อย่าเพิ่งตื่นกลัวเรื่องหมูจะติดไข้หวัดนก


646 ผู้ชม


กระทรวงสาธารณสุขแนะคนไทยอย่าเพิ่งตื่นตระหนกหมูติดไข้หวัดนก ต้องรอผลการตรวจยืนยันวิทยาศาสตร์ขององค์การอนามัยโลกก่อน ยันที่ผ่านมาการพบเชื้อไข้หวัดนกในหมูเป็นเพียงติดจากการปนเปื้อนเท่านั้น ไม่ใช่เป็นการติดเชื้อในเซลล์

นางนิตยา จันทร์เรือง มหาผล โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวการพบเชื้อไข้หวัดนกในหมูที่ประเทศจีน ว่า ขอให้ประชาชนไทยอย่าเพิ่งตื่นตระหนกกับเรื่องดังกล่าวเพราะยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเชื้อไข้หวัดนกที่พบครั้งนี้เป็นการปนเปื้อนของเชื้อหรือการติดเชื้อภายในเซลล์ จึงต้องรอผลการตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์เพื่อพิสูจน์ที่มาที่ไปของเชื้อไข้หวัดนกอย่างละเอียดก่อน พร้อมกันนี้ทางการจีนได้รายงานผลการตรวจเชื้อไข้หวัดนกในไก่และหมูปรากฎว่าไม่พบเชื้อไข้หวัดนกในหมูแต่อย่างใด

ทั้งนี้ที่ผ่านมาการพบเชื้อไข้หวัดนกในหมูเคยมีข่าวเมื่อปี 2546 ที่ประเทศเวียดนามโดยพบเชื้อในโพรงจมูกของหมู ซึ่งเป็นไปได้เพราะเชื้อมีอยู่ในธรรมชาติและหมูไปสัมผัสเชื้อที่อยู่ตามดิน ซึ่งเป็นเพียงการปนเปื้นนทั่วๆไปไม่ใช่การติดเข้าไปในเซลล์แต่อย่างใด หากพบว่าเชื้อติดเข้าไปในเซลล์เมื่อใดหมูอาจมีการเจ็บป่วยแสดงอาการซึ่งที่ผ่านมาทั่วโลกยังไม่มีรายงานเรื่องนี้


ที่มา https://www.thaihealth.net/h/article541.html

อัพเดทล่าสุด