ปัญหาสุขภาพกับ ผิวเปลือกส้ม


838 ผู้ชม


สำหรับคุณผู้หญิงที่มีผิวไม่เรียบเนียน หรือมีปัญหาผผิวเปลือกส้ม ที่ไม่สามารถแก้ไขได้วันนี้เรา 108 Health มีวิธีแก้มาฝากให้คุณผู้หญิงได้โชว์ผิวสวยได้อย่างสบายใจแล้วค่ะ         สำหรับคุณผู้หญิงที่มีผิวไม่เรียบเนียน หรือมีปัญหาผผิวเปลือกส้ม ที่ไม่สามารถแก้ไขได้วันนี้เรา 108 Health มีวิธีแก้มาฝากให้คุณผู้หญิงได้โชว์ผิวสวยได้อย่างสบายใจแล้วค่ะ 
     ปัญหาสุขภาพ ผิวพรรณ ยังคงเป็นปัญหาใหญ่สำหรับผู้หญิงเราใช่ไหมค่ะ เรื่องผิวกายที่เป็นปัญหาสุขภาพผิวพรรณอย่าง ผิวเปลือกส้ม เป็นชั้นผิวหนังที่ไม่เรียบเนียน ทำให้คุณผู้หญิงบางคนอาจจะเกิดความไม่มั่นใจ ในการแต่งกายอย่างแฟชั่น กางเกงขาสั้น กระโปรงสั้น ก็ไม่กล้าอวดช่วงขาที่เป็นผิวเปลือกส้ม ใช่ไหมล่ะคะสาวๆ แต่วันนี้เรามีคำตอบข้อสงสัย เกี่ยวกับ ผิวเปลือกส้ม มาฝากคุณผู้หญิง ลองมาทำความรู้จักและแก้ไขปัญหา สุขภาพ ผิวเปลือกส้ม กันค่ะ
  •  เซลลูไลท์เกิดขึ้นได้อย่างไร มีปัจจัยอะไรบ้าง ??
      คุณผู้หญิงทั้งหลาย มักจะไม่ค่อยอยากรู้สาเหตุของการเกิดปัญหาผิว ซักเท่าไร แต่เป็นสิ่งจำเป็นที่คุณผู้หญิงต้องรู้เพราะหาสาเหตุที่แ้จริงได้ค่ะ ผิวเปลือกส้ม  ปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่ทำให้เกิดเซลลูไลท์คือ ฮอร์โมนเพศหญิงที่เรียกว่า เอสโตรเจน พบว่าเอสโตรเจนไปกระตุ้นเซลล์ไฟโบรบลาสท์ (fibroblasts) เกิดการสร้างเอนไซม์คอลลาจีเนส (Collagenase enzyme) ซึ่งมีคุณสมบัติในการย่อยสลายคอลลาเจน ส่งผลให้สายคอลลาเจนบริเวณผิวหนังชั้นหนังแท้หรือชั้นเดอร์มิสอ่อนแอลง ชั้นไขมันที่อยู่ด้านล่างจึงดันผิวหนังขึ้นมา ยิ่งมีเซลล์ไขมันสะสมมาก ก็จะยิ่งย้อนกลับไปกระตุ้นให้เกิดการสร้างของฮอร์โมนเอสโตรเจนมาก กลายเป็นวัฏจักรของการเกิดเซลลูไลท์  
     บางความเชื่อ ืที่ว่ากันว่า เซลลูไลท์กับน้ำหนักตัวมีความเกี่ยวพันกันหรือไม่ คือต้องอ้วนถึงมีเซลลูไลท์หรือเปล่า ต้องบอกว่า ไม่จำเป็นค่ะ เคยมีงานวิจัยที่สำรวจพบว่า ผู้หญิงมีเซลลูไลท์บริเวณสะโพกและต้นขาถึง 85% แม้ในคนที่ผอมก็มีเซลลูไลท์ได้ค่ะ แต่คนอ้วน มีแนวโน้มที่จะมีเซลลูไลท์รุนแรงกว่า เห็นไหมค่ะว่าไม่ว่าคุณจะมีรูปร่างอ้วนหรือผอมก็มีปัญหาได้เช่นกัน แต่ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ดูแลรักษาสขภาพร่างกาย โดยการออกกำลังกายอย่างเป็นประจำ ก็มีฌอกาสน้อย กว่าคนที่ไม่ออกกำลัง เพราะการออกกำลังกายจะช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียน ระบบถ่ายเทของน้ำเหลือง จึงช่วยลดอาการบวม และการคั่งค้างของสารที่ก่อให้เกิดการอักเสบค่ะ
  • มีวิธีป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดเซลลูไลท์หรือไม่
วิธีการป้องกัน ง่ายๆ เมื่อเรารู้สาเหตุแล้วว่า ผิวเปลือกส้ม นั้นเกิดจาก ฮอร์โมนเอสโตรเจนเป็นปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้เกิดเซลลูไลท์ ดังนั้นเราจ้องแก้ที่ต้นเหตุ ก็คือ การควบคุมระดับของฮอร์โมนไม่ให้มากเกิน และควบคุมการเมตาบอลิสซึมหรือการขับฮอร์โมนออกอย่างเหมาะสม จะเป็นวิธีที่ป้องกันเซลลูไลท์ได้ ในทางปฏิบัติทำได้โดย วิธีแก้ไข ไม่ให้เกิดผิวเปลือกส้ม นั้งก็คือ
  1.  คุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ ถ้าน้ำหนักตัวมาก จะมีเอสโตรเจนส่วนเกินได้ง่าย 
  2.  เลี่ยงการรับฮอร์โมนเอสโตรเจนเสริมโดยไม่จำเป็น เช่น การรับประทานยาคุมกำเนิด 
  3.  การออกกำลังกายสม่ำเสมอ จะช่วยในเรื่องของระบบไหลเวียนของเลือดและน้ำเหลือง เพิ่มโทนของกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะการออกกำลังแบบแอโรบิคเช่น วิ่ง ว่ายน้ำ ขี่จักรยาน พยายามทำให้ได้ 300 นาทีต่อสัปดาห์ 
  4.  เลี่ยงการรับประทานอาหารหวาน หรืออาหารที่มีค่าไกลซีมิกอินเด็กซ์สูงเป็นประจำ เช่น ขนมเค้ก ไอศครีม ขนมหวาน กาแฟใส่น้ำตาล เครื่องดื่มรสหวาน เพราะอาหารเหล่านี้จะไปกระตุ้นฮอร์โมนที่เพิ่มการสะสมไขมันในร่างกาย 
  5.  เลี่ยงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ รวมถึงเครื่องดื่มที่มีฤทธิ์ขับปัสสาวะเช่น กาแฟในปริมาณมาก ซึ่งทำให้เกิดภาวะขาดน้ำ และกระตุ้นการทำลายของคอลลาเจน ทำให้คอลลาเจนที่ช่วยพยุงชั้นไขมันอ่อนแอลงจะใช้ยาอะไรทาดี
ส่วนในกรณีการแก้ไขปัญหาโดยภายใน การคือการดูแลรักษาสุขภาพ โดนการรับประทานอาหารและการออกกำลังกายเป็นหลัก แต่ภายนอก จะมียาประเภทไหนที่สามารถ สลาย เซลลูไลท์ ได้หรือไม่ เพราะชั้นไขมันที่มีปัญหาจริงๆอยู่ค่อนข้างลึก ดังนั้นครีมการทาป้องกันผิวเปลือกส้ม จึงมีการพยายามใช้เทคนิคต่างๆในการนำตัวยาลงสู่ชั้นผิวหนังด้านล่าง ทั้งการนวด การห่อwrap 
ส่วนผสมที่มีการศึกษาและใช้กันอย่างกว้างขวางในการสลายไขมัน เซลลูไลน์  อาจแบ่งได้เป็น 
  1.  กลุ่มที่ช่วยย่อยสลายไขมัน เช่น Caffeine, theophylline, yohimbe, aminophylline 
  2. กลุ่มที่ไปยับยั้งการทำงานของเอนไซม์คอลลาจีเนส เช่น proanthocyanidins 
  3. กลุ่มที่ไปเพิ่มความแข็งแรงให้ชั้นคอลลาเจน เช่น วิตามินเอ วิตามินซี

ที่มา   https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=1855&sub_id=85&ref_main_id=1

อัพเดทล่าสุด