ฟอสฟอรัส ส่วนประกอบสำคัญของกระดูกและฟัน


638 ผู้ชม


ฟอสฟอรัส แร่ธาตุสำคัญอีกหนึ่งตัวของการเจริญเติบโตของกระดูกและฟัน ให้เป็นไปอย่างปกติและช่วยควบคุมการทำงานของไต จะพบมากให้อาหารเกือบทุกชนิดที่มีโปรตีนและแคลเซียมสูง..         ฟอสฟอรัส แร่ธาตุสำคัญอีกหนึ่งตัวของการเจริญเติบโตของกระดูกและฟัน ให้เป็นไปอย่างปกติและช่วยควบคุมการทำงานของไต จะพบมากให้อาหารเกือบทุกชนิดที่มีโปรตีนและแคลเซียมสูง.. 

ฟอสฟอรัส  (PHOSPHORUS) 

ความสมดุลของ ฟอสฟอรัส  และแคลเซียมในร่างกายทำให้เกลือแร่ทุกอย่างปฎิบัติหน้าที่ได้ดีมี ประสิทธิภาพมากที่สุด  ฟอสฟอรัส จะพบในอาหารเกือบทุกชนิดอาหารที่มีโปรตีนและแคลเซียมสูงมักจะมี  ฟอสฟอรัส สูงด้วย หน้าที่ของ ฟอสฟอรัส ต่อร่างกายเป็นส่วนสำคัญในการเจริญเติบโตของกระดูกและฟัน ให้เป็นไปอย่างปกติและควบคุมการทำงานของไต , ช่วยให้วิตามิน บี ต่าง ๆ ทำหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ , เป็นปัจจัยสำคัญในการเผาผลาญ คาร์โบไฮเดรต ไขมัน และโปรตีน , เป็นส่วนที่จำเป็นของ นิวคลีโอโปรตีน (Nucleoprotein) ,ส่งแรงกระตุ้นของประสาท ,เป็นส่วนประกอบของฟอสโฟลิปิด , มีความสำคัญสำหรับการเจริญเติบโต การซ่อมแซมเนื้อเยื่อ การเก็บและการให้พลังงานออกมา ,ช่วยในการส่งสัญญาณของตัวกระตุ้นประสาท และช่วยรักษาสุขภาพระบบประสาทให้ทำหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ,ช่วยควบคุม ความสมดุลของกรด และด่างในเลือด ,ช่วยการดูดซึมของอาหารจากลำไส้เข้าสู่ร่างกายและส่งเสริมการขับฮอร์โมนออก จากต่อม,กระตุ้นการคลายตัวของกล้ามเนื้อ รวมถึงกล้ามเนื้อของหัวใจด้วย,วิตามิน บีสอง และบีสาม จะย่อยไม่ได้ถ้าปราศจาก ฟอสฟอรัส  ถ้าขาด ฟอสฟอรัส จะทำให้มีอาการอ่อนเพลีย ไม่มีความอยากรับประทานอาหาร ปวดกระดูก เจ็บขัด ๆ ตามข้อต่าง ๆ ครั่นเนื้อครั่นตัว และประสาทส่วนกลางผิดปกติ เช่น รู้สึกหงุดหงิดกล้ามเนื้อไม่มีแรง ชา รู้สึกเหมือนเข็มแทง การพูดผิดปกติจับต้นชนปลายไม่ถูก ความคิดสับสน กล้ามเนื้อหัวใจอ่อนกำลัง บางคนชักไม่รู้สึกตัว และระบบหายใจล้มเหลวในที่สุด ในกรณีที่ได้รับ ฟอสฟอรัส  แคลเซียม หรือวิตามินไม่เพียงพอจะมีผลทำให้การเจริญเติบโตช้าลง กระดูกและฟันมีคุณภาพไม่ดี การขาด ฟอสฟอรัส เพียงอย่างเดียวมักไม่พบในคนทั่วไป เพราะอาหารทุกชนิดมี ฟอสฟอรัส เป็นองค์ประกอบ การขาดความสมดุลระหว่างแคลเซียมและ ฟอสฟอรัส มีผลทำให้เป็นโรค เช่น ข้ออักเสบ (Arthritis) น้ำหนองไหล (Pyorrhea) กระดูกอ่อน (Rickets) และฟันผุ  ฟอสฟอรัส พบในอาหารเกือบทุกชนิด เนื้อ (Meats) สัตว์ปีก (Poultry) และปลามี ฟอสฟอรัส มากกว่าแคลเซียม ไข่ เมล็ดธัญพืช นัท ถั่วเมล็ดแห้ง เมล็ดฟักทอง เมล็ดแตงโม และเมล็ดทานตะวัน สิ่งที่ขัดขวางการดูดซึม * เหล็ก อลูมินัมและแมกนีเซียมในปริมาณมาก * น้ำตาลทรายขาว * การบริโภคอาหารที่มีไขมันสูง
ข้อมูลทั่วไป
  • ฟอสฟอรัส  เป็นเกลือแร่สำคัญในกระดูก โดยมีอัตราส่วน ฟอสฟอรัส ต่อแคลเซียม 1:2 ประมาณ 85 % ของ ฟอสฟอรัส ในร่างกายคนอยู่ในกระดูกและฟันในรูปของ แคลเซียมฟอสเฟต (Calcium phosphate) ซึ่งเป็นส่วนประกอบของผลึกไฮดรอกซีอะพาไทต์ ผลึกนี้จะเสริมสร้างความแข็งแรงและความแข็งแกร่งแก่กระดูกและฟัน
  • ความสมดุลของ ฟอสฟอรัส  และแคลเซียมในร่างกายนี้ทำให้เกลือแร่ทุกอย่างปฎิบัติหน้าที่ได้ดีมี ประสิทธิภาพมากที่สุด  ฟอสฟอรัส จะพบในอาหารเกือบทุกชนิดอาหารที่มีโปรตีนและแคลเซียมสูงมักจะมี  ฟอสฟอรัส สูงด้วย การขาดเกลือแร่ชนิดนี้แทบจะไม่เป็นปัญหาเลยสำหรับคนปกติทั่ว ๆ ไป
ประโยชน์ต่อร่างกาย
  • เป็นส่วนสำคัญในการเจริญเติบโตของกระดูกและฟันให้เป็นไปอย่างปกติและควบคุมการทำงานของไต
  • ฟอสฟอรัส  ช่วยให้วิตามิน บี ต่าง ๆ ทำหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ
  • เป็นปัจจัยสำคัญในการเผาผลาญ คาร์โบไฮเดรต ไขมัน และโปรตีน คือเป็นตัวประสานของเอนไซม์ และจะเกี่ยวข้องกับปฎิกิริยาทางเคมีในร่างกายเกือบทุกชนิดเพราะมันอยู่ในทุก ๆ เซลล์
  • เป็นส่วนที่จำเป็นของ นิวคลีโอโปรตีน (Nucleoprotein) ซึ่งเป็นส่วนที่รับผิดชอบในการแบ่งตัวของเซลล์และถ่ายทอดลักษณะของพ่อแม่ไป ยังลูก
  • จำเป็นสำหรับการทำงานของไต และส่งแรงกระตุ้นของประสาท
  • เป็น ส่วนประกอบของฟอสโฟลิปิด ซึ่งเป็นองค์ประกอบในเยื่อเซลล์และไลโปโปรตีน ซึ่งช่วยในการขนส่งไขมัน และกรดไขมัน ช่วยป้องกันการสะสมที่มากเกินไปของกรดและด่างในเลือด ช่วยในการส่งสารผ่านผนังเซลล์และส่งเสริมการขับของฮอร์โมนจากต่อมต่าง ๆ (Glandular hormones) นอกจากนี้ ฟอสโฟลิปิด ยังจำเป็นสำหรับสุขภาพของประสาทและ การทำงานของจิตใจที่มีประสิทธิภาพ
  • มีความสำคัญสำหรับการเจริญเติบโต การซ่อมแซมเนื้อเยื่อ การเก็บและการให้พลังงานออกมา คือช่วยในการสร้างพลังของเซลล์ในร่างกายทั้งหมด
  • ช่วยในการส่งสัญญาณของตัวกระตุ้นประสาท และช่วยรักษาสุขภาพระบบประสาทให้ทำหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ช่วยควบคุมความสมดุลของกรด และด่างในเลือด คือมากไปทางด่าง pH. 7.39 -7.41
  • ช่วยการดูดซึมของอาหารจากลำไส้เข้าสู่ร่างกายและส่งเสริมการขับฮอร์โมนออกจากต่อม
  • กระตุ้นการคลายตัวของกล้ามเนื้อ รวมถึงกล้ามเนื้อของหัวใจด้วย
  • วิตามิน บีสอง และบีสาม จะย่อยไม่ได้ถ้าปราศจาก ฟอสฟอรัส
แหล่งที่พบ
ฟอสฟอรัส  พบในอาหารเกือบทุกชนิด เนื้อ (Meats) สัตว์ปีก (Poultry) และปลามี ฟอสฟอรัส มากกว่าแคลเซียม 15-20 เท่า ส่วนไข่ เมล็ดธัญพืช นัท ถั่วเมล็ดแห้ง มี ฟอสฟอรัส มากกว่าแคลเซียม 2 เท่า นมวัวมี ฟอสฟอรัส และแคลเซียมมากกว่านมแม่ โดยมีอัตราส่วนของแคลเซียมต่อ ฟอสฟอรัส เป็น 1.3 : 1.0 และ 2.3 : 1.0 ในนมวัวและนมแม่ตามลำดับเมล็ดพืชที่นิยมบริโภคนั้น พบว่าเมล็ดฟักทองมีปริมาณ ฟอสฟอรัส สูงที่สุด 975 (mg/100g) เมื่อเปรียบเทียบกับเมล็ดแตงโม 483 (mg/100g) และเมล็ดทานตะวัน 632 (mg/100g)

อัพเดทล่าสุด