รายงานไข้หวัดนก ประจำวันที่ 11 ตค.2547


665 ผู้ชม


รายงานจากกระทรวงสาธารณสุข เกี่ยวกับสถานการณ์ไข้หวัดนก รวมถึงวิธีการปฏิบัติตนต่างๆครับ

1. สถานการณ์ผู้ป่วย ณ วันที่ 11 ตุลาคม 2547

  1. ทั่วประเทศมีรายงานผู้ป่วยยืนยันด้วยโรคไข้หวัดนก 4 ราย เสียชีวิต 3 ราย มีชีวิต 1 ราย รักษาหายเป็นปกติแล้ว
  2. มีผู้ป่วยที่มีอาการเข้าข่ายน่าจะเป็น 1 ราย อยู่ที่จังหวัดกำแพงเพชร เสียชีวิตเมื่อ 8 กันยายน 2547  เป็นบุตรสาวของผู้ป่วยที่ยืนยันและเสียชีวิตที่นนทบุรี
  3. มีผู้ป่วยที่มีอาการจัดอยู่ในข่ายสงสัย 2 ราย อยู่ที่จ.กำแพงเพชรทั้ง 2 ราย ตัดออกจากบัญชี 1 รายเนื่องจากผู้ป่วยสงสัยจากจ.เพชรบูรณ์ มีผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เป็นเชื้อไข้หวัดใหญ่
  4. มีผู้ป่วยอยู่ในระหว่างสอบสวนรอผลการตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการทั้งหมด 143 ราย  โดยอยู่ในภาคกลาง 43 ราย  ภาคเหนือ 62 ราย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  23 ราย  และภาคใต้ 15 ราย
2. สธ.ระบุครอบครัว 3 พ่อ-แม่-ลูก ที่พิจิตรไม่ติดเชื้อไข้หวัดนก เป็นเพียงหวัดธรรมดา
จากกรณีที่มีชาวบ้านช่วยกันนำตัวผู้ป่วยในครอบครัวเดียวกัน 3 คน ทั้งพ่อแม่และลูก  ส่งโรงพยาบาลบางมูลนาก และแพทย์ได้ส่งต่อไปที่โรงพยาบาลพิจิตร หลังจากที่ทั้ง 3 คนป่วยด้วยอาการมีไข้ คล้ายติดเชื้อไข้หวัดนกยกครัว และในหมู่บ้านมีไก่ตายเป็นจำนวนมากนั้น ความคืบหน้าในเรื่องนี้ นายแพทย์ธวัช  สุนทราจารย์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการโรคไข้หวัดนก กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้ตรวจสอบข้อมูลจากผู้อำนวยการโรงพยาบาลพิจิตร ปรากฎว่า ข่าวดังกล่าวมีความคลาดเคลื่อน และไม่ใช่เรื่องน่าตกใจแต่อย่างใด โดยโรงพยาบาลพิจิตรได้รับผู้ป่วยไว้รักษาเพียง 2 ราย คือ แม่และลูก ส่วนพ่อหลังจากซักประวัติ พบว่าไม่มีไข้ จึงไม่ได้ส่งตัวมา จากการตรวจโดยละเอียด พบว่าแม่มีไข้เล็กน้อย ไม่หอบ เอ็กซเรย์ปอดไม่มีปอดบวม แต่ให้นอนห้องแยก ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการพบว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ วางแผนไว้ว่าวันนี้ถ้าไม่มีไข้และไม่มีอาการผิดปกติ จะให้กลับบ้านได้ในวันพรุ่งนี้ สำหรับลูก ล่าสุด ไม่มีไข้ อาการเป็นเพียงไข้หวัดธรรมดา แพทย์ให้กลับบ้านแล้ว ขณะนี้โรงพยาบาลพิจิตร ได้วางเครือข่ายการติดตามคนไข้ในรายที่อยู่ในข่ายเฝ้าระวัง และรักษาหายแล้ว โดยจะสอบถามอาการทุกวันทางโทรศัพท์หรือเจ้าหน้าที่ไปถามเองถึงบ้าน เป็นเวลา 14 วัน ซึ่งได้ผลดีมาก ผู้ป่วยที่สงสัยทุกรายจะอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด และยังไม่มีผู้ป่วยเข้าข่ายโรคไข้หวัดนกแม้แต่รายเดียว นายแพทย์ธวัช กล่าวต่อไปว่า หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุข ได้ใช้กำลังอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.)ทั่วประเทศค้นหาผู้ป่วยที่มีไข้ ไอ มีประวัติสัมผัสไก่ หรืออยู่ในพื้นที่ไก่ป่วย-ตาย จนถึงขณะนี้ ได้ค้นหา  ผู้ป่วยกลุ่มนี้ไปแล้ว 670 ราย ในจำนวนนี้ ตัดออกจากรายการเพราะป่วยเป็นไข้หวัดทั่วไป 520 ราย ที่เหลือรอผลการตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการ จำนวนผู้ป่วยเหล่านี้ ชี้ให้เห็นความจริงจังของการป้องกันปัญหาการติดโรคไข้หวัดนกจากสัตว์สู่คน ซึ่งจะทำให้ประชาชนได้รับความปลอดภัยมากขึ้น และสามารถควบคุมปัญหาแหล่งต้นตอได้อย่างรวดเร็ว
 
 
3. ประชาชน ยังโทรสอบถามโรคไข้หวัดนกของ สธ. สนใจเรื่องการป้องกันตัวมากที่สุด
หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุข ได้เปิดให้บริการตอบคำถามประชาชน ทางหมายเลขโทรศัพท์ 0-2590-3333 บริการ 10 คู่สาย ตลอด 24 ชั่วโมงและเปิดเว็บไซต์www.moph.go.th  ตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน – 10 ตุลาคม 2547 รวม 13 วัน มีโทรสอบถามทั้งหมด 988 ครั้ง เฉพาะวันที่ 10 ตุลาคม 2547 มีผู้ใช้บริการ 28 ครั้ง  เฉลี่ยชั่วโมงละครั้ง  คำถามส่วนใหญ่เป็นเรื่องการป้องกัน  38 %  ถามเรื่องการสถานการณ์โรค 29 %  ถามเรื่องการรักษา 9 %  และถามเรื่องมาตรการจัดการและอื่นๆ 15 %
 

ที่มา https://www.thaihealth.net/h/article540.html

อัพเดทล่าสุด