ข้าวผัดฟักข้าว


1,302 ผู้ชม


ข้าวผัดฟักข้าวน้ำมันมะพร้าวฟักข้าว

เยื้อหุ้มเมล็ดฟักข้าวสีแดง คงยังมีอีกมากนะคะที่ยังไม่รู้จักหรือพบเห็นเลย พืชหายากบางท้องถิ่นหรือบางจังวัดของไทย ผู้เขียนได้ไปปลูกให้แม่ที่บ้านสุพรรณ 2 ต้น แม่บอกออกลูกมาลูกเดียวก็ไม่ออกลูกอีกเลย ก็ยังไม่ทราบสาเหตุแต่ยอดสวย ใบงามมาก ส่วนที่บ้านเชียงใหม่ได้ชิมอีก 2 ลูกอยู่อย่างน่าสงสารยังไม่ได้ขยบขยายให้อยากให้อยู่ใกล้ตัวได้มองเห็นทุกวัน ออกลูกเล็กบ่อยแต่กำลังไม่พอร่วงเป็นส่วนใหญ่ ได้แก่จัดอีก 2 ลูก ก็ได้เมนูอาหารเพิ่มขึ้น ก่อนทำก็นึกถึงข้าวผัดสมัยก่อนอาจจะมีผู้ได้ชิมบ้าง ที่ใส่ซ็อสสีแดงน่าจะเป็นแบบที่ใส่เย็นตาโฟแบบดั้งเดิม เยื่อฟักข้าวแก่จึงทำข้าวผัดมาฝากค่ะ

ข้าวผัดฟักข้าว

วิธีทำ

1. ฟักข้าวแก่จัดใช้ส่วนที่เป็นเยื่อสีแดงหุ้มเมล็ดโดยผ่าครึ่งตักเมล็ดออกมายี่กรองให้ได้เยื่อสีแดง

2. เต้าหู้แข็งหั่นชิ้นเล็กๆ

3. แครอทปอกเปลือกล้างน้ำให้สะอาดหั่นชิ้นเล็กๆ

4. ต้น ก้านคะน้า ปอกเปลือกส่วนแข็งที่ต้นออก ล้างน้ำให้สะอาด หั่นชิ้นเล็กๆ

5. กระเทียบ ปอกเปลือก ทุบหรือตำหรือหั่นซอย

6. หัวหอมใหญ่ปอกเปลือกล้างน้ำให้สะอาด หั่นซอย

7. ต้นหอม ตัดราก ล้างน้ำให้สะอาด หั่นซอยเล็กๆ

8. น้ำมันมะพร้าวฝักข้าวพอประมาณกับข้าวที่จะผัด (ใช้น้ำมันอื่นได้ตามชอบ)

9. ข้าวเปล่า 

10. กระทะตั้งไฟให้ร้อนพอประมาณ ใส่น้ำมันน้ำมันร้อนใส่กระเทียม ใส่เต้าหู้ คนคั่วกึ่งทอดไปด้วยกันก่อน แล้วใส่ แครอท คะน้า หัวหอมใหญ่ ผัดให้สุก ปรุงรสด้วยเกลือ ซีอิ้วเจ (หากไม่ได้กินเจใส่น้ำปลา) น้ำตาลทรายสักนิด  พอผักสุก ใส่เยื่อฟักข้าวสีแดงคนให้เข้ากัน แล้วใส่ข้าว ผัดคนให้เข้ากันดี ชิมรสดูว่าอร่อยถูกปากหรือยังก่อนปิดไฟใส่ต้นหอม คนอีกครั้งก็ปิดไฟ

10. ผักสดที่กินกับข้าวผัดอร่อย เช่น แตงกวา มะเขือเทศ ต้นหอม ฯ ตามชอบการเพิ่มน้ำมะนาวหรือไม่แล้วแต่ชอบ 

( ผู้ที่ไม่กินเจ ก็ใส่เนื้อสัตว์ตามชอบได้เช่น กุ้ง ปลาหมึก เนื้อหมู เนื้อไก่ ไส้กรอก หมูยอ แหนม ฯ เช่นเดียวกับการ เพิ่มไข่ ใส่หรือไม่ก็ได้ )

สมุนไพรพื้นบ้านที่มีบางท้องถิ่นเท่านั้นและกำลังเป็นพืชที่หลายๆคนกำลังหามาปลูก เพราะมีประโยชน์ทุกส่วนของต้นเป็นยาที่ดีต่อสุขภาพและผู้เจ็บป่วยได้ เช่น ผู้ชายที่เป็นโรคเกี่ยวกับต่อมลูกหมาก ผู้หญิงหรือผู้ชายที่กลัวผิวเหี่ยวย่นเร็วก่อนวัย ฯ  สารโปรตีนในเนื้อในเมล็ดแก่ ช่วยยับยั้งเชื้อไวรัสผู้ป่วยโรคเอดส์ และเซลล์ร้ายผู้ป่วยโรคมะเร็ง  ยอด ใบ ลูกอ่อน ลดน้ำตาลในเลือดผู้ป่วยโรคเบาหวาน ฯ พืชสมุนไพรพื้นบ้านที่ไม่ธรรมดาต่อไปอีกแล้ว  

ฟักข้าวนั้นทำอาหารได้หลายเมนู เรื่องฟักข้าวเขียนบันทึกไว้แล้ว 11 บันทึก  สนใจอ่านชมได้ค่ะ สำหรับ 2 ลูกที่แก่จัดครั้งนี้ ทำออกมาได้ 4 อย่าง คือ ครีมสดบำรุงหน้า น้ำฟักข้าวสดใ่ส่เสาวรส  น้ำสลัดฟักข้าว และข้าวผัด แล้วจะนำน้ำสลัดมาฝากค่ะ 
ที่มา   https://www.gotoknow.org/posts/540490

อัพเดทล่าสุด