แกงแคปลาย่างคุณย่ากรวยทอง บ้านสวนแม่ริมเชียงใหม่


1,386 ผู้ชม


แกงแคปลาย่างคุณย่ากรวยทอง แสนมณี

  ลำไย

      คุณย่ากรวยทอง แสนมณี อายุ 78 ปี  ทั้งคุณปู่และคุณย่า ของพีี่แพรและน้องป่าน ยังแข็งแรงมากไม่มีโรคประจำตัว วันนี้นำแกงแคฝีมือคุณย่ากรวยทองมาฝากค่ะ แกงแคหรือคั่วแค เป็นอาหารพื้นเมืองที่มีผักสมุนไพรหลายชนิดอยู่ในเมนูเดียวเหมาะสำหรับผู้ที่ชอบอาหารผัก ช่วงก่อนปีใหม่และหลังปีใหม่ไปบ้านสวนแม่ริมหลายวันติดต่อกัน อาหารมื้อกลางวันและมื้อเย็นจึงเป็นฝีมือคุณย่ากรวยทองได้อิ่มอร่อยทุกวัน จึงบอกคุณย่าว่าจะนำมาเขียนบันทึกด้วยคุณย่าก็ยินดี จัดผักให้ถ่ายรูปพร้อมสอนวิธีทำให้ด้วยไว้หลายเมนู เริ่มด้วยแกงแคปลากดย่างนะคะ

แกงแคปลาย่าง

พริกแกง เหมือนแกงเมืองอื่นๆแต่แกงแคใส่ปลากดย่างจึงใส่ขมิ้นลงไปด้วย 

( บางบ้านที่ชอบปลาร้าก็ตำเนื้อปลาร้าแทนกะปิได้ )

 

ปลากดย่าง ล้างน้ำต้มให้สุกนิ่มแล้วตักปลาขึ้นมาแกะเอาแต่เนื้อปลา

 

 วันนั้นคุณย่าให้ช่วยเด็ดผักด้วยสอนไปด้วย เช่น ผักขึ้หูด เด็ดหัวท้ายทิ้ง 

ปลายแหลมๆนั้นแข็งต้องเด็ดทิ้งเลือกแต่อ่อนๆถ้ายาวก็เด็ดหรือหั่นให้สั้นพอคำ  

ผักเผ็ด คุณย่าบอกให้เด็ดแต่ใบและดอกเท่านั้นก้านเหนียวๆไม่ใส่ 

ใบช้าพลูเด็ดเป็นใบให้คุณย่านำไปหั่น (จะเด็ดเป็นชิ้นเล็กๆไม่ต้องหั่นก็ได้)

ตำลึงเลือกเด็ดแต่ส่วนอ่อนๆทั้งยอด ก้านและใบ 

ผักแค  ที่ทางเหนือเรียก จะมีหลายอย่างเช่นในถาดนี้มี ผักขี้หูด  ผักเผ็ด ใบช้าพลู 

           ตำลึง ถั่วแป๊บ ถั่วฝักยาว หน่อไม้ต้ม  ดอกแค เห็ดหูหนู เห็ดนางฟ้า ผักชีฝรั่ง 

วิธีทำ  

ตั้งกระทะให้ร้อนใส่น้ำมันพืชพอประมาณ นำพริกแกงคั่วให้หอมเลือกผักที่สุกช้าใส่ก่อนเรียงตามลำดับกันไป คั่วให้สุก ใส่น้ำปลา ใส่ปลาย่าง ถ้าน้ำแห้งใส่น้ำซุปที่ต้มปลาย่างลงไป น้ำแกงแคจะคลุกคลิก ชิมรสว่าอร่อยพอดีหรือยัง หากอร่อยแล้ว ปิดไฟตักใส่ถ้วย (สำหรับผักนั้น สุกมากน้อยแล้วแต่ผู้ทำนะคะ คุณย่าจะทำผักสุกมากหน่อยเพราะคุณปู่ คุณย่าชอบผักนิ่ม )

แกงแคหรือคั่วแค อาหารเหนือที่อร่อยดีต่อสุขภาพเพราะมีผักหลายชนิดที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากๆ ทั้งในพริกแกงและผักที่นำมาใส่แกงเป็นแกงแค สำหรับเนื้อสัตว์แทนปลาได้หลายอย่าง เช่น เนื้อแดดเดียวหั่นชิ้นเล็กๆ  กบย่าง เนื้อหมูสับ เนื้อไก่เมือง ไก่พันธุ์ ฯ ใส่ได้อร่อยทั้งนั้น ผักแคของทางเหนือบางตลาดจะมีผู้ขายเด็ดรวมไว้อยู่ในกระจาดเดียวกันแล้วขายเป็นกิโล/ขีดตามแต่เราจะซื้อ  ผักแคนำไปทำแกงโฮ๊ะ  ห่อนึ่ง แกงคั่วหอย ได้  แกงโฮ๊ะเป็นอีกแกงหนึ่งที่มีผักมากและอร่อยแต่ต้องมีอาหารหลักอยู่ในแกงโฮ๊ะคือต้องใส่แกงฮังเลด้วย แล้วสักวันจะนำแกงโฮ๊ะมาฝากค่ะ  ลองทำแกงแคดูนะคะ ผักสมุนไพรท้องถิ่นอื่นๆก็มีอยู่แล้ว เลือกมาใส่แกงได้หาไม่ยากและปลูกเองได้ เช่น ผักชีฝรั่ง ดอกแค ใบช้าพลู ตำลึง หน่อไม้ ถั่วฝักยาว  เห็ด 3 อย่าง ถั่วพลู ดอกข่า ฯ ไม่ต้องใส่ผักครบเหมือนทางเหนือก็ได้ค่ะ 

  
ที่มา    https://www.gotoknow.org/posts/515810

อัพเดทล่าสุด