สมองดี ความจำดี มีชัยไปกว่าครึ่ง


763 ผู้ชม


สำหรับท่านที่อยู่ในวัยเรียนและวัยทำงาน ทำให้ต้องใช้สมองอย่างมากในการเรียนและการทำงาน เรามาดูกันว่าเราจะบำรุงสมองของเรายังไง ให้สมองดีขึ้น เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการเรียนและการทำงาน...         สำหรับท่านที่อยู่ในวัยเรียนและวัยทำงาน ทำให้ต้องใช้สมองอย่างมากในการเรียนและการทำงาน เรามาดูกันว่าเราจะบำรุงสมองของเรายังไง ให้สมองดีขึ้น เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการเรียนและการทำงาน... 

อาการ “เบลอ” หรือความอ่อนล้าของสมอง พบบ่อยในวัยหนุ่ม-สาว ไฟแรงที่ต้องใช้ทั้งพลังสมอง และพลังกาย เมื่อเลิกงานจะทำให้เกิดอาการเพลียอยู่บ่อยๆ

สิ่งที่จะมาช่วยในการลดความอ่อนล้าและอ่อนเพลียก็ไม่ควรมองข้าม “อาหาร

และอาหารใกล้ตัวต่อไปนี้ ควรรับประทานเป็นประจำ เพราะมีประโยชน์ต่อสมองอย่างมหาศาล และอุดมไปด้วยวิตามินหลากหลายชนิดช่วยในการบำรุงร่างกายอีกด้วย

อาหารประเภท “ปลา”

โดยเฉพาะพวกปลาทู ปลาทูน่า ปลาแซลมอน จะประกอบไปด้วยโอเมก้า 3และ DHA มากกว่าอาหารชนิดอื่น สารอาหารเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นเซลล์สมอง และระบบประสาทให้ไวต่อการตอบสนอง ทำให้สมองกระฉับกระเฉง มีสมาธิในการทำงานมากขึ้น

กินผักบำรุงสมอง “ผักใบเขียวเข้ม”

เช่น ผักโขม และ ผักคะน้า ซึ่งหาซื้อได้ง่าย อุดมไปด้วยวิตามินอี และโฟเลต จะช่วยในการชะลอปัญหาความจำเสื่อม ลดการเปลี่ยนแปลงความจำของสมอง

ผลไม้มีประโยชน์ “ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่”

เช่น บลูเบอร์รี่  สตรอเบอร์รี่ ประกอบไปด้วยวิตามินซีสูง และไฟโตนิวเทรียนต์ ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยคืนสดชื่นให้ระบบประสาท โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเข้ากำลังสู่วัยกลางคน

วิตามินจาก “เมล็ดธัญพืช”

อุดมไปด้วยวิตามินบี1,วิตามินบี2,วิตามินบี6,วิตามินบี12 และยังอุดมไปด้วยไฟ เบอร์ มีผลดีกับเซลล์ประสาท ลดความบกพร่องในกระบวนการคิด

นอกจากการรับประทานอาหารบำรุงสมองที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ก็ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ควบคู่ไปด้วย ออกกำลังกายเป็นประจำ และพักผ่อนให้เพียงพอ จึงจะส่งผลให้เกิดประสิทธิภาพที่ดีสุด

 
ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=2475&sub_id=18&ref_main_id=4

อัพเดทล่าสุด