ใครติดลิปมัน ระวังเป็นมะเร็งผิวหนัง


1,170 ผู้ชม

เครื่อง สำอางคชนิดหนึ่งที่ผู้หญิงขาดไม่ได้ คงหนีไม่พ้น ลิปมัน ลิปกรอส เพื่อเติมให้ปากสวยเอิบอิ่มตลอดวันใช่ไหมค่ะ แต่ตอนนี้มีคำเตือนใครติดลิปมัน เสี่ยงเป็นมะเร็งผิวหนัง


เครื่องสำอางคชนิดหนึ่งที่ผู้หญิงขาดไม่ได้ คงหนีไม่พ้น ลิปมัน ลิปกรอส เพื่อเติมให้ปากสวยเอิบอิ่มตลอดวันใช่ไหมค่ะ แต่ตอนนี้มีคำเตือนใครติดลิปมัน เสี่ยงเป็นมะเร็งผิวหนัง         เครื่องสำอางคชนิดหนึ่งที่ผู้หญิงขาดไม่ได้ คงหนีไม่พ้น ลิปมัน ลิปกรอส เพื่อเติมให้ปากสวยเอิบอิ่มตลอดวันใช่ไหมค่ะ แต่ตอนนี้มีคำเตือนใครติดลิปมัน เสี่ยงเป็นมะเร็งผิวหนัง 
ติดลิปมันระวังมะเร็งผิวหนังถามหา แพทย์ผิวหนังเตือนสาว ๆ ใช้ลิปกลอส ระวังมะเร็งปาก
 
          เครื่องสำอางคชนิดหนึ่งที่ผู้หญิงขาดไม่ได้ คงหนีไม่พ้น ลิปมัน ลิปกรอส เพื่อเติมให้ปากสวยเอิบอิ่มตลอดวันใช่ไหมค่ะ แต่ตอนนี้มีคำเตือนใครติดลิปมัน เสี่ยงเป็นมะเร็งผิวหนัง ... ผู้หญิงบางคนมีลิปมันครอบครองมากกว่า 5 แท่ง ถือเป็น “สิ่งของ” ที่ขาดไม่ได้ ต้องมีติดตัวไว้ตลอดเวลาทั้งในกระเป๋าถือ กระเป๋าเครื่องสำอาง ในลิ้นชักโต๊ะทำงาน รวมถึงในรถ บางรายเชื่อมั่นว่าการใช้ลิปสติก ลิปมัน หรือลิปกลอสทาทับริมฝีปากของตนจะเป็นการสร้างเกราะป้องกันแสงแดดให้ปาก แต่แพทย์ผิวหนังพบว่า ความมันวาวนั้นกลับยิ่งดูดรังสียูวีมากขึ้น
 
          “ลิปกลอสยิ่งทำให้แสงแดดแทรกซึมเข้าสู่ผิวหนังได้โดยตรง แทนที่จะสะท้อนรังสีออกไปอย่างที่หลายคนคิด” ดร.คริสติน บราวน์ แพทย์ผิวหนังจากมหาวิทยาลัยศูนย์การแพทย์เบเยอร์ในดัลลัส สหรัฐ กล่าวก่อนอธิบายเพิ่มว่า หากเป็นลิปกลอสที่มีสารป้องกันรังสียูวีก็จะช่วยป้องกันได้
 
          แพทย์ผิวหนังหลายรายชี้ว่า ริมฝีปากที่ดูดรับแสงยูวีมากๆ อาจเสี่ยงเป็นมะเร็งผิวหนังได้ อุบัติการณ์ในแต่ละปีตรวจพบผู้ป่วยใหม่ที่เป็นมะเร็งผิวหนังบริเวณริมฝีปากราว 3,500 ราย หากไม่รีบรักษาก็จะทวีความรุนแรงขึ้น เนื่องจากมะเร็งปากมีอาการรุนแรงกว่าผิวหนังบริเวณอื่น อาจเสียโฉม และกระจายไปยังอวัยวะอื่น อันตรายถึงชีวิต
 
          อาการเบื้องต้นให้สังเกตหนังริมฝีปากเริ่มหนาและแข็งเป็นก้อนเล็ก ก่อนลามไปส่วนอื่น หากไม่รีบรักษาจะกลายเป็นสีน้ำตาลคล้ายกระ ผิวปากเหี่ยวย่น เหมือนคนอายุมาก บริเวณปากที่บางอยู่แล้ว ยิ่งบางกว่าเดิม จนฉีกขาดได้ง่าย ไม่ยืดหยุ่น ทั้งนี้เพราะริมฝีปากจะมีผิวหนังชั้นนอกเป็นเกราะอยู่แล้ว แต่น้ำในลิปกลอสจะผลักเกราะนี้ออกไป ทำให้รังสียูวีเข้าสู่ผิวบริเวณนี้ได้มากและลึกสู่ผิวชั้นใน

อัพเดทล่าสุด