อาหารอร่อยๆ ด้วย น้ำมันมะพร้าว


1,217 ผู้ชม



ชวนชมภาพอาหารที่ผู้เขียนทำ เป็นบางวันแล้วเก็บภาพมาฝากค่ะ  หากวันไหนนึกไม่ออกว่าจะทำอะไรดีนะวันนี้..... วันไหนคิดถึง... ก็ลองทำบ้างนะคะ มีทั้งที่ใช้น้ำมันมะพร้าวและ บางอย่างไม่ได้ใช้น้ำมันมะพร้าวปรุง แต่ละอย่างทำไม่ยากค่ะ   ความสุขอีกอย่างที่เราได้ทำและกินอาหารอร่อยและชอบนะคะ

 

ยอด และใบอ่อนของฟักข้าว ที่ไม่แก่มาก นำมาผัดไฟแดงใส่พริกขี้หนู เห็ดจะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ใช้เห็ด 3 อย่างจะดีมากขึ้นอีก พอดีช่วงที่ผัด   เป็นฤดูเห็ดแชมปิยองออก  ยอดและใบของฟักข้าว ผัดไฟแดงน้ำมันมะพร้าว  ตอนสดๆกลิ่นไม่น่ากิน แต่ผัดเป็นอาหารแล้วอร่อยมากๆ 

 

เห็ดถอบต้มใส่เกลือ ก็อร่อยแล้ว เมื่อนำมาผัดพริกแกงด้วยน้ำมันมะพร้าวใส่ดอกมะขามเปรี้ยว ก็เพิ่มความอร่อยมากขึ้นอีก

 

 

สายบัวสีม่วง  เมื่อโดนความร้อนสีม่วงจะหายไป ผัดด้วยน้ำมันมะพร้าว ใส่กระเทียม พริกไทย มากๆ ใส่เต้าเจี้ยวเม็ดที่ล้างน้ำออกเหลือแต่เมล็ดถั่วเพื่อไม่ให้เค็ม   หากต้องการให้สายบัวกรอบ ไม่ควรผัดนาน พอสุกตักใส่จานได้เลยค่ะ

เห็ดหอมสด ผัดน้ำมันมะพร้าวโดยไม่ต้องใส่เนื้อสัตว์ ก็อร่อยมากแล้วค่ะ (ถ้าผัดให้เด็กๆก็ใช้น้ำมันหอยด้วยก็อร่อยมากขึ้น)

 

ปรกติไม่ค่อยดื่มนมเพื่อได้แคลเซียม จะได้จากกระดูกปลา เปลือกกุ้ง ฯ กุ้งฝอยมีแคลเซียมมากๆ ก็จะเลือกที่ไม่มีไข่ จะมีบางช่วงที่มีไข่ บางช่วงไม่มีเลย ผู้ที่ไม่กลัวคอเลสเตอรอลก็กินตามสบายนะคะ  คั่วกระเทียมพริกไทยด้วยน้ำมันมะพร้าวใส่น้ำตาลหรือไม่ใส่ก็ได้ (เมื่อเด็กๆ จะต้องตัดหนวดกุ้งออกทุกตัว แล้วอาก็จะคั่วใส่น้ำตาลปีบให้หวานมากหน่อย อร่อยมากๆค่ะ)

 

แกงเขียวหวานกุ้ง ใส่มะเขือพวงใบโหระพา มากๆนิด กุ้งก็ให้เด็กๆกิน ส่วนใหญ่จะเน้นมะเขือและโหระพา ที่ได้ประโยชน์ในช่วงอายุมากขึ้น เมื่อก่อนเราก็เลือกแต่กุ้ง ตอนนี้บางอย่างต้องตัดใจ เพราะกุ้งมีคอเลสเตอรอล นั่นเอง    แกงเขียวหวานใส่กุ้งตักกินสบายใจกว่าใส่ หมู ไก่ เนื้อ ที่มีไขมันปน หลังจากที่ทราบว่ากะทิปลอดภัย เวลาแกงกะทิก็เลือกปลา หรือ กุ้ง เพื่อได้ตักน้ำแกงกินได้ด้วย

 

แกงเทโพ ปลากราย อ่านแล้วดูแปลกหรือเปล่าค่ะ เมื่อก่อนเป็นอาหารที่ชอบมาก หมูสามชั้นอร่อยมาก แต่พออายุมากขึ้นงดได้ต้องงดห้ามตักหมู  กินแต่ผักบุ้งพอ พอเจอผักบุ้งงามๆก็อยากแกง เชียงใหม่เนื้อปลากรายขูดจากดอยเต่าหาซื้อได้อยู่ใกล้บ้าน  จึงนำมาปั้นลูกกลมบ้างไม่กลมบ้าง ก่อนนำมาปั้น ใส่เกลือสักนิดตำให้เหนียวๆก่อนนะคะ  แกงเทโพ ใส่ลูกมะกรูดหอมๆ ก็อร่อยค่ะตักน้ำแกงที่ใส่กะทิได้อย่างสบายใจ

 

ผัดขิงเห็ด 3 อย่างใส่เต้าเจี้ยวเม็ด  ด้วยน้ำมันมะพร้าว ไม่ใส่เนื้อสัตว์ 

 

ผัดกระเพรา โปรตีนเกษตร ถ้าให้เป็นผัดขึ้เมา ก็ใส่พริกมากๆค่ะ นำโปรตีนเกษตรแช่น้ำให้นิ่ม  แล้วบีบน้ำออก นำมาสับให้ละเอียดพอประมาณ ตำพริกขึ้หนูกับกระเทียม นำน้ำมันมะพร้าวใส่กระทะ ตักพริกกระเทียมที่ตำใส่กระทะ เจียวพอหอม ใส่โปรตีนเกษตรปรุงรสด้วย น้ำปลา ซีอิ้วขาว ซ๊อสถั่วเหลือง น้ำตาลทรายแดง ผัดไปมาสักพัก เติมน้ำพอประมาณเพื่อ เคี่ยวเครื่องปรุงให้เข้ากับโปรตีนเกษตร พอน้ำงวดลงพอได้ที่ ใส่ถั่วฝักยาวหั่นฝอย พอสุก  ชิมดูแล้วว่าอร่อยหรือยัง ก่อนตัก ก็ใส่ใบกระเพรา หรือเพิ่มพริกสดเขียว-แดงหั่นเล็กๆให้ดูสวยงามอีกก็ได้  กินกับข้าวสวยอุ่นๆ อร่อยมากค่ะ

 

 

   เครื่องแกงส้ม

 

 

ใส่มะดัน หรือ น้ำมะขามเปียก น้ำมะกรูด  น้ำมะนาว ได้หมดนะคะ

 

  ยำถั่วพลู ยำแบบสดๆหรือลวกให้สุกก่อนก็ได้ค่ะ

 

เวลาทำต้มจืด เมล็ดเก๋ากี๋ มีประโยชน์มาก ก่อนปิดไฟ โรยใส่นะคะ อย่าใส่พร้อมผักอื่นๆเพราะจะสุกเกินไม่เป็นเม็ด และน้ำแกงจืดจะเปรี้ยว หากเด็กไม่ชอบ เวลาตักก็แยกถ้วยแล้วโรยใส่ลงไป ผู้ที่ต้องการได้ประโยชน์โดยตรงนำมากินเล่นได้เลยนะคะ

 

น้ำพริกปลา ผักนึ่งหรือลวก ในภาพมีผัก ลูกฟักข้าวอ่อน   ผักบุ้งไทย  ถั่วพลู ดอกแค เวลานึ่งผักส่วนใหญ่มักจะนึ่งกันนาน ความหวานของผักหายไปมากทีเดียว แต่หากเรานำมาลวก โดยล้างให้สะอาด ลวกแค่พอสุก น้ำที่ลวกใส่เกลือนิดหนึ่ง เมื่อสุกแล้วตักแช่น้ำเย็นจากตู้เย็นหรือน้ำสะอาด พอเทน้ำออกก็เรียงใส่จาน ผักจะเขียวนาน และมีรสหวานของผัก  แต่ถ้าเรานึ่งผักก็สีไม่สวย และผักลวก มีผลดีหากเราล้างผักสะอาด ผักลวกบางชนิด น้ำที่ลวกต้มนั้นเก็บเทใส่แก้วไว้ดื่มได้ด้วยค่ะ  แต่อย่าใส่เกลือมากนะคะหากจะนำมาดื่ม

ผักหวานป่าลวกจิ้มน้ำพริกอ่องเมืองไม่ใส่หมู  น้ำต้มจากผักหวานนำมาดื่มได้  น้ำชาผักหวานมีประโยชน์มาก บ้านใครปลูกไว้นำมาชงชาดื่มได้เลยค่ะ

 

ยอดและใบอ่อน ฟักข้าว ทำอาหารได้หลายอย่างแกงเลียงก็อร่อยมากค่ะ

 

  

ต้มยำหรือ ต้มโคล้งปลากดย่าง ใส่สายบัว  ถ้าให้สายบัวกรอบใส่ทีหลังนะคะ   ถ้าไม่มีสายบัวไม่ใส่ก็อร่อยมากค่ะ น้ำต้มโคล้งได้สมุนไพรมาก คือ ตะไคร้ ใบมะกรูด ข่า  หอมแดง กระเทียม พริกแห้ง พริกขี้หนู  ใบสะระแหน่  ใบผักชีฝรั่ง  น้ำมะนาวหรือน้ำมะกรูด ..... ถ้าไม่มีสายบัว ใส่บวมเหลี่ยมก็หวานอร่อยค่ะ

 

 

ต้มยำสายบัวปลาทู

 

 

 

           แกงหน่อไม้ใส่เห็ดถอบ

 

     ปลาช่อนย่าง

 

 ปลาทับทิม ปลานิล

 

  ปลาตะเพียนย่าง

 

 ปลาทุกตัว ที่นำมาย่างนั้น  แม่ค้าทำวางไว้แล้ว จึงซื้อมาย่างค่ะ

 
ที่มา   https://www.gotoknow.org/posts/437516

อัพเดทล่าสุด