นพ.จรัลแถลง เสือที่สวนเสือฯตายเพราะไข้หวัดนก


781 ผู้ชม


ล่าสุด นพ.จรัล ตฤณวุฒิพงษ์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีด้านการแก้ไข้หวัดนก แถลงข่าวที่ทำเนียบรัฐบาลถึงผลการตรวจเสือสวนศรีราชาที่เสียชีวิตโดยมีอาการคล้ายติดเชื้อไข้หวัดนก ว่า เสือทั้ง 23 ตัว ของสวนเสือศรีราชา ที่เริ่มตายลงตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม ที่ผ่านมา ติดเชื้อไข้หวัดนก 

ทั้งนี้นายจาตุรนต์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาไข้หวัดนก ระบุ เมื่อวานนี้คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้รายงานผลการตรวจชิ้นเนื้อของเสือที่ป่วยตายโดยไม่ทราบสาเหตุที่สวนเสือศรีราชา จ.ชลบุรี โดยเบื้องต้นพบว่าสาเหตุที่เสือตายอาจจะเป็นโรคไข้หวัดนกเพราะกินไก่สดที่ติดเชื้อ

หลังได้รับรายตนเองได้เรียกประชุมผู้เกี่ยวข้องทันที และสั่งการให้หน่วยงานเกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบในพื้นที่ทันที เพื่อดูในรายละเอียดต่าง ๆ ให้ชัดเจน รวมถึงนำชิ้นเนื้อของเสือที่แช่แข็งไว้มาตรวจสอบอีกครั้ง

สำหรับจำนวนเสือที่ตายทั้งสิ้น 23 ตัว และมีอีกจำนวนหนึ่งที่ยังป่วยอยู่ โดยผลการตรวจสอบว่าเสือที่ตายติดเชื้อโรคไข้หวัดนกจริงหรือไม่จะมีความชัดเจนภายในคืนนี้ ส่วนผู้ดูแลเสือจำนวน 5 คนได้ส่งมาตรวจที่โรงพยาบาลรามาธิบดี ซึ่งจะรู้ผลตรวจในช่วงบ่ายวันนี้ พร้อมกันนี้เจ้าของกิจการได้สั่งไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปใช้บริการแล้ว

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ยังมีเสือที่ป่วยราว 30 ตัว จากเสือทั้งหมด 400 กว่าตัว ทางสวนสัตว์ได้แจ้งว่าเสือเริ่มตายตั้งแต่วันที่ 14 ต.ค.จนถึงวันนี้รวม 23 ตัว โดยทางสวนเสือสงสัยว่าเสืออาจติดเชื้อไข้หวัดนก เพราะมีอาการป่วยด้วยอาการระบบทางเดินทางหายใจ โดยซึมก่อนที่จะตาย
ที่มา https://www.thaihealth.net/h/article544.html

อัพเดทล่าสุด