อาหาร Junk Food มีผลกับโรคภูมิแพ้


885 ผู้ชม


นักวิจัยของสหภาพยุโรป ได้ออกมาเตือนประชาชน โดยเฉพาะเด็กๆ ว่าไม่ควรรับประทานอาหารประเภท Junk Food เป็นประจำ ควรรับประทานอาหารที่มีผักและผลไม้มากๆจะดีกว่า...         นักวิจัยของสหภาพยุโรป ได้ออกมาเตือนประชาชน โดยเฉพาะเด็กๆ ว่าไม่ควรรับประทานอาหารประเภท Junk Food เป็นประจำ ควรรับประทานอาหารที่มีผักและผลไม้มากๆจะดีกว่า... 

พวกเขาพบหลักฐานว่า การสะสมของแบคทีเรียจะเพิ่มได้ง่ายขึ้นหากรับประทานอาหารพวก Junk Food เป็นประจำทำให้เป็นต้นกำเนิดของโรคภูมิแพ้,โรคหอบหืด, รวมไปถึงโรคผิวหนังอีกด้วย

อาหารเหล่านี้จะใส่สารแต่งรสชาติมากมาย เมื่อเกิดการสะสมมากๆจะมีผลกระทบต่อระบบภูมิคุ้มกัน โดยเฉพาะเด็กๆที่อายุต่ำกว่า 20 ปี ระบบสร้างภูมิคุ้มกันยังน้อยทำให้เกิดโรคภูมิแพ้และโรคหอบหืดได้ง่ายกว่า ผู้ใหญ่

กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ของสหราชอาณาจักร กำลังรณรงค์และมาตำหนิเหล่าร้านอาหาร junk Food ชื่อดังต่างๆ ที่โฆษณาชวนให้เยาวชน กินอาหารที่ไม่ดี และส่งผลให้ภูมิคุ้มกันของเด็กๆ แย่ลงตามไปด้วย

การเปรียบเทียบภูมิคุ้มกันจากการตรวจเลือดของเด็กๆ โดยเปรียบเทียบระหว่างเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีในเมืองฟลอเร้นส์ ประเทศอิตาลี กับ เด็กๆในชนบทของ บูกินาฟาโซ ในแอฟริกา
พบว่าเด็กจากแอฟริการที่รับประทานอาหารพื้นบ้าน กินผักผลไม้มากกว่าเนื้อสัตว์ มีภูมิคุ้มกันที่ดีกว่าเด็กที่รับประทาน Junk Food เป้นประจำ รวมไปถึงไขมันในเลือดน้อย การเป็นโรคอ้วนหรือโรคเบาหวานแทบจะไม่มีเลย
Dr.Paolo Lionetti ที่นำการศึกษาที่มหาวิทยาลัยฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี กล่าวว่า จุลินทรีย์ในลำไส้ ทำให้เห็นความแตกต่างของการรับประทานอาหาร และส่งผลต่อภูมิคุ้มกันของร่างกาย
การรับประทานอาหารที่มีใยอาหารสูง โปรตีนจากพืชเช่นถั่ว ผักผลไม้ต่างๆและนมจากธรรมชาติ ไข่ไก่ รวมไปถึงอาหารจำพวกแมลงและปลวก กลับทำให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติดีกว่าคนเมือง
จุลินทรีย์ในลำไส้ของคนเราหลายล้านตัว มีส่วนช่วยในการย่อยอาหารและป้องกันเชื้อโรคต่างๆ ถ้าหากเรารับประทานอาหารที่มีสารปรุงแต่งเข้าไปมากๆจะไปทำลายจุลินทรีย์ เหล่านี้
และส่งผลกระทบมากมายกับร่างกายของเรา
Lindsey McManus, Executive Director at Allergy UK กล่าวเสริมว่า โปรไบโอติกในลำไส้จะมีผลกับภูมิคุ้มกันของเรา ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง แม้ว่าการวิจัยนี้จะเป็นการเริ่มต้น แต่เขามั่นใจว่าจะมีประโยชน์กับมนุษย์ทั่วโลกในอนาคตอย่างแน่นอน...

 
ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=2530&sub_id=54&ref_main_id=4

อัพเดทล่าสุด