ผัดกระเพราอาหารอร่อยวัยเรียนสู่อาเซียน


995 ผู้ชม


ผัดกระเพรา

ผัดกระเพรา เป็นอาหารที่ขึ้นชื่อและนิยมสั่งกันในร้านอาหารตามสั่ง จนได้ให้ฉายาว่า อาหารสิ้นคิด ได้เร็วอร่อย ข้าวผัดกระเพราไข่ดาว ไข่ดาวจะสุกหรือไม่สุกก็สั่งได้อีก เผ็ดมากเผ็ดน้อยตามชอบ บางร้านก็มีไข่เยี่ยวม้าด้วย เป็นเมนู ผัดกระเพรากรอบไข่เยี่ยวม้า  ไข่แดงของไข่เยี่ยวม้านั้นอร่อยมาก แต่เวลากินแต่ละมื้อก็ควรแต่พอดีนะคะ ไม่ว่าจะทำเองหรือสั่งตามร้าน

 

ผัดกระเพรา

วิธีทำ 

1. เนื้อหมูสันในหรือสะโพก  ผู้ที่ไม่กินหมู ก็ใช้เนื้ออกไกหรือสันในไก่ 

    นำไขมันและหนังออกให้หมด ล้างให้สะอาด สับให้ละเอียด ( ไม่ควรเสียดายมันหรือหนังที่ติดเนื้อ )

2.  กระเทียม ตำรวมกับพริกขึ้นหนูเผ็ดมากน้อยแล้วแต่ชอบ ( ทุบด้วยมีดแล้วสับก็ได้)

3. หัวหอมใหญ่ปอกเปลือกออกล้างให้สะอาด หั่นตามยาวหัวชิ้นเล็กๆ (ไม่มีไม่ใส่ก็ได้)

4. ใบกระเพราะเด็ดจากต้นหรือซื้อ เด็ดเป็นใบ ยอด ล้างน้ำให้สะอาด

5.ไข่เยี่ยวม้า จะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ แต่ถ้าใส่ นำไข่เยี่ยวม้าต้มให้สุก

   เช่นเดียวกับการต้มไข่ เพื่อให้ไข่แดงสุกคงรูป ( แต่ส่วนใหญ่จะไม่ต้มก่อนก็ใช้ได้)  

    พอเย็นปอกเปลือกออก ผ่า 4 ชิ้น หรือ 6 ชิ้นตามชอบ

6. น้ำมันใส่กระทะ ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ใส่กระเืีทียมพริกขี้หนูที่ตำหรือทุบไว้ ลงในกระทะ คั่วให้หอม ใส่หัวหอมใหญ่ คั่วให้น้ำหัวหอมออกมาสักเดี่๋ยวก่อน  แล้วใส่เนื้อหมู ปรุงรสด้วยน้ำปลา ซีอิ้วขาว ใส่น้ำตาลทรายหวานมากน้อยแล้วแต่ชอบ  เพิ่มน้ำซุปหรือน้ำเปล่าสักนิดพอคลุกคลิก เคี่ยวสักพักให้เครื่องปรุงเข้ากับเนื้อหมูหรือเนื้อไก่ ดีแล้ว ชิมดูว่าอร่อยไหม ขาดรสอะไรเพิ่มลงไป ก่อนปิดไฟ ใส่ไข่เยี่ยวม้าคั่วคน แล้วใส่ใบกระเพรา คนอีกครั้งปิดไฟตักใส่จานได้เลย

ผัดกระเพรา ได้สารอาหารโปรตีนจากเนื้อสัตว์ ดีต่อเด็กวัยเรียนมาก ไม่ว่าชอบเผ็ดหรือไม่ก็ตามการทำเองลดปริมาณพริกได้ตามชอบ หากเพิ่มผักสมุนไพรให้มากขึ้นได้ตามชอบหากเราทำเองที่บ้าน เช่น ข้าวโพดอ่อน เห็ด แครอท ยอดมะพร้าวอ่อน ผัดกระเพราะเจก็ได้ ใส่เต้าหู้หรือโปรตีนเกษตร ก็อร่อยได้เช่นกัน  ในผัดกระเพราจานหนึ่งนั้นได้สมุนไพรที่ดีมีประโยชน์ต่อร่างกาย คือ กระเทียม พริกขี้นหนู หัวหอมใหญ่ ใบกระเพรา ถ้าเพิ่มผักก็ได้มากขึ้น อาหารจานด่วน อาหารสิ้นคิด ของวัยรุ่น นั้น แซ่บได้ อยู่ที่เรา ใส่สมุนไพร และปรุงรส นะคะ
ที่มา   https://www.gotoknow.org/posts/540264

อัพเดทล่าสุด