การดูแลสุขภาพ ให้ห่างไกลสิวฮอร์โมน


908 ผู้ชม


         "สิว" ยังคงเป็นปัญหาผิวหนังหลักๆของสาวๆหนุ่มๆ มาตั้งแต่วัยรุ่น บางคนถึงวัยกลางคนแล้วแต่ก็ยังมีปัญหาสิวอยู่นั้น ปัญหาสุขภาพผิวพรรณสิ่งนี้เรียกได้ว่า สิวฮอร์โมน วันนี้เรามีวิธีการรักษาสิวฮอร์โมน อยู่ถูกวิธีมาฝากกันค่ะ 
สิวสาว คงพอเข้าใจ สิวเป็นเรื่องธรรมชาติพอรับได้ แต่ทำไมเจ้าสิวนี้ไม่หายไปสักที ขนาดบ้างคนขึ้นวัยกลางคน ยังมีสิวได้ ไม่ว่าจะเป็นวัยใดหากคุณมีสิวนั้นให้สันนิฐานได้ว่า ส่วนใหญ่เป็นปัญหาในเรื่องของฮอร์โมนไม่สมดุล จึงเกิดปัญหาสุขภาพและผิวพรรณขึ้นได้ เราลองมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหา สิวฮอร์โมน กันดีกว่าเพื่อหาวิธีการรักษา สิวฮอร์โมน ที่ถูกต้อง กันค่ะ
สิวฮอร์โมน เกิดจากอะไร ?
  • สิวฮอร์โมน  ก็คือ ฮอร์โมนเพศชายเด่นเกิน ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิง หรือผู้ชายก็สามารถเป็นได้ ข้อสังเกตุได้ว่าคุณมีฮอร์โมนมากไปหรือเปล่า  มักมากันเป็นแพคเกจคือ อ้วน หน้ามัน ผมมัน ผมบาง สิวขึ้นโดยเฉพาะช่วงขากรรไกร อาจสัมพันธ์หรือไม่สัมพันธ์กับรอบเดือนก็ได้ แต่ที่สำคัญคือรอบเดือนมักไม่ปกติ อาจตรวจเจอซิสต์ในรังไข่ได้ 
  • ฮอร์โมนเพศหญิงสองตัวไม่สมดุลกัน ปกติแล้วผู้หญิงเราจะมีฮอร์โมนผุ้หญิงหลักอยู่สองประเภท คือ เอสโตรเจน และโปรเจสเตอโรน  สิวฮอร์โมน ก็คือปัญหาที่เกิดขึ้นในร่างกายของผู้หญิงหลายคนคือ เจ้าฮอร์โมนเอสโตรเจนชอบที่จะแย่งเด่นเกินหน้าเกินตาโปรเจสเตอโรน ส่งผลให้ผู้หญิงหลายคนมีอาการPMS คือ หงุดหงิด งุ่นง่าน ฉุนเฉียว แน่นหน้าอก บวม กินจุ ซึมเศร้า และสิวระเบิดระเบ้อในช่วงก่อนมีรอบเดือน
ลองดูสาเหตุกันแล้ว คุณอยู่ในภาวะเสี่ยง สิวฮอร์โมน หรือเปล่าค่ะ  เข้ากับประเภทหนึ่งหรือสอง สำหรับแนวทางการรักษาสิวทั้งสองประเภทในแบบที่คุณก็สามารถจัดการมันได้ดังนี้ค่ะ
วิธีการจัดการ ดูแลรักษา สิวฮอร์โมน 
  • ลดน้ำหนัก อันนี้เป็นข้อสำคัญที่ห้ามพลาด เพราะการกำจัดไขมันส่วนเกินออกจากร่างกายได้ จะช่วยนำความสมดุลและสงบสุขที่แท้จริงของฮอร์โมนกลับคืนสู่ร่างกายของคุณ ช่วยทั้งแก้ไขในผู้ที่มีภาวะPCOS และช่วยแก้ปัญหาฮอร์โมนเพศหญิงไม่สมดุลได้
  • ออกกำลังกายสม่ำเสมอ การออกกำลังเป็นอีกวิธีที่ช่วยฟื้นคืนสมดุลให้กับฮอร์โมนได้
  • ลดการรับประทานอาหารหวานๆ หรือให้เฉพาะเจาะจงกว่านั้นคือ อาหารที่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดขึ้นเร็วนี้ จะกระตุ้นการหลั่งของฮอร์โมนอินซูลิน ทำให้ภาวะดื้ออินซูลินในผู้ที่มี PCOSแย่ลง ก่อให้เกิดการอักเสบในร่างกายมากขึ้น
  • ลดการรับประทานอาหารที่อาจมีฮอร์โมนปะปน เช่น นมวัว เนื้อสัตว์ หลายการศึกษาพบว่า ผู้ที่รับประทานอาหารแบบมังสวิรัติ มีภาวะฮอร์โมนไม่สมดุลน้อยกว่าผู้ที่รับประทานเนื้อสัตว์ พยายามเลือกอาหารที่ ผ่านขั้นตอนการผลิตถูกหลัก ไม่มีการใช้ฮอร์โมนเจือปน
  • เลี่ยงอาหารที่ปนเปื้อนยาฆ่าแมลง เพราะยาฆ่าแมลงเป็นสารในกลุ่ม ซีโนเอสโตรเจน (xenoestrogen) คือสารที่มีโครงสร้างคล้ายฮอร์โมนเพศหญิงเอสโตรเจน ส่งผลให้ภาวะไม่สมดุลของฮอร์โมนอลหม่านมากไปกว่าที่เป็นอยู่
นอกจากการดูแลรักษาด้วยตนเองแล้ว อาจลองปรึกษาแพทย์ถึงทางเลือกการรักษาโดยใช้ยาหรืออาหารเสริม ซึ่งมีหลายกลุ่มให้เลือกใช้ ต่างกันไปตามลักษณะความผิดปกติของฮอร์โมน เห็นไหมค่ะ ทุกปัญหาสิว ก็มีทางออกเสมอ ก็คิดซะว่าเรื่องสิวเป็นเรื่องธรรมชาติจริงๆ 

อัพเดทล่าสุด