" อาหารเพื่อสุขภาพ " " จานด่วน "


1,084 ผู้ชม


สวัสดีค่ะ คุณยายตั้งใจเอาไว้นานแล้วว่าจะเขียนเรื่องราวกี่ยวกับอาหารจานด่วนที่ชื่นชอบ รับประทานเป็นประจำ ทำง่าย มีประโยชน์ด้วย แต่ก็ไม่ว่างสักที พอดีวันนี้เกิดอยากรับประทานขึ้นมา ก็เลยถ่ายภาพเก็บรายละเอียดเล็กๆมาฝากทุกคนด้วยค่ะ เป็นอาหารจานด่วนที่คุณยายทำเอง ราคาถูกแต่มีประโยชน์ค่ะ เมนูนี้เป็นเมนูอาหารกลางวัน เพราะไม่อยากเสียเวลาออกไปข้างนอกอากาศก็ร้อนด้วย สู้นั่งกินที่ห้องทำงานไม่ได้ เปิดแอร์เย็นๆ กินไป ทำงานไป สบายดี มีความสุขค่ะ เมนูนี้ชื่อว่า " บะหมี่ทรงเครื่อง " ค่ะ

เครื่องปรุงประกอบด้วย

1. เส้นบะหมี่ ยี่ห้ออะไรก็ได้แล้วแต่ชอบ

2. หมูหมัก หรือจะใช้ปลา กุ้ง ก็ได้

3. ผักต่างๆ แล้วแต่ชอบ

4. เครื่องปรุงรส ใช้แค่ซอสหอย น้ำมันมกอก พริกป่น และน้ำมันงาค่ะ

วิธีทำ ขั้นตอนที่ 1.คุณยายจะเตรียมผักต่างๆโดยล้างให้สะอาดทิ้งไว้ให้สะเด็ดน้ำ แล้วเก็บเข้าตู้เย็นตั้งแต่ตอนเย็นค่ะ ถ้าเป็นแครอท ฟักทอง ก็หั่นเป็นลูกเต๋า เก็บไว้ในตู้เย็นเหมือนกันค่ะ ส่วนหมู กุ้ง ปลา ไก่ ก็ล้างให้สะอาด หั่นเป็นชิ้นพอคำและหมักด้วยซอสหอยนางรมและน้ำมันงา

2. เช้ามาก็ลวกปลา หมู กุ้ง ไก่ ที่เราเตรียมไว้ ใส่ท็อปเปอร์แวร์ หรือถุงร้อน

3. ผักประเภทเห็ด ฟักทอง แครอท ลวกน้ำร้อน หรือต้มให้สุก เก็บแยกกับเนื้อสัตว์ไม่ปะปนกัน ส่วนผักสดอื่นๆก็แยกต่างหาก

4. นำวัตถุดิบทั้งหมดใส่รถไปทำงานด้วยค่ะ อย่าลืมเก็บไว้ในตู้เย็นด้วยนะคะ เพราะกว่าจะถึงเวลาเที่ยงก็นานพอควร อาหารอาดบูดได้ค่ะ

 

เวลาจะรับประทานแค่นำบะหมี่ใส่ชามเทน้ำร้อนลวกเส้นพอสุก แล้วเทน้ำทิ้ง คลุกด้วยน้ำมันมะกอกเพื่อไม่ให้เส้นติดกัน แล้วนำวัตถุดิบต่างๆที่เราเตรียมไว้คลุกเคล้าให้เข้ากัน รับประทานได้ทันทีค่ะ ถ้าต้องการแบบน้ำก็ไม่ต้องเทน้ำทิ้ง แต่จะได้เกลือจากบะหมี่ซึ่งถ้ารับประทานบ่อยๆอาจมีภาวะเกลือเกินได้ค่ะ ถ้าเตรียมน้ำซุปมาจากบ้านก็เสียเวลาอุ่น กลายเป็นความยุ่งยาก ไม่ใช่จานด่วน ถ้าเบื่อหมู กุ้งไก่ ปลาต่างๆเหล่านี้ก็เปลี่ยนเป็นทูน่ารสชาดต่างๆได้ จะได้อร่อยไม่ซ้ำแบบไงคะ

 

               

                ผักหลายอย่างยิ่งดีค่ะ วันนี้คุณยายเตรียมไว้แค่นี้

 

                          

                             หมักหมูไว้ค่ะ อย่าลืมเก็บใส่ตู้เย็นนะคะ

 

                    

คุณยายใช้ข้าวโพดต้มน้ำซุบเพื่อให้ความหวาน เพราะไม่ใส่น้ำตาลค่ะ

 

                   

                   

                   

                   

ใส่ผักตามนี้นะคะ ขั้นตอนสุดท้ายคลุกให้เข้ากัน รับประทานได้เลยค่ะ 

หมายเหตุ : สัดส่วนที่ใช้ให้ใช้สูตร 2:1:1 นะคะ คือผัก 2 ส่วน เนื้อสัตว์ต่างๆ 1 ส่วน และบะหมี่อีก 1 ส่วน ค่ะ เมนูนี้เป็นเมนูชูสุขภาพเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการรักษาหุ่นให้สวยงามอยู่เสมอค่ะ
ที่มา   https://www.gotoknow.org/posts/534401

อัพเดทล่าสุด