แกงบะหนุน


1,175 ผู้ชม


แกงบะหนุน

แกงบะหนุน

          อันว่า "บะหนุน" ก็คือ "ขนุน" นั่นเองนะครับ  ซึ่งถือว่าเป็นพืชสารพัดประโยชน์ ตอนที่ลูกขนุนยังเล็กๆ อยู่ถูกจัดให้เป็น "ผัก" สามารถนำไปทำอาหารกินได้ แต่เมื่อสุกแล้วจะถูกจัดให้เป็น "ผลไม้" ที่มีรสหวานหอมและนิยมบริโภคกันอย่างกว้างขวาง

         บะหนุนอ่อน หรือ ลูกขนุนอ่อน  สามารถนำไปทำเมนูอาหารได้หลายอย่างนะครับ เช่น เมี่ยงขนุน แกงขนุน ซุปขนุน เป็นต้น ซึ่งแต่ละภาคหรือแต่ละพื้นที่ก็มีความชื่นชอบที่แตกต่างกันไป

         สำหรับทางเชียงใหม่นั้น เมนูอาหารจากขนุนที่นิยมบริโภคกันมากที่สุด ก็คือ "แกงบะหนุน" หรือ "แกงขนุน" นะครับ ถือว่าเป็นเมนูหลักอีกอย่างหนึ่งประจำครอบครัวของชาวเหนือเลยทีเดียว

         เนื่องจาก "บะหนุน" หรือ "ขนุน" มีคำว่า "หนุน" อยู่ด้วย  ชาวเหนือก็เลยถือว่าขนุนเป็นพืชมงคลอีกอย่างหนึ่ง เวลามีงานมงคลต่างๆ เช่น ขึ้นบ้านใหม่ แต่งงาน ฉลองปีใหม่ งานสงกรานต์ เป็นต้น ก็เลยนิยมแกงบะหนุนหรือแกงขนุนสู่กันกิน เพื่อจะได้ "หนุน" เสริมให้ชีวิตมีความโชคดีและมีความเป็นสิริมงคลตลอดไป

         วันนี้ ผมก็เลยถือโอกาสนำเอาเมนู "แกงบะหนุน" มาฝากเพื่อนๆ ด้วยนะครับ  ส่วนขั้นตอนการทำนั้น ก็ขอให้อ่านและศึกษาเอาจากคำบรรยายใต้รูปภาพเช่นเคยนะครับ   คิคิคิ

         Happy Eating,Happy Ba and Happy Life ทุกๆ ท่านนะครับ

หั่นขนุนอ่อนให้เป็นชิ้นเล็กๆ แล้วแช่น้ำทิ้งไว้

ขนุนที่ล้างน้ำสะอาดดีแล้ว

พริกแกง ประกอบด้วย พริก กระเทียม หอมแดง กะปิ และปลาร้า

เครื่องเทศสำหรับใส่แกงขนุน

หั่นเครื่องเทศให้เป็นชิ้นเล็กๆ แล้วล้างน้ำให้สะอาด

เนื้อหมูติดกระดูก

ต้มเครื่องแกงให้สุกก่อน

จากนั้นก็ใส่ขนุนอ่อนและมะเขือเทศลงไป แล้วต้มจนสุก

ใส่เครื่องเทศลง

สนใจจะรับสักชามไหมครับ?

อัพเดทล่าสุด