ลูกพรุน สารอาหารดีๆที่ไม่ควรมองข้าม


910 ผู้ชม


ลูกพรุนที่ชอบทานกันนั้นนอกจะจะช่วยในเรื่องระบบขับถ่ายที่ได้ผลดีแล้ว ลูกพรุนยังมีวิตามินอื่นๆ อีกมากมาย ที่ช่วยให้ร่างกายได้รับประโยชน์
         ลูกพรุนที่ชอบทานกันนั้นนอกจะจะช่วยในเรื่องระบบขับถ่ายที่ได้ผลดีแล้ว ลูกพรุนยังมีวิตามินอื่นๆ อีกมากมาย ที่ช่วยให้ร่างกายได้รับประโยชน์ 

ลูกพรุน  ลูกพรัม หรือลูกไหน เป็นผลไม้ลูกเล็กตระกูลเดียวกับเชอรี่ แต่มากด้วยคุณค่าต่อร่างกาย ใครที่มีโอกาสได้ทานลูกพรุนบ่อยๆ คงได้รู้สึกถึงคุณประโยชน์ต่างๆที่ได้รับจากลูกพรุนแล้วส่วนใครที่ยังไม่เคยลอง และคิดว่ากำลังจะลอง มาดูกันว่าลูกพรุนสามารถทำอะไรได้บ้าง

ลูกพรุนเป็นผลไม้ที่มีเส้นใยสูง มีทั้งแบบละลายน้ำได้และไม่ละลายน้ำ ซึ่งเส้นใยพวกนี้จะช่วยในเรื่องของการขับถ่าย ทำให้ขับถ่ายได้ง่าย โรคริดสี ดวงทวาร ไปจนถึงมะเร็งลำไส้ใหญ่จึงไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นใครที่กำลังท้องผูกลองหาลูกพรุนมาทานแล้วอาการท้องผูกจะไม่มากวนใจ และยังมีผลการวิจัยออกมาด้วยว่าเส้นใยที่มีอยู่ในลูกพรุนนี้สามารถไปขัดขวางการดูดซึมของไขมันได้อีกด้วย จึงทำให้ไขมันและโคเลสเตอรอลในเส้นเลือดลดลง ใครที่กำลังลดความอ้วนจึงไม่ควรพลาด
ลูกพรุนอุดมไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุต่างๆ มากมายหลายชนิด เช่น วิตามินบี วิตามินซี วิตามินอี โพแทสเซียม แมกนีเซียม สังกะสี ธาตุเหล็ก เป็นต้น ซึ่งมีประโยชน์มากมายต่อร่างกาย เช่น วิตามินบี ช่วยในการบำรุงเม็ดเลือดแดงให้แข็งแรง มีผลต่อการพัฒนาของสมองช่วยให้จดจำได้ดีขึ้น วิตามินซี ช่วยป้องกันเซลล์จากการถูกทำลาย เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ทำให้ผิวสวยหน้าใส ห่างไกลมะเร็งอีกด้วย วิตามินอี ช่วยให้เม็ดเลือดแดงมีอายุยืนขึ้นและช่วยบำรุงสายตา เป็นต้น นอกจากนี้ยังมี แคลเซียม ที่ช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง และธาตุเหล็กที่ใช้ในการสังเคราะห์ฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดงอีกด้วย
ในน้ำลูกพรุน จะมีคุณสมบัติเป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้จึงเหมาะกับผู้ที่มีอาการท้องผูกบ่อยๆ แม้ว่าน้ำลูกพรุนจะมีรสหวานแต่ไม่ทำให้อ้วนเนื่องจากน้ำตาลที่ได้จากน้ำลูกพรุนนั้นเป็นน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยวที่ร่างกายสามารถนำไปใช้ประโยชน์ทันที
เห็นประโยชน์ดีๆ จากผลไม้ลูกเล็กๆ กันแล้ว ก็ควรลองหาลูกพรุนมาทานกันดูบ้างน่ะค่ะ 

อัพเดทล่าสุด