ยำยอดฟักข้าวกับปลาทู ได้ประโยชน์ สมุนไพรหลายชนิด


1,229 ผู้ชม


สมุนไพรเพื่อสุขภาพดี
    สมุนไพร พืช ผัก ผลไม้ ดอกไม้ที่กินได้ บางอย่าง บางครั้ง เรามองแล้วไม่ทราบว่าจะทำอะไรกินดีนะ จนดูธรรมดาไปแล้ว ไม่กินสม่ำเสมอ ทั้งๆที่ทราบว่าสมุนไพรแต่ละอย่างนั้นมีประโยชน์มากต่อร่างกาย ยิ่งอายุมากขึ้นสมุนไพรจึงจำเป็นมากกว่าเนื้อสัตว์ ที่ร่างกายเราจะใช้ประโยชน์ได้มากกว่า เนื้อสัตว์ที่มีไขมันปนอยู่นั้นทำให้เราเป็นโรคได้หลายโรคทีเดียวหากไม่ลดปริมาณการกินให้น้อยลง และยังเป็นของโปรดบางโรคอีกด้วย 
      เราคนไทยโชคดีมากที่สุด สมุนไพรที่ ที่จะนำมากินเพื่อให้สุขภาพดีนั้นนับไม่ถ้วนไม่หมด   " เราต้องหาเรื่องกิน " เพื่อให้ได้ประโยชน์บ่อยๆ สมุนไพรธรรมชาติปลอดสารพิษนั้น เมื่อเราไปพบและซื้อมา จะเก็บไว้ได้นานหลายวันกว่าพืชผักที่ใช้สารเคมี  ถึงแม้ว่าวิตามินซีจะหายไปแต่เราก็ได้สารอาหารอื่นๆ  ค่ะเรามา หาเรื่องกินยอดฟักข้าวกันนะคะ

          ยำยอดฟักข้าวกับปลาทู

                 ยอดฟักข้าว

      ไม่ว่ายอดหรือใบอ่อน ก้านอ่อน ของฟักข้าวมาทำอาหารอะไรอร่อยมากทั้งนั้น ถึงแม้ว่าตอนสดๆกลิ่นไม่น่าทำอาหาร แต่ทำออกมาแล้วอร่อยจริงๆ ไม่ว่าจะผัดไฟแดง ใส่แกงเลียง  คั่วแค แกงปลาย่าง ฯ
      ในภาพ ยอดลวกที่อยู่ในจาน จิ้มน้ำพริกอร่อยมาก เวลาลวกๆแค่พอสุก แล้วตักขึ้น นำแช่น้ำเย็นจากก็อก โอ่ง ฯ หรือน้ำจากตู้เย็น เพื่อให้เขียวสดกรอบ แต่หากลวกแล้วทำอาหารทันทีแล้วกินเลยจะไม่แช่น้ำเย็น ก็แล้วแต่ผู้ทำนะคะ   

      ปลาทูอยู่ทะเล แสนอร่อย ที่เชียงใหม่เดี๋ยวนี้แพงขึ้นกว่าเดิมมาก จริงๆแล้วปลาทูนึ่งที่ขายทั่วไปนั้น สุกแล้ว แต่เพื่อความปลอดภัย ก็มักจะนำมาทอดใหม่ อร่อยที่สุด ตอนอายุน้อย ทอดไม่เป็นไร แต่เมื่อร่างกายคนไหนที่ต้องลดไขมันก็ไม่ควรทอดน้ำมันถึงแม้น้ำที่ทอดนั้นมาจากน้ำมันพืช เพราะน้ำมันนั้น เกิดความหนีด ออกยาก สะสม ฯ เมื่อเข้าไปในร่างกาย  ก็จะเหมาะกับผู้ที่ออกกำลังกายเหงื่อออกเผาผลาญไขมันออกได้เร็วเท่านั้น
      อาหารที่ใช้น้ำมันเกือบทุกชนิด จะทำให้อาหารนั้นอร่อย กว่าอาหารที่ไม่ใช้น้ำมัน เพราะน้ำมันจะไปรวมอยู่ในอาหาร  โดยเฉพาะอาหารทอด อมน้ำมันมาก เมื่อทอดเสร็จใหม่ๆ เราจะมองไม่เห็นน้ำมัน  แต่หากวางทิ้งไว้สักวันหรือ 1 คืน  เช่น ปลาท่องโก๋ กล้วยทอด มันทอด ตื้อคาโค  ไก่ทอด   ผักทอด  เฟรนฟรายด์ ฯลฯ  แล้วกลับไปมองจะเห็นน้ำมันชัดขึ้น   ปลาทูหากนำมานึ่งร้อนๆแล้วกินเลยเนื้อจะนุ่มอร่อย หากนำมาย่าง ก็หอมมากขึ้น    เมื่อสุกหอมดีแล้วก็ค่อยๆแกะก้าง ทิ้งไป  ใครที่ชอบ หัว หาง ตา ตับ ก็แยกไว้ต่างหาก เพราะ 4 อย่างที่กล่าวนั้น หากกินได้กินเลยนะคะ  มีสารอาหารที่มีประโยชน์มากกว่าเนื้อปลาทูมาก    นำเฉพาะเนื้อปลาทูไปใช้ยำเท่านั้น

เครี่องสมุนไพรยำจานนี้ มี   

 

1. ตะไคร้     2.  หัวหอมแดง   4. พริกขี้หนู     5. มะนาว 

6. ใบมะกรูด  7. ใบผักชีฝรั่ง   8. ยอด-ก้านอ่อน ฟักข้าว

 

เครื่องปรุงรส 

 

1. น้ำปลา  2. น้ำตาลทรายแดง

               นำทั้งหมด ยำคลุกรวมกันปรุงรสตามชอบค่ะ

      ในการหาเรื่องกินสมุนไพรนั้นการนำปลาทู หรือปลาอย่างอื่น หรือสันในเนื้อหมู-สันในไก่ ไร้มัน สับให้ละเอียดลวกให้สุก ก็จะเหมาะมากสำหรับเด็กและผู้ใหญ่ที่ไม่ต้องควบคุมไขมัน  มาเพิ่มในการกินสมุนไพรให้อร่อยขึ้น เราใช้สมุนไพรอย่างอื่นได้นะคะ เช่น ขิง ยอด-ก้านผักต่างๆ นำมาเพิ่มพอประมาณ เราก็ได้ประโยชน์จากการนำสมุนไพรมายำ รวม กินกับข้าวก็อร่อยแล้วค่ะ 
                

  

       ฟักข้าว หากมีบริเวณพื้นที่จะปลูกได้ หาเมล็ดมาปลูกนะคะ ทุกส่วนของฟักข้าวมีประโยชน์มาก เช่น ยอด และ ลูกอ่อน ลดน้ำตาลในเลือดของผู้เป็นโรคเบาหวานได้  (ยกเว้นเมล็ดแก่ดิบห้ามกินมีพิษ ต้องกินสุกเท่านั้น )  สารสกัดจากเมล็ดแก่ มหาวิทยาลัยมหิดล จดลิขสิทธิ์แล้ว  ในเมล็ดแก่มีสารป้องกันและฆ่าเชื้อเอดส์ และมะเร็งได้
     เมล็ดแก่บางที่ขายกันราคาสูง 3 เมล็ด 50 บาท (มีคนรู้จักซื้อมาค่ะ ) แล้วแต่จะตั้งราคาขายกัน บางคนก็ใจดีแจก บางคนนำมาขายเพื่อมีรายได้  มีช่วงหนึ่งที่ขายกันเมล็ดละ 2-5 บาท  เป็นไม้ยืนต้นโคนใหญ่มาก ในกรณีปลูกลงดิน แต่ต้นเล็กก็ออกลูก ในภาพ  รั้วเตี้ยๆก็เลื้อยพันได้หรือเลื้อยตามพื้น เมื่อออกลูกๆแก่แล้วจะทิ้งใบ แห้ง แล้ว เริ่มแตกยอดใบใหม่  ต้องหารั้วหรือร้านที่แข็งแรงให้เลื้อย เพราะหากงามแล้วลูกดกมากค่ะ
ที่มา  https://www.gotoknow.org/posts/451051

อัพเดทล่าสุด