เสือตายจากหวัดนกยอดพุ่ง83ตัว


625 ผู้ชม


สถานการณ์ล่าสุด “เสือ” สวนเสือศรีราชาตายทั้งสิ้น 83 ตัว อยู่ระหว่างการรักษาอีก 5 ตัว ขณะเดียวกันหมูเมืองชาละวันตายอีก 6 “หมอจรัล” ยันคุมหวัดนกสวนเสือศรีราชาได้แล้ว ย้ำหวัดนกในเสือไม่ติดคนแน่นอน สั่งทำหนังสือชี้แจงททท. กลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว กระทรวงการค่างประเทศ ดึงความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยวไทยต่างชาติคืน ด้าน“สสจ.พิจิตร” เผยผลตรวจเบื้องต้น ผู้ป่วยเฝ้าระวัง 3 ราย ไม่ใช่เชื้อหวัดนก ขณะที่"หมอธวัช" สั่งตรวจสอบอีกครั้งเพื่อไม่ประมาท

นายแพทย์จรัล ตฤณวุฒิพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาโรคไข้หวัดนกของรัฐบาล เปิดเผยเกี่ยวกับสถานการณ์ของโรคไข้หวัดนกที่สวนเสือศรีราชา จ.ชลบุรี ว่า จากการร่วมกันทำงานของกรมควบคุมโรคปศุสัตว์ และอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพืชพันธุ์ ตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา พบว่าได้ผลดีมาก ทั้งนี้มีเสือโคร่งที่ติดเชื้อและป่วยได้กำจัดไปแล้ว 83 ตัว โดยเสือที่ป่วยและเสียชีวิตทั้งหมดไม่ใช่เสือที่ใช้ในการแสดง ขณะนี้มีเสือที่มีอาการป่วยและอยู่ระหว่างการรักษาอีก 5 ตัว และจากการถอดรหัสพันธุ์กรรมของเชื้อไข้หวัดนกในเสือพบว่ายังเป็นเชื้อตัวเดิม ไม่มีการกลายพันธุ์แต่อย่างใด 
       
       สำหรับการเฝ้าระหวังโรคในกลุ่มเจ้าหน้าที่ที่ทำงานใกล้ชิดกับเสือที่ติดเชื้อทั้งหมด 57 คน ขณะนี้ครบ 7 วันแล้วทุกคนอาการสบายดี ซึ่งหากมีการติดเชื้อจากเสือที่ป่วยจะต้องมีอาการภายใน 1-5 วัน ตามระยะเวลาการฟังตัวของเชื้อโรคไข้หวัดนก จึงเป็นเครื่องพิสูจน์ความมั่นใจ ได้ว่าเชื้อจากเสือไม่ติดสู่คนแน่นอน ซึ่งเป็นไปตามหลักวิชาการสากล และยืนยันว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมสถานการณ์ได้ทั้งหมดแล้ว
       
       นายแพทย์จรัล กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ดี ข่าวการเสียชีวิตของเสือสวนศรีราชาจากโรคไข้หวัดนก อาจสร้างความไม่มันใจให้นักท่องเที่ยวได้ เนื่องจากชื่อเสียงของสวนเสือศรีราชาโด่งดังทั่วโลก ศูนย์ปฏิบัติการฯจึงได้ทำหนังสือยืนยันไปยังการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)กลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยว และกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อชี้แจงสถานการณ์ไข้หวัดนกและมาตรการการแก้ไขปัญหาของประเทศไทย สร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่จะเดินทางมายังประเทศไทย ว่ายังท่องเที่ยวได้ตามปกติและมีความปลอดภัย ซึ่งขณะนี้มีการระบาดของเชื้อไข้หวัดนกทุกจังหวัด โดยได้ดำเนินการควบคุมไว้ในวงจำกัดทั้งหมด และไม่มีปัญหาการติดเชื้อจากสัตว์ปีกมาสู่คนติดต่อกันมาเกือบ 4 สัปดาห์แล้ว
       
       นายแพทย์จรัล กล่าวด้วยว่า สำหรับกรณีการเสียชีวิตของหมู 6 ตัวที่จังหวัดพิจิตร ขณะนี้ทีมเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดได้เข้าไปตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริง ซึ่งจะกระทำการผ่าซากหมูชันสูตร และเก็บสารคัดหลั่งส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ ขณะเดียวกันได้ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทำการเฝ้าระวังในคนเป็นเวลา 10 วันด้วย
       
       นพ.ไฟศาล ธัญญาวินิจกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิจิตร กล่าวถึงกรณีที่พบผู้ป่วยเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนก 3 ราย ที่ถูกส่งต่อมารักษาที่โรงพยาบาลพิจิตรวานี้ (21 ต.ค.) ว่า จากผลการตรวจด้วยชุดตรวจสอบเบื้องต้นกับผู้ป่วยทั้ง 3 ราย ซึ่งผลแล็ปออกมาเมื่อคืนนี้ ปรากฎผลเป็นเนกาทีฟทั้งหมด ไม่มีผู้ป่วยที่ติดเชื้อหวัดนกแม้แต่รายเดียว ส่วนการที่มีการนำเสนอข่าวว่า ที่ จ.พิจิตร พบผู้เข้าข่ายเป็นโรคไข้หวัดนกนั้น เนื่องจากผู้สื่อข่าวเห็นว่า ได้มีการตรวจหาเชื้อหวัดนกในผู้ป่วยทั้ง 3 รายที่โรงพยาบาล ซึ่งเป็นเพียงมาตรการการเฝ้าระวังที่ทำเกินไว้ก่อน ตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข
       
       “จากการสอบประวัติผู้ป่วยที่ถูกส่งต่อมาจากโรงพยาบาลเนินมะปราง จ.พิษณุโลก และโรงพยาบาลวชิรบารมี ใน จ.พิจิตร ทราบว่า ต่างมีประวัติสัมผัสไก่ด้วยกันทั้งคู่ จึงได้ตรวจด้วยชุดทดสอบเพื่อเฝ้าระวัง ส่วนเจ้าหน้าที่ อสม.หญิง ที่ถูกส่งตัวเข้ามารักษานั้น แม้ว่าจะมีอาการปอดอักเสบ แต่จากการตรวจก็ไม่พบเชื้อเอช5 เอ็น1 เช่นกัน ซึ่งจากการสอบประวัติก็ไม่มีการสัมผัสไก่ แม้จะลงพื้นที่เฝ้าระวังในพื้นที่ที่พบไก่ตายก็ตาม อย่างไรก็ตามจะส่งตัวอย่างตรวจเพื่อยืนยันอีกครั้ง” น.พ.ไพศาล กล่าว
       
       นพ.ไพศาล กล่าวต่อว่า สำหรับ จ.พิจิตร ตั้งแต่เดือนตุลาคมที่มีการระบาดของโรคไข้หวัดนกรอบสอบ มีจำนวนผู้ป่วยอยู่ในข่ายการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีผู้ป่วยโรคหวัดนกเลย
       
       ด้านนพ.ธวัช สุนทราจารย์
 อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ที่ จ.พิจิตร ยังเป็นผู้ป่วยที่ทำการเฝ้าระวังเท่านั้น โดยขณะนี้ได้ให้ น.พ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักระบาดวิทยา เข้าตรวจสอบอีกครั้ง เพื่อความไม่ประมาทและติดตามอย่างใกล้ชิดแล้ว
ที่มา https://www.thaihealth.net/h/article546.html

อัพเดทล่าสุด