คนไข้หวัดนกรายที่4ในการระบาดรอบ2ของไทยเสียชีวิตแล้ว


573 ผู้ชม


“น้องกานดา”เหยื่อไข้หวัดนกวัย 8 ขวบ สิ้นลมหายใจแล้ว เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา โดยอธิบดีกรมควบคุมโรค สั่งควบคุม-ตีกรอบผู้ใกล้ชิดแล้วกว่า 100 ราย ขณะที่รองนายกรัฐมนตรีสั่งปศุสัตว์ทุกจังหวัด เฝ้าระวังสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม และสั่งกำชับห้ามปกปิดข้อมูลเด็ดขาด
นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมช.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ด.ญ.กานดา สีเหลืองอ่อน วัย 8 ขวบ ชาวจ.เพชรบูรณ์ ผู้ป่วยซึ่งติดเชื้อไข้หวัดนก เอช 5 เอ็น 1 เป็นรายที่ 4 ในการระบาดรอบ 2 ได้เสียชีวิตลงแล้ว เมื่อคืนที่ผ่านมา 
       
       ทั้งนี้ ด.ญ.กานดา สีเหลืองอ่อน วัย 8 ขวบ นักเรียนชั้น ป.4 โรงเรียนหนองตาด ต.พุทธบาท อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ ได้ป่วยด้วยไข้หวัดมาตั้งแต่ต้นเดือนที่แล้ว จากนั้นไก่ที่บ้านล้มตายกว่า 10 ตัว และแม่นำไก่ที่เหลือมาปิ้งให้กิน จนป่วยหนักเมื่อสัปดาห์ก่อน ถูกส่งตัวมาที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์เป็นวันที่สี่ ขณะที่เพื่อนของ ด.ญ.กานดา อีก 4 คน ซึ่งป่วยมีไข้ แพทย์ได้กักตัวดูอาการที่บ้าน ขณะนี้ดีขึ้นจนเป็นปกติแล้ว 
       
       ด้านนพ.ธวัช สุนทราจารย์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ในฐานะผอ.ศูนย์ปฏิบัติการไข้หวัดนก ได้สั่งให้มีการควบคุม เฝ้าระวัง และตีกรอบผู้ใกล้ชิดกับด.ญ.กานดามากกว่า 100 คน ประกอบด้วย เพื่อนนักเรียน แพทย์ พยาบาล และชาวบ้านที่สัมผัสใกล้ชิด รวมทั้งจะมีการนำเลือดและเสมหะไปตรวจว่า มีอาการผิดปกติหรือไม่ 
       
       ทั้งนี้ ที่จ.เพชรบูรณ์ นอกจากด.ญ.กานดาแล้ว ยังพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไขหวัดนกอีก 1 ราย เป็นเด็กวัย 3 ขวบ ที่อยู่ยังต.นาสนุ่น อ.ศรีเทพ ซึ่งเข้ารับการรักษายังโรงพยาบาลศรีเทพแล้ว โดยแพทย์ได้ส่งตัวอย่างเสมหะ ในลำคอไปตรวจยังกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้ว คาดว่าจะทราบผลภายในบ่ายวันนี้ 
       
       ขณะที่นายจาตุรนต์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า จะมีการหารือกำหนดมาตรการดูแลควบคุมวิธีการเลี้ยงสัตว์ ให้เกิดความชัดเจน ทั้งนี้ ได้สั่งกำชับไปยังปศุสัตว์จังหวัดทุกจังหวัด ให้สังเกตสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมว่า อาจจะมีการติดเชื้อจากสัตว์ได้ หลังจากที่มีข่าวพบว่า ทั้งหมูและสุนัขตายโดยไม่ทราบสาเหตุ รวมทั้งกำชับ ไม่ให้มีการปกปิดข้อมูลอย่างเด็ดขาด 

ที่มา https://www.thaihealth.net/h/article536.html

อัพเดทล่าสุด