วิตามินและสารอาหารที่เหมาะกับคนทำงาน


970 ผู้ชม


ในวัยทำงานอาหารมีส่วนช่วยให้คุณมีพลังงานหลายๆ ด้านในการจดจำ หรือการทำงานต่างๆ อาหารที่ดีและมีประโยชน์จะช่วยให้คุณทำงานทุกวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และอาหารที่เหมาะสำหรับวันทำงานแบบเราเป็นอย่างไรไปดูกัน         ในวัยทำงานอาหารมีส่วนช่วยให้คุณมีพลังงานหลายๆ ด้านในการจดจำ หรือการทำงานต่างๆ อาหารที่ดีและมีประโยชน์จะช่วยให้คุณทำงานทุกวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และอาหารที่เหมาะสำหรับวันทำงานแบบเราเป็นอย่างไรไปดูกัน 
วิตามินและสารอาหารที่เหมาะกับคนทำงาน

วิตามินและสารอาหารที่เหมาะกับคนทำงาน

ในวัยทำงาน หรือผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 20-59 ปีโดยประมาณ เป็นวัยทำงานที่ต้องการพลังงานเป็นพิเศษ ซึ่งสารอาหารที่ได้รับจากการทานอาหารทุกวันจะต้องมีประโยชน์และให้พลังงานที่มีคุณค่าได้มากที่สุด เพราะเมื่อคุณมี
อายุที่มากกว่า 30 ปีขึ้นไป คุณเองก็เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย ความแข็งแรงต่างๆ ไม่ว่าจะดล้ามเนื้อ กระดูก ผิวพรรณ หรือแม้นกระทั้งริ้วรอย ผิวหนังที่เหี่ยวห่น ผมเริ่มเป็นสีขาว การเปลี่ยนแปลงเหลานี้ส่งผลให้
ร่างกายของคุณค่อยๆ เสื่อมสภาพ และตัวช่วยในการชะลอความเสื่อมสภาพก็คือ การทานอาหาร ที่มีประโยชน์มากที่สุด เหล่านี้ค่ะ

  • วิตามินและแร่ธาตุรวมทุกวัน การได้รับวิตามินในปริมาณที่มากกว่าความต้องการของร่างกายจะสามารถป้องกันการขาดวิตามินและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันได้ ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรังต่างๆ หลังจากนั้นอาจเสริมสารอาหารอื่นตามความจำเป็นของแต่ละคน
  • น้ำมันปลา (Fish Oil) โอเมก้า 3 เป็นกรดไขมันจำเป็นที่ร่างกายสร้างเองไม่ได้ การได้รับน้ำมันปลา 2,000-3,000 มิลลิกรัมต่อวัน ช่วยลดไขมันไตรกลีเซอร์ไรด์ ลดความดันโลหิต ทำให้เลือดไหลเวียนดี ป้องกันการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ป้องกันความเครียดและอารมณ์หดหู่
  • เลซิติน ( Lecithin) ส่วนใหญ่สกัดได้จากถั่วเหลือง มีส่วนช่วยเสริมในการทำงานของประสาท ช่วยให้การประสานงานระหว่างเซลล์ประสาทเป็นไปได้ดี ควรได้รับวันละ 2,400-3,600 มิลลิกรัม
  • โคเอนไซม์ คิวเทน (Co-enzyme Q10) ช่วยส่งเสริมพลังงานในร่างกายของเซลล์ ทุกเซลล์ในร่างการต้องการ คิวเทน เป็นองค์ประกอบสำคัญในการเผาผลาญพลังงาน วัยที่เพิ่มขึ้นร่างกายจะสร้างคิวเทนลดลง ควรเสริมวันละ 50-100 มิลลิกรัม
  • โสมสกัด ช่วยให้ร่างกายไม่อ่อนเพลีย ออกฤทธิ์กระตุ้นประสาทส่วนกลาง ทำให้กระชุ่มกระชวยมีคุณสมบัติเป็นยาบำรุงกำลัง กล้ามเนื้อแข็งแรง โสมเป็นสมุนไพรให้ผลโดยกว้าง โดยทั่วไปต้านทานการเกิดโรคช่วยเจริญอาหาร ลดอาการนอนไม่หลับหรือลดความเครียด
  • วิตามินบี มีส่วนสำคัญในการบำรุงสมองและระบบประสาทได้ดี มีผลวิจัยพบว่าการได้รับวิตามินบีปริมาณสูงพอ ช่วยให้สมองปลอดโปร่ง ลดความเครียด เสริมให้เกิดการเผาผลาญพลังงานในเซลล์ ให้ร่างกายรู้สึกมีพลัง
  • วิตามินซี การรับประทานเป็นประจำจะช่วยชะลอความแก่และป้องกันโรคต่างๆ ที่เกิดจากความเสื่อมของร่างกายควรได้รับ 1,000 มิลลิกรัมต่อวัน
  • กระเทียมสกัด ช่วยลดไขมันและไตรกลีเซอร์ไรด์ และไขมันโคเลสเตอร์รอลในเลือด ทำให้ภูมิต้านทานร่างกายดีขึ้น ปริมาณที่พอเหมาะ วันละ 2-5 มิลลิกรัม
สารอาหารเหล่านี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งในการสร้างสุขภาพที่ดี นอกจากนี้แล้วการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ มองโลกในแง่ดี ทำจิตใจให้แจ่มใสเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการคงไว้ซึ่งสุขภาพที่ดีค่ะ
ที่มา   https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=2933&sub_id=73&ref_main_id=14

อัพเดทล่าสุด