เบอร์รี่ บำรุงสายตา


1,518 ผู้ชม


สุขภาพทางสายตาสำหรับคนในวัยทำงานถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ เพราะปัจจุบันคนที่ใช้คอมพิวเตอร์มักมีอาการทางสายตากันมากขึ้นทุกปี และคนไทยเป็นจำนวนมากที่มี สายตาพร่ามัว จากการใช้คอมพิวเตอร์ เรามีวิธีดูแลสุขภาพดวงตาของคุณมาฝากกันค่ะ         สุขภาพทางสายตาสำหรับคนในวัยทำงานถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ เพราะปัจจุบันคนที่ใช้คอมพิวเตอร์มักมีอาการทางสายตากันมากขึ้นทุกปี และคนไทยเป็นจำนวนมากที่มี สายตาพร่ามัว จากการใช้คอมพิวเตอร์ เรามีวิธีดูแลสุขภาพดวงตาของคุณมาฝากกันค่ะ 
เบอร์รี่ บำรุงสายตา

เบอร์รี่ บำรุงสายตา

ปัจจุบันชีวิตของคนไทยเรานั้นเริ่มเปลี่ยนแปลงไปมีการใช้เทคโนโลยีกันมากขึ้น เรียได้ว่าเป็นยุค Generation of Screen ซึ่งเป็นยุคของโลกดิจิตอลที่ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ท่ามกลาง "จอ" รอบตัวเต็มไปหมด โดยเฉพาะ 4 จอที่ว่าได้แก่ จอคอมพิวเตอร์ จอแท็บเล็ต จอมือถือ และจอโทรทัศน์ ซึ่งนับวันสิ่งเหล่านี้เข้ามาบทบาทกับชีวิตเรามากขึ้น จนทำให้สุขภาพทางสายตาของเรานั้นมีการใช้งานมากขึ้นกว่าปกติ และเป็นการทำร้ายสุขภาพตาทางอ้อมด้วย

ผศ.ดร.เอกราช บำรุงพืชน์ จากชมรมโภชนวิทยามหิดล กล่าวว่า ข้อมูล จากการสำรวจสุขภาพสายตาของคนไทย โดยกระทรวงสาธารณสุข เมื่อปี 2550 ระบุว่า คนไทยไม่ต่ำว่า 14 ล้านคน มีสายตาผิดปกติ สาเหตุหลักมาจากการทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ติดกันเป็นเวลานาน และยังพบว่าอยู่กับหน้าจอเฉลี่ยวันละ 10 ชั่วโมงเลยทีเดียว จึงทำให้เกิดอาการเมื่อยตา ตาแห้ง ตาพร่า ปวดตา ปวดศรีษะ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่มำให้เกิดปัญหาสายตา เช่น การทำงานกลางแจ้งนานๆ การอ่านหนังสือในที่มีแสงน้อย การสูบบุหรี เป็นต้น

เบอร์รี่ บำรุงสายตา

ดังนั้น ในแต่ละวันควรหยุดพักสายตาจากจอคอมพิวเตอร์ต่างๆ เป็น ระยะๆ เพื่อผ่อนคลายสายตา นอกจากนี้ควรรับประทานอาหารที่ช่วยในเรื่องบำรุงสายตาและถนอมดวงตานั่นก็คือ สารต้านอนุมูลอิสระที่พบมากในผักและผลไม้ต่างๆ ซึ่งมีวิตามินเอ ซี อี เบต้า-แคโรทีน ซีแซนทิน สังกะสี และไบโอฟลาโวนอยด์ โดยเฉพาะผลไม้ตระกูล "เบอร์รี่" ไม่ว่าจะเป็น บิลเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ เอลเดอร์เบอร์รี่ บอนเซนเบอร์รี่ ฮัคเคิลเบอร์รี่ เป็นต้น ทั้งนี้มีผลการวิจัยพบว่า สารแอนโธไซยานิน ในบิลเบอร์รี่ ซึ่งเป็นสารไบโอฟลาโวนอยส์ที่มีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยป้องกันเส้นเลือดฝอยจากการถูกอนมูลอิสระทำลาย และยังช่วยป้องการอาการอ่อนล้าจากการคล่ำเค่งในการใช้สายตา ช่วยให้สายตาทำงานดีขึ้น ในที่มือหรือที่มีแสงน้อย เพิ่มความแข็งแรงให้กับผนังหลอดเลือดฝอย จึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของระบบไหลเวียนของเลือดในดวงตา
ส่วนผลไม้ตระกูลเบอร์รี่อื่นๆ ก็พบว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพดวงตาเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น แบล็คเคอร์แรนต์ ช่วยให้ตารับภาพในเวลากลางคืนได้ดี แครนเบอร์รี่ ช่วยบำรุงสุขภาพตา โช้คเบอร์รี่ ช่วยการไหลเวียนของเลือดในตาให้ดีขึ้น อาซาอิเบอร์รี่ ช่วยปกป้องการเสื่อมของเลนส์ตาและจอประสาทตา สตอเบอร์รี่ ช่วยปกป้องประสาทที่ถูกทำร้ายจากอนุมูลอิสระ ซึ่งบริเวณจอประสาทตามีเซลล์ประสาทสำหรับการรับภาพอยู่มาก
ดังนั้น การเลือกรับประทานผลไม้ในตระกูลเบอร์รี่ หรือในรูปเบอร์รี่สกัดเข้มข้น จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการดูแลสุขภาพดวงตา แต่ต้องมีปริมาตรที่เพียงพอและเหมาะสม
เพื่อสุขภาพดวงตาที่ดี อย่ารอที่จะดูแลสุขภาพดวงตาของคุณน่ะค่ะ

ที่มา   https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=3184&sub_id=75&ref_main_id=14

อัพเดทล่าสุด