แกงผักหวานป่า...ใส่ไข่มดแดง


1,212 ผู้ชม


แกงผักหวานป่า...ใส่ไข่มดแดง

 

 

 


แกงผักหวานป่า....ใส่ไข่มดแดง

 

 

          ช่วงนี้เป็นช่วงที่ "ผักหวานป่า" กำลังผลิยอดอ่อนออกมา ทำให้กลายเป็นอาหารตามฤดูกาลที่ใครๆ ก็สามารถไปเก็บหรือหาซื้อมาทำเมนูอาหารรับประทานได้ในช่วงนี้  ซึ่งผักหวานป่านี้อาจจะถือว่าเป็น "ราชาแห่งผักในผืนป่า" เลยก็ว่าได้ เนื่องจากเป็นผักที่มีรสชาติหวาน อร่อย และมีวิตามินสูง สามารถนำมาทำเมนูอาหารได้หลายอย่าง ทั้งการผัดและแกงสูตรต่างๆ

          บนดอยของบ้านแม่ตาดมีผักหวานขึ้นอยู่เป็นจำนวนมาก ใครอยากกินก็สามารถเดินขึ้นไปเก็บมาทำอาหารได้เลย ในขณะที่ชาวบ้านบางคนมีความขยันและเรี่ยวแรงดีก็จะขึ้นดอยไปเก็บผักหวานมาขายเพื่อเป็นรายได้พิเศษให้กับครอบครัว  ส่วนใครที่เรี่ยวแรงน้อย ขึ้นดอยไม่ไหว ก็ต้องรอซื้อกินอย่างเดียวเท่านั้น

         ตามปกติผมจะขึ้นไปเก็บผักหวานบนดอยมาทำอาหารรับประทานทุกปีๆ ละหลายครั้ง แต่ปีนี้ยังไม่มีโอกาสได้ขึ้นไปเก็บผักหวานบนดอยเลยสักครั้ง พอดีวันก่อนมีชาวบ้านเก็บมาขาย ก็เลยจัดการซื้อมาพร้อมกับไข่มดแดง จากนั้นก็ให้ "คุณแม่ยาย" ทำเมนู "แกงผักหวานป่า...ใส่ไข่มดแดง" กินกันในครอบครัว   โอ! มันช่างเป็นเมนูอาหารที่สุดแสนอร่อยและสุดยอดในสามโลกเลยจริงๆ (สุดยอด...เพราะว่าทั้งผักหวานและไข่มดแดงต่างก็อยู่บนยอดต้นไม้เหมือนกัน เป็นอาหาร "ชั้นสูง"ของแท้เลยจริงๆ  555)

          วันนี้  ก็เลยเก็บภาพเมนู "แกงผักหวานป่า...ใส่ไข่มดแดง" มาฝากให้เพื่อนๆ ได้ชมกันด้วยครับ

          ช่วง ก.พ.-เม.ย. ผักหวานป่าพร้อมใจกันผลิใบใหม่ทั่วประเทศ  หากท่านใดสนใจเมนูนี้ ก็อย่าลืมไปเก็บหรือหาซื้อมาทำเมนูอาหารรับประทานดูนะครับ  รับรองว่าไม่ผิดหวังอย่างแน่นอนครับ.... ขอบอกๆ 

 

 

 

 


ยอดอ่อนผักหวานป่า


ไข่มดแดงและผักหวานป่า ที่ล้างน้ำสะอาดดีแล้ว


แกงเสร็จเรียบร้อยแล้ว


สนใจจะรับสักชามไหมครับ?

อัพเดทล่าสุด