น้ำมันปลา


825 ผู้ชม


น้ำมันปลา ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมรูปแบบเดียวกับยา สรรพคุณป้องกันโรค และบำรุงร่างกาย ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมต่างๆ กำลังเป็นที่สนใจของประชาชน         น้ำมันปลา ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมรูปแบบเดียวกับยา สรรพคุณป้องกันโรค และบำรุงร่างกาย ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมต่างๆ กำลังเป็นที่สนใจของประชาชน 

แต่ก็มีคำถามเกิดขึ้นว่า ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ดีจริงหรือไม่ เมื่อเปรียบเทียบกับยา ยาขนานหนึ่งอาจต้องใช้เวลานับ 10 ปีและเงินทุนจำนวนมากในการค้นคว้า วิจัย ทดลองกับสัตว์ทดลอง และคน ว่าไม่ก่อให้เกิดอันตรายและมีฤทธิ์รักษาโรคได้ ดังนั้น ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเหล่านี้ ก็ต้องอาศัยข้อมูลทางการแพทย์มาสนับสนุน เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความมั่นใจที่จะซื้อมารับประทาน

"น้ำมันปลา" (fish oil) เป็นผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ได้รับความนิยมในการรับประทานอย่างแพร่หลาย สารสำคัญที่เป็นสารออกฤทธิ์ในน้ำมันปลา คือ กรดไขมันไม่อิ่มตัวสูงกลุ่มหนึ่ง มีชื่อเรียกว่า กรดไขมันโอเมก้าสาม น้ำมันปลาสกัดจากเนื้อและหนังของปลาทะเล เช่น ปลาทูน่า แซลม่อน แมคคาเรล เทราท์ น้ำมันที่สกัดได้นี้ มีกรดไขมันโอเมก้าสาม 2 ชนิด คือ Eicosapentaenoic acid เรียกโดยย่อว่า EPA และ docosahexaenoic acid เรียกโดยย่อว่า DHA ส่วนน้ำมันตับปลาที่เรารู้จักกันดี สกัดจากตับของปลาทะเล เช่นปลาคอด แฮลิบัท เฮอร์ริ่ง มีสารสำคัญคือวิตามินเอ และดี

สำหรับประโยชน์ของกรดไขมันโอเมก้าสาม ในทางการแพทย์คือ สามารถลดอุบัติการณ์ของโรคหัวใจและหลอดเลือด จากรายงานพบว่าต้องใช้ในปริมาณสูงถึง 2 กรัมต่อวัน การใช้ลดการอักเสบในคนไข้โรครูมาตอยด์ที่มีอาการปวดข้อ การใช้เพื่อลดอาการคันและอักเสบในคนไข้โรคสะเก็ดเงิน ซึ่งเป็นโรคผิวหนังชนิดหนึ่งที่มีอาการอักเสบร่วมด้วย

นอกจากนี้ยังมีการกล่าวถึงประโยชน์ของ DHA กับการพัฒนาสมองและดวงตา โดยมีการนำ DHA ไปเสริมในนมสำหรับทารก หรือหญิงมีครรภ์ การใช้ในโรคสมองเสื่อมหรืออัลไซเมอร์ที่พบในผู้สูงอายุ ซึ่งการใช้ในกลุ่มคนไข้เหล่านี้ ยังต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมต่อไปอีกในอนาคต

อัพเดทล่าสุด