องค์การอนามัยโลกเตือน ไข้หวัดนกอาจทำลายล้างโลกเหมือนไข้หวัดใหญ่ในอดีต


734 ผู้ชม


หนึ่งปีของการพยายามควบคุมไข้หวัดนก แม้ว่าจะมีผลในระดับหนึ่ง แต่องค์การอนามัยโลก กล่าวเตือนว่า มันอาจจะเป็นการนำไปสู่การระบาดของทั้งโลก(pandemic)ซึ่งอาจนำไปสู่การสูญเสียชีวิตมนุษย์ถึง 7ล้านคนก็ได้


Yahoo/WHO

นาย ชิเกรุ โอมิ ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกภาคพื้นเอเซียแปซิฟิกกล่าวในการประชุมที่เกี่ยวข้องกับไข้หวัดนก ว่า ปีนี้ เรากำลังตกอยู่ในภาวะหมิ่นเหม่ต่อการเกิดโรคระบาดครั้งใหญ่ในโลกมากยิ่งกว่าปีที่ผ่าน ๆมา

เขากล่าวเพิ่มเติมว่า การระบาดครั้งนี้ ไวรัส มีความสามารถในการแพร่กระจาย และลุกลามไปยังที่ต่าง ๆ

นพ. เคล๊าส์ สตอร์ (Klaus Stohr) ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการแพร่ระบาดไข้หวัดใหญ่ขององค์การอนามัยโลกกล่าวว่า "ไวรัส H5N1 ที่คร่าชีวิตผู้ป่วยไป 32 คนและก่อให้เกิดการระบาดล้มตายในเป็ดไก่หลายล้าน นี่เอง ที่จะเป็นไวรัสที่ก่อให้เกิดการระบาดครั้งใหญ่ในโลก"

เป็นที่รู้กันในแวดวงของผู้เชี่ยวชาญว่า การระบาดของไข้หวัดใหญ่มักมีรอบการระบาดใหญ่ทุก 20-30 ปี เมื่อมีการกลายพันธ์ออกไปจากเดิมมากจนมนุษย์ปราศจากภูมิคุ้มกันต่อไวรัสพันธ์ใหม่ นั่นแสดงว่า จากทฤษฎีแล้ว "การระบาดครั้งใหม่ ได้เกิดมาก่อนหน้านี้แล้ว" เขากล่าว

นักไวรัสวิทยา ต่างวิตกว่า เมื่อใดก็ตามที่ไวรัสไข้หวัดนก สามารถรวมตัวกับไข้หวัดใหญ่ที่แพร่กระจายในคนได้แล้ว นั่นหมายถึงการระบาดไปทั่วโลก

รัฐมนตรีสาธารณสุข จาก 13 ประเทศในเอเชีย กล่าวในที่ประชุม ว่าจะมีการร่วมมือกันอย่างแข็งขัน เพื่อป้องกันและเตรียมพร้อมรับการระบาดครั้งใหญ่

นายโอมิยังกล่าวว่า จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงวิธีการในการเลี้ยงสัตว์ปีกเหล่านั้น หรือการสัมผัส เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อมาสู่มนุษย์ ในขณะเดียวกับที่ต้องป้องกันการสัมผัสระหว่างนกที่มีเชื้อและเป็ดไก่เหล่านั้น

ลักษณะการเลี้ยงเป็ดไก่ในภูมิภาคนี้ จะเป็นแบบเปิด มีการปล่อยให้เป็ดไก่ สัมผัสกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า การเปลี่ยนมาเลี้ยงในระบบปิด จะช่วยป้องกันการระบาดของเชื้อได้ดี แต่อย่างไรก็ตามเชื่อว่าแพงเกินกว่าที่ชาวไร่ชาวนาที่ยากจนจะทำได้

องค์การอนามัยโลก คาดการณ์ว่า การระบาดทั่วโลกรอบนี้ น่าจะมีผู้เสียชีวิตประมาณ 2-7ล้านคน และน่าจะมีผู้ป่วยหลายร้อยหรือพันล้านที่ต้องเจ็บป่วย
ที่มา https://www.thaihealth.net/h/article554.html

อัพเดทล่าสุด