ ทำไม่ต้องหวานมาก วัันละถ้วยก็พอ เป็นวิธีหนึ่งที่จะได้อาหารจากเมล็ดธัญญพืชหลายๆอย่างรวมกันเพื่อสุขภาพ

 
ที่มา   https://www.gotoknow.org/posts/534671

อัพเดทล่าสุด