รายงานพบไข้หวัดนกเพิ่มอื้อ!


706 ผู้ชม



สรุปสถานการณ์โรคไข้หวัดนกล่าสุดว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยยืนยันด้วยโรคไข้หวัดนกยังเท่าเดิม คือ 4 ราย เสียชีวิตแล้ว 3 ราย มีชีวิต 1 ราย รักษาหายเป็นปกติแล้ว มีผู้ป่วยมีอาการเข้าข่ายน่าจะเป็น 1 ราย อยู่ที่ จ.กำแพงเพชร เสียชีวิตแล้วเมื่อวันที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมา เป็นบุตรสาวของผู้ป่วยที่ยืนยันว่าติดเชื้อหวัดนก และเสียชีวิตที่ จ.นนทบุรี ขณะที่มีผู้ป่วยอยู่ ระหว่างรอผลการตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการทั้งหมด 140 ราย โดยอยู่ในภาคกลาง 47 ราย ภาคเหนือ 59 ราย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 28 ราย และภาคใต้ 6 ราย

ส่วนผู้ป่วยหญิง วัย 33 ปี อาชีพรับจ้างโรงงานชำแหละเครื่องในไก่ใน อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ที่สงสัยติดเชื้อหวัดนก และเสียชีวิตที่ รพ.พหลพลพยุหเสนา จ.กาญจนบุรี นั้น น.พ.ธวัช สุนทราจารย์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และ ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการโรคไข้หวัดนก กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากการตรวจเชื้อ ไม่พบสารพันธุกรรมเชื้อไวรัสไข้หวัดนกแต่อย่างใด แต่พบว่าเม็ดเลือดขาวสูงผิดปกติ แสดงว่ามีการติดเชื้อแบคทีเรีย จึงสรุปว่าไม่ได้ติดเชื้อหวัดนก แต่มีอาการคล้ายโรคฉี่หนูมากกว่า

สำหรับสถานการณ์ไข้หวัดนกในจังหวัดต่างๆ ยังมีรายงานผู้ป่วยสงสัยติดเชื้อหวัดนกเข้ามารับการรักษาไม่ขาดสาย เช่น ที่ จ.ยโสธร มีผู้ป่วยสงสัยติดเชื้อหวัดนกเข้ามารักษาตัวที่ รพ.ยโสธร เป็นรายแรกตั้งแต่เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา เป็นชายอายุ 65 ปี ชาวบ้านหนองเขื่อน ต.ดู่ลาด อ.ทรายมูล จ.ยโสธร ส่วนที่ จ.ศรีสะเกษ นายถนอม ส่งเสริม ผวจ.ศรีสะเกษ นำคณะเข้าฝังกลบสัตว์ปีกที่ตายโดยไม่ทราบสาเหตุจำนวน 117 ตัว หลังจากมีเด็กชายอายุ 8 ขวบ ล้มป่วยเป็นไข้สูง ปอดอักเสบ และถูกส่งตัวมารักษาที่ รพ.ศรีสะเกษ ซึ่งจากการสอบประวัติพบว่าเด็กอยู่ใกล้ชิดกับมูลไก่สดที่นำมาจากจังหวัดในภาคกลาง เพื่อใส่แปลงพริก และบริโภคไก่ตายโดยไม่ทราบสาเหตุ ทำให้ ผวจ.ศรีสะเกษสั่งห้ามนำเข้าปุ๋ยขี้ไก่จากภาคกลางเข้ามาในเขตพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ อย่างเด็ดขาด

ขณะที่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา มีการทำลายเป็ดไก่ที่บ้านวังกลาง หมู่ 10 ต.ในเมือง อ.พิมาย จำนวน 215 ตัว เมื่อคืนวันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังผลการสุ่มหาเชื้อในเป็ดและไก่ที่หมู่บ้านดังกล่าวพบเชื้อไข้หวัดนก และมีผู้ป่วยสงสัยติดเชื้อหวัดนก 3 ราย เป็นคนในครอบครัวศรีเพชร์ทั้งหมด นอกจากนี้ ยังมีผู้ป่วยต้องสงสัยอีก 2 ราย จากต่างตำบล คือเด็กวัย 3 เดือน จาก ต.รังกาใหญ่ อ.พิมาย ขณะนี้ยังอยู่ในห้องไอซียู รพ.มหาราชนครราชสีมา โดยพ่อแม่ของเด็กมีอาชีพฆ่าไก่ขายในตลาดพิมาย และชายชาว ต.กระเบื้องใหญ่ รักษาตัวอยู่ที่ รพ. พิมาย นำไก่ที่เลี้ยงไว้แล้วตายไม่ทราบสาเหตุมาบริโภค

นอกจากนี้ ในวันเดียวกัน สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า ทางการฟิลิปปินส์เริ่มออกอาการผวาเชื้อหวัดนกจากไทย ถึงกับเตรียมจัดตั้งประตูทางเข้าพิเศษภายในอาคารสนามบินนานาชาติกรุงมะนิลา เพื่อรองรับผู้โดยสารเที่ยวบินที่เดินทางไปจากประเทศไทยโดยเฉพาะ โดยเจ้าหน้าที่สนามบินนานาชาติกรุงมะนิลาให้เหตุผลว่า เพื่อป้องกันมิให้เกิดการแพร่กระจายของไข้หวัดนกที่อาจติดมากับผู้โดยสารจากประเทศไทย และการจัดตั้งช่องประตูพิเศษดังกล่าวก็เพื่อเฝ้าติดตามดูอาการ ของผู้โดยสารเครื่องบินจากกรุงเทพฯอย่างใกล้ชิด และไม่ให้กระทบต่อผู้โดยสารที่เดินทางเข้าฟิลิปปินส์จากเส้นทางบินอื่นๆ
ที่มา https://www.thaihealth.net/h/article539.html

อัพเดทล่าสุด