สารอาหารที่เปรียบเสมือนดาบสองคม !?


924 ผู้ชม


ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนต้องมีความพอดี...การรับประทานอาหารก็เช่นกัน การรับประทานสารอาหาร แบบที่ไม่พอดีก็ทำให้เกิดโทษกับร่างกายได้เช่นกัน เรามาดูกันว่าสารอาหารเหล่านั้นมีอะไรบ้าง...
         ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนต้องมีความพอดี...การรับประทานอาหารก็เช่นกัน การรับประทานสารอาหาร แบบที่ไม่พอดีก็ทำให้เกิดโทษกับร่างกายได้เช่นกัน เรามาดูกันว่าสารอาหารเหล่านั้นมีอะไรบ้าง... 

ปลาทะเลและสารอาหารประเภทโอเมก้า 3

หลายๆท่านคงทราบแล้วว่า ปลาทะเลเป็นอาหารไขมันต่ำ ที่อุดมไปด้วยสารอาหารดีๆมากมาย โดยเฉพาะโอเมก้า 3 และหลายๆท่านอาจจะเข้าใจว่าการรับประทานอาหารที่มีสารอาหารประเภทโอเมก้า 3 ยิ่งเยอะยิ่งดี แต่ข้อมูลเรื่องโอเมก้า 3 นั้น ท่านผู้อ่านก็ควรรับทราบเพิ่มเติมไว้ว่าสารอาหารประเภท โอเมก้า 3 นั้น จะลดการเกาะตัวของเกล็ดเลือด ทำให้เลือดไหลหยุดยากกว่าปกติ และยังกระทบต่อระบบภูมิคุ้มกันอีกด้วย และอีกปัญหาหนึ่งที่พบคือ อาหารทะเลที่เรารับประทานกันนั้นอาจมีสารปนเปื้อนที่เป็นโลหะหนักเช่นสาร ปรอทอยู่มากอีกด้วย

สารอาหารจำพวกโปรตีน

ผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักที่รับประทานอาหารแบบเน้นสารอาหารโปรตีน ลดคาร์โบไฮเดรตควรศึกษาไว้ การรับประทานสารอาหารประเภท โปรตีนมากเกินไป ทำให้กระเพาะอาหารทำงานหนัก และหลั่งกรดในกระเพาะออกมามาก และเส้นเลือดในร่างกายหดตัวมากขึ้น ส่งผลให้เพิ่มโอกาสการเป็นโรคไมเกรน และโรคหัวใจ

สารอาหารจำพวกโซเดียม

สารอาหารจำพวก โซเดียมมีมากในเกลือ น้ำปลา รวมไปถึงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่เราชอบกินกัน (โดยเฉพาะช่วงปลายเดือน ^^) อาหารที่มีรสเค็มมากๆ มักจะมีโซเดียมสูงตามไปด้วย การรับประทานสารอาหารที่มีโซเดียมเยอะๆนั้น จะส่งผลต่อไตของเรา รวมไปถึงความดันโลหิตแย่ลง ทำให้รู้สึกกระหายน้ำ เพิ่มความอยากกินของหวาน ส่งผลให้อ้วนขึ้น

สารอาหารจำพวกน้ำตาลฟรุกโตส

น้ำตาลฟรุกโตสเป็นสารอาหารที่ มีมากในน้ำผลไม้ การรับประทานน้ำตาลฟรุกโตสในปริมาณมากเกินไป อาจส่งผลให้เกิดน้ำตาลในเลือดสูงและอาจเป็นเบาหวานในที่สุด โดยเฉพาะช่วงเวลาหลังพระอาทิตย์ตกดิน ร่างกายจะดูดซึมน้ำตาลได้ดีมากกว่าในเวลาอื่น การดื่มน้ำผลไม้ก็ควรดื่มในปริมาณที่พอเหมาะ...

หลังจากท่านมีความรู้ เรื่องสารอาหารเพิ่มมากขึ้นแล้ว ก็อย่าลืมออกกำลังกายเป็นประจำและพักผ่อนให้เพียงพอด้วยนะครับ จะทำให้ร่างกายรักษาสมดุลได้ตามธรรมชาติเอง...

อย่าลืมแชร์บทความนี้ให้เพื่อนๆได้อ่านด้วยนะครับ ความรู้ที่ดี เพื่อสุขภาพที่ดีของทุกๆคน...

อัพเดทล่าสุด