เต้าเจี๊ยวหลนเต้าหู้ ผักสดเพื่อสุขภาพดี


1,706 ผู้ชม


เต้าเจี๊ยวหลนผักสด

 เต้าเจี๊ยว มีใครไม่รู้จักบ้างว่าทำมาจากอะไรใช้ทำอะไรได้บ้าง เต้าเจี๊ยวเราจะเรียกว่าอาหารหรือเครื่องปรุงดี เต้าเจี๊ยวนั้นมาจากเมล็ดถั่วเหลืองหมักกับเกลือ เป็นวิธีการถนอมอาหารไว้อย่างหนึ่งเพื่อเก็บไว้ได้นาน มีทั้งบรรจุขวดขายมียี่ห้อและไม่มียี่ห้อ วางขายในตลาดสดตักขายเป็นกิโลกรัมหรือซื้อเท่าไหร่ก็ได้ผู้ขายก็จะแบ่งตักให้ ถึงบ้านก็หาขวดใส่ไว้เพื่อตักใช้ได้สะดวกในการจะปรุงอาหาร มีทั้งเป็นแบบไม่เป็นเมล็ด และเป็นเมล็ด ซึ่งทำอาหารได้อร่อยหลายอย่างมากเช่น ผัดขิง ราดหน้า ผัดผักบุ้งไฟแดง  ทำน้ำจิ้มข้าวมันไก่ ฯลฯ วันนี้ชวนทำเต้าเจี๊ยวหลน อร่อยหรือไม่ลองชมแล้วลองทำนะคะ 

เต้าเจี๊ยวหลนเต้าหู้

เครื่องปรุงเต้าเจี้ยวหลนเต้าหู้

1. หัวกะทิ 1 ถ้วย 

2. เต้าหู้แข็ง 1 ชิ้น หั่นเป็นชิ้นเล็กๆหรือสับละเอียด

3. เต้าเจี๊ยว ชนิดเป็นเม็ดหรือไม่เป็นเม็ด ตามชอบ หรือเป็นเม็ดแล้วตำส่วนหนึ่ง ไม่ตำส่วนหนึ่งก็ได้

4. หัวหอมใหญ่ ปอกเปลือกล้างให้สะอาด หั่นเป็นสี่เหลี่ยมเล็กๆ หรือใช้หัวหอมแดง

5. พริกใช้เม็ดใหญ่หรือพริกขี้หนูก็ได้ เผ็ดมากน้อยก็ใส่น้อยชอบ เผ็ดมากก็ใส่มากหั่นซอยบางหนาแ้ล้วแต่ชอบ

6. มะขามเปียก ใส่น้ำแล้วขย้ำให้เป็นน้ำข้นๆไว้

7. น้ำตาลปีบหรือน้ำตาลทราย

( เต้าหู้นั้นหากไม่ชอบ ใช้เนื้อหมูสับ กุ้งสดสับ ได้เช่นกัน )

วิธีทำ 

นำกระทะตั้งไฟให้ร้อนเทหัวกะทิลงเคี่ยวให้แตกมันแล้วใส่หัวหอมใหญ่เคี่ยวกับหัวกะทิให้หอมก่อน จึงใส่เต้าเจี๊ยวเคี่ยวไปสักพักใส่เต้าหู้ปรุงรสด้วยน้ำตาล หากเต้าเจี๊ยวไม่เค็มก็เติมน้ำปลา ใส่น้ำมะขามเปียก ชิมรสว่าอร่อยตามชอบหรือยังใส่พริก เคี่ยวไปสักระยะหากน้ำงวดหรือต้องการให้น้ำปรุงเข้าเนื้อเต้าหู้มากก็เติมน้ำเคี่ยวต่อจนงวดลง เมื่อชิมอีกครั้งรสชาติพอดีน้ำคลุกคลิกพอประมาณก็ปิดไฟตักใส่ถ้วยได้เลย

เต้าเจี๊ยวหลนเต้าหู้

เต้าเจี๊ยวหลน จิ้มกับผักสดอร่อยกว่าผักสุก เช่น ปลีกล้วย กะหล่ำปลี แตงกวา มะเขือ กะกล่ำดอก 

ปลีกล้วย แกะที่แก่ออกจนเหลือด้านในอ่อนๆ 

ล้างยางไม่ให้คล้ำดำ โดยการบีบน้ำมะนาว น้ำมะกรูดลงไปในน้ำที่แช่

แกะลูกกล้วยอ่อนกับแกนกลางออก

ผักทุกอย่างแช่น้ำเกลือ หรือสิ่งที่มีไว้ล้างผักในบ้าน หรือน้ำเอนไซม์ผสมน้ำที่ทำไว้แช่ผักก็จะกรอบมากขึ้น

พร้อมอิ่มอร่อยได้เลยค่ะ

การทำอาหารที่เป็นเมนูที่มีผักจิ้มไม่ว่าจะน้ำพริกต่างๆ หลนต่างๆ ฯลฯ เราจะได้สมุนไพรเป็นยาดีต่อสุขภาพมาก อย่างเต้าเจี๊ยวหลน ในถ้วยหนึ่ง มี มะพร้าว  เมล็ดถั่วเหลือง หัวหอมใหญ่ พริก มะขามเปียก จะคลุกข้าวร้อนๆไม่มีผักก็อร่อยได้แล้ว แต่ส่วนใหญ่แล้วเราจะต้องมีผักสดจิ้มโดยเฉพาะ ปลีกล้วย หรือขมิ้นขาว คู่กันกับเต้าเจี๊ยวหลนได้อย่างอร่อยมาก ค่ะอาหารที่มีค่ำว่า หลน เป็นอาหารที่ทำไม่ยากได้สมุนไพรทั้งสุกและสด จัดเป็นอาหารทำได้เองโดยไม่ต้องซื้อปรุงรสตามชอบ บางคนยังกลัวอาหารที่มีกะทิสำหรับอาหาร หลน ต้องใช้ กะทิ ไม่ต้องกลัวกะทินะค่ะ ผักสมุนไพรที่คู่กันไปกับข้าวนั้นทำให้ดีต่อสุขภาพมากขึ้น ช่วยเผาผลาญย่อยง่ายไปด้วยกันได้อย่างดี แถมได้กรดลอริกที่อยู่ในหัวกะทิที่เหมือนน้ำนมแม่ เพิ่มขึ้นมากอีก  ลองทำเต้าเจี๊ยวหลนเป็นอาหารดูสักมื้อ แล้วอาจจะมีมื้อต่อไปเรื่อยๆนะคะ
ที่มา   https://www.gotoknow.org/posts/511637

อัพเดทล่าสุด