หญ้าหวาน สารให้ความหวานจากธรรมชาติ แทนน้ำตาล


1,327 ผู้ชม


หลายๆคน เวลาจะทานอะไรหวานๆ ก็กลัวจะเป็นโรคเบาหวานกัน วันนี้เราลองมาดูสารที่ให้ความหวาน ที่จะมาแทนน้ำตาลกัน         หลายๆคน เวลาจะทานอะไรหวานๆ ก็กลัวจะเป็นโรคเบาหวานกัน วันนี้เราลองมาดูสารที่ให้ความหวาน ที่จะมาแทนน้ำตาลกัน 
หญ้าหวานจัดเป็นพืชแห่งความหวังในขณะที่อัตราการขยายตัวของโรคเบาหวานทั่วโลกเพิ่มขึ้นอย่างน่าวิตก เพราะ เป็นสารให้ความหวานมากกว่าน้ำตาล 200 เท่า แต่ไม่กระตุ้นการหลั่งอินซูลิน 
แต่ในปี 1991 องค์การ FDA โดยแรงกดดันจากผู้ผลิตน้ำตาลเทียมจากแอสปาแตม ก็ไม่อนุญาติให้จำหน่ายน้ำตาลเทียมจากหญ้าหวานในสหรัฐอเมริกา 
จนกระทั่งในปี 2008 องค์การ FDA ก็อนุญาติให้บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Coca-Cola (Cargill) และ PepsiCo สามารถผลิตและจำหน่ายสารสกัดจากหญ้าหวานที่มีสารประกอบ rebaudioside 
ต่อแต่นั้นมาผลิตภัณฑ์สารสกัดจากหญ้าหวานก็ทะยอยออกสู่ตลาด ซึ่งใช้วิธีการสกัดจากใบของหญ้าหวาน โดยใช้กระบวนการสกัดด้วยสารทำละลายจำพวก acetone, methanol, ethanol, acetonitrile, isopropanol.
ทั้งๆที่สารเคมีเหล่านี้จัดได้ว่าเป็นสารก่อมะเร็ง( carcinogens ) ?
ทำให้น่าประหลาดใจมากว่า ใบหญ้าหวานธรรมชาติที่ิชาวบ้านใช้มาหลายศตวรรษในแถบละตินอเมริกา ไม่สามารถจดทะเบียนกับ FDA ได้ แต่สารสกัด rebaudioside A ที่ผ่านขบวนการด้วยสารเคมีอันตรายต่างๆกลับได้รับการรับรองโดย FDA?
ขั้นตอนการสกัดหญ้าหวานที่มีกว่า 40 ขั้นตอน ต้องใช้สารเคมีมากมาย ทำให้อาจมีการปนเปื้อนหรือหลงเหลือในสารสกัด นอกจากนี้ยังมีสารอีกสองชนิดที่พึงระวัง 
1) erythritol ปกติธรรมชาติเป็นน้ำตาลที่พบในผลไม้ แต่โรงงานอุตสาหกรรมเหล่านี้ไม่ได้นำนำ้ตาลจากผลไม้ธรรมชาติมาใช้ แต่มักนำข้าวโพดดัดแปลงพันธุกรรม (GMO )ไปผ่านขบวนการหมักซับซ้อนจนได้สารเคมีที่เรียกว่า erythritol สังเคราะห์ 
2) “Natural flavors” เป็นสารที่มักผสมในนำ้ตาลสกัดจากหญ้าหวานชนิดผงหรือชนิดน้ำ เพื่อลดความเฝื่อนของสารสกัดหญ้าหวาน และทำให้ต่อมรับรสบนลิ้นเสพติด จนอยากทานอีกๆ 
บางยี่ห้อเคลมในฉลากว่า “Stevia in the Raw” เพื่อให้รู้สึกว่าบริสุทธิ์จากธรรมชาติ แต่บางที่ในฉลากเองก็บอกว่ามีส่วนผสมของ “dextrose” ซึ่งก็คือสารให้ความหวานที่ทำจากข้าวโพดดัดแปลงพันธุกรรม และผ่านขบวนการสกัดซับซ้อนไม่ต่างไปจาก erythritol.
บางยี่ห้อก็อ้างว่าเป็น “certified organic stevia” แต่มีส่วนผสมของ agave inulin ซึ่งสกัดจากจากอะกาเว่ ในปริมาณที่มากกว่าสารสกัดจากหญ้าหวานเสียอีก 
หญ้าหวาน สารให้ความหวานจากธรรมชาติ แทนน้ำตาล
 
ทำอย่างไรจึงจะได้น้ำตาลจากหญ้าหวานที่ปลอดภัย ?
1) ซื้อใบหญ้าหวานแห้งแล้วนำมาบดตำให้เป็นผง 
2) เวลาชงชาหรือเครื่องดื่มร้อนๆ ก็เพียงแค่ใส่ใบหญ้าหวาน(ตากแห้ง)ปนลงไปในชาเพียงเล็กน้อย อย่าลืมว่าใบหญ้าหวานให้ความหวานมากกว่านำ้ตาลทราย 30-40 เท่า และหากใช้สารสกัดจากหญ้าหวานจะให้ความหวานมากกว่า 200 เท่า 
3) แต่หากไม่สะดวกที่จะทำเองข้างต้น เวลาหาซื้อสารสกัดหญ้าหวาน ให้อ่านฉลากให้ถี่ถ้วน ต้องเป็นสารสกัดบริสุทธิ์ 100% โดยไม่เจือปนสารต่างๆที่อธิบายไว้แล้ว 
สาระดีๆ จาก เวลเนสสองพันสิบสอง
ที่มา   https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=3356&sub_id=75&ref_main_id=14

อัพเดทล่าสุด