ผัดฟักทองน้ำมันมะพร้าวเยื่อเมล็ดฟักทอง


1,489 ผู้ชม


ฟักทองผัดไข่

ฟักทองเป็นพืชที่นำมาทำอาหารได้หลายอย่างมากและอร่อย เช่น แกงเลียง แกงคั่ว แกงไตปลา กระบอง นึ่งหรือต้มจิ้มน้ำพริก ทำขนม เช่น บวดฟักทอง ฟักทองสังขยา ฟักทองเชื่อม น้ำฟักทอง นวดใส่ในแป้งทำ ขนมปัง ซาลาเปา ออกมาสีเหลืองทำให้ชวนกินชวนซื้อ 

ได้เขียนบันทึกฟักทองไว้บ้างแล้ว เช่น 

น้ำฟักทอง  https://www.gotoknow.org/posts/400707

ฟักทองเชื่อม   https://www.gotoknow.org/posts/479451

ข้าวหุงด้วยเยื่อกลางผลและเมล็ด    https://www.gotoknow.org/posts/506872

น้ำมันมะพร้าวเยื่อกลางผลและเมล็ด  https://www.gotoknow.org/posts/479222

แวะชมอ่านได้นะคะ บันทึกนี้จะนำอาหารจานด่วน โดยใช้ฟักทองนำมาผัดใส่ไข่ใบโหระพามาฝากค่ะ

ฟักทอง

ปอกหั่นเป็นชิ้นๆ

ใบโหระพาเด็ดจากต้นที่ปลูกไว้ หรือซื่อมาเด็ดเป็นยอดใบล้างให้สะอาด

น้ำมะพร้าวเยื่อกลางผลและเมล็ด 

ทำโดยเยื่อกลางผลและเมล็ดปั่นกับหัวกะทิ เคี่ยวไฟอ่อนๆจนเป็นน้ำมัน

น้ำมันใส่กระทะ ตัก กรเทียมพริกไทยที่ตำ ใส่ลงกระทะเจียวพอหอม ใส่ฟักทองเติมน้ำซุปหรือน้ำเปล่า ท่วมฟักทองปรุงรส ใส่น้ำปลา ซีอิ้วขาว น้ำตาลอย่างละนิดละหน่อยให้พอเหมาะกับฟักทอง พอเดือด ใส่ไข่ 1-2 ฟอง (ผู้ที่งดไข่แดงก็ใส่แต่ไข่ขาว) เปิดไฟอ่อนๆเดือดเบาๆ จนน้ำงวดฟักทองนิ่มไม่ควรคนบ่อยเพราะฟักทองจะเละไม่เป็นชิ้น  พอใกล้จะตักใส่จานก็ใส่ใบโหระพา ค่อยๆพลิกไปมา ตักใส่จาน

    ได้ฟักทองผัดไข่ไม่ต้องใส่เนื้อสัตว์ก็อร่อยได้ ฟักทองเป็นสมุนไพรที่บำรุงสายตาดีเยี่ยมเช่นเดียวกับผักบุ้ง พืชที่หาง่าย ราคาไม่แพง ทำอาหารได้หลายเมนูตามชอบ เป็นพืชที่ทุกคนน่าจะได้กินมากกันมาตั้งแต่เด็กๆ เด็กเล็กๆเมื่อเริ่มกินข้าวบด ฟักทองใช้บดกับข้่าวได้ง่ายทำให้ข้าวหวานอร่อยขึ้นเด็กๆจะชอบ  ผู้สูงอายุก็ชอบนึ่งหรือต้มใส่เกลือเล็กน้อยกินเปล่าๆ จานด่วนได้ไม่ยากใช่ไหมค่ะได้อาหารบำรุงสายตาด้วย โหระพาปลูกไว้ก็เด็ดจากต้นสดๆหรือซื้อจากตลาดก็สดเช่นกัน หากชอบมีรสเผ็ดเล็กน้อยก็ใส่พริกเขียวแดงลงไปด้วย หรือเพื่มพริกไทยให้เผ็ดมากขี้น ลองทำนะคะ 
ที่มา   https://www.gotoknow.org/posts/534157

อัพเดทล่าสุด