ล้างหน้าอย่างไรให้ถูกวิธี


936 ผู้ชม


การทำความสะอาดผิว เป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดนะคะ เพราะถ้าเราล้างทำความสะอาดหน้า ไม่ดีพอ จะเป็นสาเหตุให้เกิดสิว ฝ้า และจุดด่างดำได้ เราควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับผิวหน้าด้วย เช่น คนผิวมัน ควรใช้เจล หรือสบู่ สำหรับคนผิวแห้ง หรือผิวผสม ควรใช้ โลชั่นหรือครีมล้างหน้าค่ะ...         การทำความสะอาดผิว เป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดนะคะ เพราะถ้าเราล้างทำความสะอาดหน้า ไม่ดีพอ จะเป็นสาเหตุให้เกิดสิว ฝ้า และจุดด่างดำได้ เราควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับผิวหน้าด้วย เช่น คนผิวมัน ควรใช้เจล หรือสบู่ สำหรับคนผิวแห้ง หรือผิวผสม ควรใช้ โลชั่นหรือครีมล้างหน้าค่ะ... 

 


 

 วิธีการล้างหน้าที่ถูกต้อง มีขั้นตอน ดังนี้นะค่ะ

ขั้นตอนที่ 1

อย่าถูผิวแรง ๆ เป็นอันขาด เพราะจะทำให้เกิดริ้วรอยย่นก่อนวัยนะคะ ควรสัมผัสผิวหน้าเบา ๆ วิธีการล้างหน้าที่ถูกต้อง คือ บีบครีม หรือโลชั่นล้างหน้าลงที่ฝ่ามือ แลัวใช้นิ้วนวดครีมให้ทั่วหน้า ลักษณะเป็น วงกลม และลูบขึ้นจากคางถึงตีนผม บริเวณหน้าผาก อย่าลูบลงเป็นอันขาดนะค่ะ

เมื่อทาทั่วแล้วทิ้งไว้ประมาณ 1 นาที ค่อยเช็คออกด้วยสำลี หรือล้างออกด้วยน้ำสะอาดค่ะ และสำหรับการล้างเครื่องสำอางบริเวณรอบดวงตา ให้ใช้สำลีชุบโลชั่นสำหรับล้างเครื่องสำอางที่ตาโดยเฉพาะ วางแปะไว้สักครู่แล้วจึงลูบออกเบา ๆ จากสันจมูก ไปหาขมับ

ขั้นตอนที่ 2

สมานผิว หรือที่เรียกว่า โทนเนอร์ ซึ่งทำหน้าที่ช่วยชำระคราบเครื่องสำอางที่ค้างอยู่บนใบหน้า และปรับสภาพผิวหน้าให้สมดุลย์ตามปกติ การใช้โทนเนอร์ที่ถูกต้องคือ เทน้ำยาลงบนสำลีให้ชื้น พอประมาณ และตบเบา ๆ จากคอไปหาไรผม บริเวณหน้า ผาก ส่วนบริเวณสองแก้ม ให้ตบเบา ๆ ในแนวนอนไปหาสันจมูก

สิ่งสำคัญควรใช้โทนเนอร์เป็นประจำ หลังใช้ ครีมหรือโลชั่นล้างหน้าและใช้ทุกครั้งค่ะ หรือเมื่อมีการมาส์คและขัดหน้า

ขั้นตอนที่ 3

เป็นหน้าที่ของมอยส์เจอร์ไรเซอร์ เพื่อคืนความชุ่มชื้น และเก็บกักน้ำในผิวให้คงอยู่นานที่สุดค่ะ และยังช่วยป้องกันฝุ่นละออง ไม่ให้เข้าถึงผิวโดยง่ายอีกด้วย มอยส์เจอร์ที่ดี ควรมีลักษณะโปร่งบาง เพื่อให้ผิว ได้รับออกซิเจน การทามอยส์เจอร์ให้ลูบขึ้นจากคางไปจดหน้าผาก ควรทาบาง ๆ โดยเฉพาะบริเวณใต้ตานะคะ

ข้อแนะนำ ควรใช้ครีมขัดหน้า ทำความสะอาด และมาส์คหน้า อาทิตย์ละ 1 ครั้ง นะค่ะ เพื่อช่วยขจัดเซลส์ ที่ตายแล้ว ให้ผลัดตัวหลุดลอกออกง่ายขึ้น

- มาส์คที่มีลักษณะเป็นโคลน หรือที่ทาแล้วแห้งติดผิวนั้น เหมาะกับผิวมันค่ะ 
- มาส์คที่มีลักษณะเป็นครีม เหมาะกับคนผิวแห้ง 
- ครีมขัดหน้า ควรเลือก ที่ผสมเม็ด ขัดที่ เล็ก ๆ ทำจากสารธรรมชาติ เช่น ข้าวโอ๊ต หลังจากขัดแล้วควรล้างออกด้วยน้ำอุ่น และเช็คให้แห้งนะคะ จากนั้น ตามด้วยการทาโทนเนอร์ และมอยส์เจอร์ เป็นอันเสร็จค่ะ

อัพเดทล่าสุด