อุปสรรคของการลดน้ำหนักที่คุณอาจนึกไม่ถึง


การรักษาน้ำหนักตัวให้อยู่ในระดับปกติ เมื่อเทียบกับส่วนสูง โครงร่าง และอายุ คือสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งในการมีสุขภาพดี แต่บางทีการลดน้ำหนักอย่างถูกวิธี ...         การรักษาน้ำหนักตัวให้อยู่ในระดับปกติ เมื่อเทียบกับส่วนสูง โครงร่าง และอายุ คือสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งในการมีสุขภาพดี แต่บางทีการลดน้ำหนักอย่างถูกวิธี ... 

มาพบกับตัวการสำคัญที่ทำให้การลดน้ำหนักของคุณไม่ได้ผล

ด้วยการระวังสิ่งที่กินและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ก็ไม่สามารถลดน้ำหนักตามต้องการได้ เพราะสาเหตุบางอย่างที่คุณนึกไม่ถึง

- การกับเก็บน้ำ ลองลดอาหารที่เป็นสาเหตุของการกับเก็บน้ำในร่างกายมากขึ้น เช่น เกลือ น้ำอัดลม ฯลฯ และหันมากินผลไม้อย่างแตงโม ส้ม ซึ่งจะช่วยลดการกักเก็บน้ำและขจัดน้ำในร่างกายได้มาก

- แพ้อาหาร อาการแพ้อาหารอาจเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งที่อาจทำให้น้ำหนักตัวของคุณไม่ขยับลง การแพ้อาหารที่ส่งผลต่อน้ำหนักที่พบกันมากที่สุด คือ การแพ้ข้าวสาลี เนื่องจากข้าวสาลีมีส่วนผสมของกลูเตนที่อาจรบกวนระบบการย่อย การแพ้ข้าวสาลีจึงทำให้มีปัญหาในการย่อยอาหาร มีอาการท้องผูก ท้องอืด คลื่นไส้ เป็นตะคริวง่าย อารมณ์แปรปรวน และอยากอาหาร นอกจากนี้อาจเช็คอาการแพ้อย่างอื่นด้วย เพราะอาจส่งต่อน้ำหนักตัวและเกิดอาการบวมได้เช่นกัน

- พันธุกรรม ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า พันธุกรรมมีความสัมพันธ์กับการเป็นโรคอ้วนถึง 30-40% อย่างไรก็ตามถ้าคุณบังเอิญมียีนส์อ้วน ก็ใช่จะหมดหวังว่าจะลดน้ำหนักไม่ได้ เพราะนักวิจัยชาวเยอรมันพบว่า คนที่ออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ชั่วโมง ก็อาจช่วยลดน้ำหนักได้

- การออกกำลังกายแบบเดิมๆ ร่างกายของเราสามารถปรับตัวให้เข้ากับกิจวัตรการออกกำลังกายที่คุณทำเป็นประจำ โดยใช้พลังงานน้อยลง ดังนั้น การเปลี่ยนกิจวัตรการออกกำลังกายหรือลองออกกำลังแบบใหม่ๆ จะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายใช้พลังงานเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะช่วยเผาผลาญพลังงานของร่างกาย

- นอนไม่พอ งานวิจัยหลายชิ้นพบความเชื่อมโยงระหว่างการนอนหลับกับฮอร์โมนที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการกินของเรา ซึ่งได้แก่ ฮอร์โมนเกรลิน (Ghrelin) ที่รับผิดชอบต่อความรู้สึกหิวและเลปติว (Leptin) ที่จะบอกสมองว่า เมื่อไหร่ควรจะหยุดกิน แต่ถ้าคุณนอนไม่พอ ฮอร์โมนเกรลินจะเพิ่มขึ้น ขณะที่เลปติวจะลดลง ผลก็คือความอยากเพิ่มขึ้นและไม่รู้สึกอิ่ม คนส่วนใหญ่ต้องการนอนประมาณวันละ 7-9 ชั่วโมง บางคนนอนมาก บางคนนอนน้อย แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่านอนแค่ไหนถึงจะพอ? ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า ให้นอนนานที่สุดเท่าที่ต้องการติดต่อกันหลายๆ วัน จากนั้นการนอนของคุณจะคงที่ และคุณจะพบได้ว่า ตัวเองตื่นเองได้หลังจากนอนครบชั่วโมงที่ต้องการ (บวกลบ 15 นาที) เมื่อรู้ว่าตัวเองนอนเท่าไหร่ ก็ทำเป็นกิจวัตร จะช่วยลดน้ำหนักได้
ที่มา   https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=1012&sub_id=9&ref_main_id=1

อัพเดทล่าสุด