ผัดมักกะโรนีกุ้งสด จากชลบุรี


1,278 ผู้ชม


ผู้เขียนไม่ค่อยมีฝีมือทำอาหารเท่าไหร่ แต่เห็นรายการอาหารเพื่อสุขภาพ ที่คุณหมอ ป. ท่านเชิญชวนให้ช่วยกันนำเสนอ ดังนั้นขอนำเสนอ ผัดมักกะโรนีกุ้งสดรสชาดคนเมืองชล


  ชลบุรีกินกุ้งทะเล เป็นหลัก มีคุณค่าทางสารอาหารมาก เช่น มีโปรตีน มีธาตุไอโอดิน เป็นต้น นำกุ้งไปปอกเปลือก แล้วนำไปลวกในน้ำร้อน เอาแค่พอสุกนะคะ เพราะเราจะนำไปผัดต่อไป

 เตรียมผักที่เราชอบ แต่ต้องมีมะเขีอเทศ หอมใหญ่เป็นหลัก ส่วน แครอท มันฝรั่ง ต้นหอมนั้น ถ้ามีก็ใสไปด้วย ทำให้อาหารจานนี้ มีคุณค่าอาหารสูงขึ้น

  นำมักกะโรนี ไปต้มจนเดือด สุกแล้วดับไฟ ช้อนมักกะโรนีแช่น้ำเย็น จากนั้น นำใส่ตะแกรงผึ่งให้สะเด็ดน้ำ คลุกด้วยน้ำมันเล็กน้อย ไม่ให้ติดกัน

 

 เตรียมเครื่องปรุง ที่มีประจำในครัวไทย ได้แก่น้ำปลา ซอสมะเขือเทศ กระเทียม น้ำตาล ผงปรุงรสนิดหน่อย น้ำมันหอยด้วยค่ะ

   มาผัดเครื่องปรุงกันดีกว่าค่ะ  ใส่น้ำมันลงในกระทะ พอร้อนได้ที่ แล้วนำผักต่างๆลงไปผัด เริ่มจากที่สุกยาก เช่น แครอท มันฝรั่ง สักครู่ใส่มะเขือเทศ หอมใหญ่ ควรผัดให้ทุกอย่างสุขมากๆ แล้วใส่เครื่องปรุง เติมน้ำสักหน่อยพอคลุกคลิก รอให้เดือดอีกครั้ง นำกุ้งลวกลงผัดเร็วๆ ใส่มักกะโรนีเป็นอันดับสุดท้าย ผัดแบบเคล้าๆ ใช้เวลาสั้นๆ แล้วปิดไฟ

 

   เมื่อมาถึงขั้นตอนสุดท้าย เราก็รู้สึกหิวจนทนไม่ได้ รีบตักใส่จาน ที่ใช้ผักกาดหอมรอก้นจานไว้ เป็นการกินผักสด เพื่อลดความเลี่ยนเล็กน้อย เอาละค่ะเรียบร้อยแล้ว ไปกินกันเลยดีกว่า

 สูตรการผัดมักกะโรนีมีหลายแบบ แต่ผู้เขียนชอบแบบนี้ และเป็นการใช้เครื่องปรุงที่คุ้นลิ้น ออกไปทางรสชาดไทยๆ ไม่สงวนลิขสิทธิ์ค่ะ ใครทำแล้วมาบอกกล่าวกันบ้างนะคะ

 
ที่มา   https://www.gotoknow.org/posts/534305

อัพเดทล่าสุด