มาเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการให้สลัดผักกันดีว่า


1,137 ผู้ชม


สลัดผักจัดว่าเป็นเมนูอาหารง่ายๆ ที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก แต่การรับประทานแต่สลัดผักอย่างเดียวนั้นก็อาจทำให้ได้รับสารอาหารไม่ครบ 5 หมู่ เรามาดูกันเลยว่าเราจะสามารถเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการให้กับสลัดผักได้อย่างไรบ้าง...         สลัดผักจัดว่าเป็นเมนูอาหารง่ายๆ ที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก แต่การรับประทานแต่สลัดผักอย่างเดียวนั้นก็อาจทำให้ได้รับสารอาหารไม่ครบ 5 หมู่ เรามาดูกันเลยว่าเราจะสามารถเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการให้กับสลัดผักได้อย่างไรบ้าง... 

การศึกษาค้นคว้าจากมหาวิทยาลัย Purdue, สหรัฐอเมริกา พบว่า น้ำสลัดที่ทำประกอบด้วยไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว ( mono unsaturated fat ) เช่นน้ำมันมะกอกหรือน้ำมันคาโนลาสามารถช่วยให้ร่างกายดูดซึม carotenoids ในสลัดผักได้ดีมากขึ้น

ทีมงานวิจัยของมหาวิทยาลัย Purdue, ได้ทำการตรวจเลือดของอาสาสมัคร 29คน จากการให้รบประทานสลัดผักที่ผสมด้วยน้ำมันมะกอกหรือน้ำมันคาโนลา ( mono unsaturated fat ) และก็พบว่าร่างกายสามารถดูซึม carotenoids ได้แก่ lutein , lycopene , beta carotene และ zeaxanthin ได้ดีมากขึ้น และการเพิ่มน้ำสลัดให้มากขึ้นนั้น การดูดซึมของ carotenoids ก็ดีมากขึ้นตามไปด้วย แต่จะส่งผลกับการเพิ่มแคลอรี่ของสลัดจานนั้น...

ทีมงานวิจัยของมหาวิทยาลัย Purdue ได้กล่าวเสริมอีกว่า การเพิ่มคุณภาพให้น้ำมันมะกอก หรือน้ำมันประกอบอาหารที่เป็นไขมันไม่อิ่มตัว ให้ดีมากขึ้นนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง เพราะจากผลการวิจัยที่เกี่ยวข้องพบว่าน้ำมันมะกอก มีส่วนช่วยในการบำรุงหัวใจและหลอดเลือด อีกทั้งยังช่วยลดโอกาสการเป็นมะเร็งได้อีกด้วย การวิจัยต่อยอดในเรื่องการเพิ่มคุณภาพให้กับส่วนประกอบของอาหาร และเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการให้อาหารจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการเพิ่มคุณภาพชีวิตของประชาชนในอนาคต...
ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=2617&sub_id=98&ref_main_id=4

อัพเดทล่าสุด