นักวิจัยพบเชื้อหวัด2009แรงกว่าสายพันธ์ปกติ


742 ผู้ชม


สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผลการวิจัยไข้หวัดใหญ่หมูสายพันธุ์ใหม่ H1N1 ของ มหาวิทยาลัยวิสคอนซิน หนึ่งในมหาวิทยาลัยชั้นนำของสหรัฐฯ นำทีมโดย นายโยชิฮิโร คาวาโอกะ ได้นำเชื้อไวรัส H1N1 ไปทดลองกับสัตว์ หลายชนิด ผลออกมายืนยันว่า เจ้าไวรัส H1N1 สายพันธุ์ใหม่ มีความสามารถในการแพร่เชื้อกระจายเข้าสู่ระบบการหายใจของมนุษย์ และแพร่ลงสู่ปอด มีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ก่อให้เกิดโรคนิวมอเนียได้
ผลการวิจัยยังพบว่า ผู้ที่รอดชีวิตจากไข้หวัดใหญ่ระบาดในปี 1918 มีภูมิต้านพิเศษต่อเจ้าไวรัส H1N1 ในยุคนี้ด้วย แสดงว่ามีสายพันธุ์คล้ายกัน
นายคาวาโอกะ บอกว่า ตอนที่ทำการทดลองกับ เฟอร์เรทส์ (สัตว์ที่คล้ายพังพอน เลี้ยงไว้จับกระต่ายกับหนู) และ ลิง พบว่า ไวรัสไข้หวัดใหญ่ ตามฤดูกาล ไม่เจริญเติบโตในปอด แต่เชื้อไวรัส H1N1 กลับเจริญเติบโตได้ดีเป็นพิเศษในปอด จึงไม่น่าแปลกใจ ทำไมผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 2009 จึงตายด้วยโรคปอดเป็นส่วนใหญ่
คุณคาวาโอกะ หัวหน้าทีมวิจัยได้เขียนเรื่องนี้ลงใน วารสารเนเจอร์ ว่า

ไวรัส H1N1 มีบุคลิกที่ไม่เหมือนไวรัสโรคระบาดทั่วไป ไวรัส H1N1 มีความสามารถทำให้ติดเชื้อในปอดได้ และแสดงความเป็นห่วงว่า มีคนเข้าใจผิดเกี่ยวกับไวรัสร้ายตัวนี้ วันนี้มีหลักฐานที่ชัดเจนแล้วว่า ไวรัส H1N1 มีความแตกต่างจากไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลและมีอันตรายมากกว่า

ที่มา https://xn--2009-9dovd4bzj9ac8d4lh8dh.thaihealth.net/article7-นักวิจัยพบเชื้อหวัด2009แรงกว่าสายพันธ์ปกติ.html

อัพเดทล่าสุด