เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ มะเขือเทศหวายเย็น รับหน้าร้อน


1,279 ผู้ชม


อาหารเพื่อสุขภาพวันนี้เป็นเมนูอาหารรับหน้าร้อนได้ดีทีเดียว เพราะนอกจากจะได้ประโยชน์จากมะเขือเทศแล้ว การได้ทานผลไม้เย็นๆ ก็สามารถช่วยให้คุณคลายร้อนได้ดีทีเดียวล่ะค่ะ         อาหารเพื่อสุขภาพวันนี้เป็นเมนูอาหารรับหน้าร้อนได้ดีทีเดียว เพราะนอกจากจะได้ประโยชน์จากมะเขือเทศแล้ว การได้ทานผลไม้เย็นๆ ก็สามารถช่วยให้คุณคลายร้อนได้ดีทีเดียวล่ะค่ะ 
เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ มะเขือเทศหวายเย็น รับหน้าร้อน

เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ มะเขือเทศหวายเย็น รับหน้าร้อน

เมนูอาหารเพื่อสุขภาพวันนี้เป็นเมนูอาหารที่ช่วยให้คุณคลายร้อนได้ดีทีเดียว แถมยังมีประโยชน์ทางร่างกายอีกด้วย คงอยากจะทราบกันแล้วใช่ไหมล่ะค่ะ

ว่าเมนูอาหารสำหรับวันนี้นั้นเป็นอะไร "เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ มะเขือเทศหวายเย็น รับหน้าร้อน " เห็นชื่อของเมนูอาหารแล้ว คุณแม่บ้านก็เริ่มจะสนใจกันแล้วใช่ไหมล่ะค่ะ งั้นเราทราบถึงประโยชน์ของเจ้าลูกแดงๆ อย่างมะเขือเทศกันก่อนดีกว่าค่ะ คุณแม่บ้านจะได้มั่นใจว่ามะเขือเทศนั้นมีประโยชน์จริงๆ
มะเขือเทศ มีสรรพคุณต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) และช่วยในการป้องกันการเสื่อสภาพของเซลล์ในร่างกาย สารไลโคฟีนนั้นมีประสิทธิภาพเหนือว่าสารเบต้าเคโรทีน และสารในกลุ่มแคโรทีนอยด์อื่นๆ ในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งที่มดลูกและปอด และยังพบอีกว่า สารไลโคฟีนนั้น สามารถช่วยลดโอกาสความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งในต่อมลูกหมากได้ มากถึง 21% อีกทั้งยังเป็นส่วนผสมในตำรับยา ที่ใช้ป้องกันอันตรายอันเกิดจากการผลิตอนุมูลอิสระที่ผิดปกติ สารไลโคฟีนนี้จะพบมากในมะเขือเทศแดงสด แตงโม และฝรั่งขี้นกที่มีเนื้อสีชมพูอมแดง เป็นต้น
เมื่อทราบถึงประโยชน์ดีๆ ของมะเขือเทศแล้วเราไปทำเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ มะเขือเทศหวายเย็น รับหน้าร้อน กันดีกว่าค่ะ

อุปกรณ์ในการทำเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ มะเขือเทศหวายเย็น รับหน้าร้อน

  1. มะเขือเทศ
  2. น้ำตาลกรวด
  3. มะนาว
  4. เกลือ
วิธีการทำเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ มะเขือเทศหวายเย็น รับหน้าร้อน
  1. ล้างมะเขือเทศให้สะอาด จากนั้นใช้มีดกรีดเล็กๆ ไปที่มะเขือเทศ ด้านบน ให้เป็นรูปกากบาท           (ตามภาพ 2)
  2. เมื่อได้มะเขือเทศเรียบร้อย จึงนำไปต้มในหม้อ โดยตั้งไฟอ่อน รอให้เปลือกด้านนอกของมะเขือเทศหลุดร่อนออกมา ให้เราสามารถลอดเปลือกด้านนอกออกได้
  3. เมื่อเห็นว่ามะเขือเทศที่เราต้มไว้ เปลือกสามารถล่อนออกได้แล้ว จึงยกออกจากเตา รอให้สามารถที่เราจะหยิบมะเขือเทศมาลอกเปลือกได้ทั้งหมด แต่ต้องไม่ให้มะเขือเทศเย็นจนเกินไป เพราะจะทำให้คุณลอกเปลือกมะเขือเทศได้ยากขึ้น ลอกเปลือกมะเขือเทศจนหมด
  4. แล้วจึงนำมะเขือเทศมาต้มอีกครั้ง เปิดไฟอ่อนๆ แล้วจึงใส่น้ำตาลกรวด คนจนน้ำตาลกรวดละลาย แล้วจึงใส่มะนาว เกลือ เคี่ยวจนเดือน 10-15 นาที แล้วจึงยกลงจากเตา
  5. รอจนมะเขือเทศเย็น แล้วจึงนำใส่ช่องแช่เย็นอีกรอบ เพื่อเพิ่มรสชาติของมะเขือเทศ เพียงเท่านี้คุณก็จะได้เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ มะเขือเทศหวายเย็น รับหน้าร้อนแล้วล่ะค่ะ
เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ มะเขือเทศหวายเย็น รับหน้าร้อน

อัพเดทล่าสุด