เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ ส้มตำมะม่วง เปรี้ยวจี๊ด


1,039 ผู้ชม


ส้มตำมะม่วง เมนูอาหารสุขภาพดี ที่ทานได้ ทานดี ทำหรับคุณสาวๆ ยิ่งเป็นผลไม้อย่าง มะม่วง ด้วยแล้ว ยิ่งทำให้คุณสาวๆ ชอบกับรสชาติ เปรี้ยวๆ เผ็ดๆ เลยล่ะค่ะ         ส้มตำมะม่วง เมนูอาหารสุขภาพดี ที่ทานได้ ทานดี ทำหรับคุณสาวๆ ยิ่งเป็นผลไม้อย่าง มะม่วง ด้วยแล้ว ยิ่งทำให้คุณสาวๆ ชอบกับรสชาติ เปรี้ยวๆ เผ็ดๆ เลยล่ะค่ะ 

เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ ที่ทานยังไงก็ไม่อ้วน ถ้าเอ่ยชื่อถึงเมนูอาหารที่สาวๆ หรือหนุ่มๆ ต่างชื่นชอบ ส้มตำ ถือว่า เป็นเมนูที่ใครๆ ทานแล้วก็ไม่มีทางเบื่อใช่ไหมล่ะค่ะ สาวๆ บางท่านยังชอบทานส้มตำได้เกือบทุกวันเลยทีเดียว ด้วยรสชาติที่ถูกปาก เปรี้ยวๆ หวานๆ เผ็ดๆ ด้วยแล้ว ยิ่งทำให้เมนูส้มตำ เป็นอาหารจานโปรดของใครหลายๆ คนเชียวล่ะค่ะ

ส่วนผสม ของส้มตำมะม่วง
  1. มะม่วงดิบ (มะม่วงแล้วแต่ว่าเราชอบมะม่วงสายพันธุ์ไหนใช่ได้หมดค่ะ)
  2. กุ้งแห้ง  (ชอบแบบไหนก็ใส่ได้เลยค่ะ เป็นแบบป่น หรือจะเป็นแบบตัว ก็ได้หมดค่ะ)
  3. พริกขี้หนู (พริกขี้หนูใช่ได้ทั้งสีเขียว สีแดง ใส่ตามเราชอบ ว่าชอบเผ็ดน้อย หรือเผ็ดมาก ได้เลยค่ะ)
  4. กระเทียม
  5. น้ำตาลปี๊บ หรือน้ำตาลปึก 
  6. น้ำปลา
  7. มะนาว  (สามารถใส่ได้ถ้ามะม่วงยังไม่เปรี้ยวตามที่เราต้องการ)
ขั้นตอนการทำ ส้มตำมะม่วง
  • 1. เตรียมมะม่วงที่ต้องการ 1-2 ลูกตามแต่เลยค่ะ จัดการปลอกเปลือกให้หมด แล้วทำการแช่ทิ้งไว้ในน้ำ เพื่อล้างทำความสะอาด และไม่ให้มะม่วงมีสีคล้ำ ไม่น่ากิน
  • 2. สับมะม่วง เป็นฝอยๆ ชิ้นเล็กๆ เหมือนสับมะละกอเลยล่ะค่ะ แต่เราแค่เปลี่ยนเป็นมะม่วงเท่านั้น ชอบแบบสับเป็นชิ้น หรือชิ้นใหญ่ก็ตามใจชอบเลย
  • 3. ใส่กระเทียม พริกขี้หนู ลงในครก ตำให้แหลกพอประมาณ จากนั้นจึงตามกุ้งฝอย หรือกุ้งที่เป็นตัวๆ ก็ได้ค่ะ ใส่ลงไปผสมกัน โดยตำให้เข้ากัน พอได้ที่แล้วจึงใส่น้ำตาลปี๊บ แล้วตามด้วยเส้นมะม่วงเล็กน้อย เพื่อให้มีน้ำที่ชุ่มฉ่ำ และมีรสชาติ ผสมทั้งหมดให้เข้ากันน่ะค่ะ
  • 4. เมื่อตำส่วนผสมต่างๆ เสร็จหมดแล้ว นำมาราดกับเส้นมะม่วงที่เหลือในกะละมัง คลุกเคล้าให้เข้ากัน จะใส่กุ้ง หรือเพิ่มความเผ็ด ก็ใส่ได้ตามใจชอบเลยค่ะ จะทานคู่กับไก่ทอด หรือจะมีข้าวเหนียว เพิ่มพลังก็ไม่ว่ากันค่ะ

 
ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=2506&sub_id=18&ref_main_id=4

อัพเดทล่าสุด