ด่วน!สธ.ยืนยันไข้หวัดนกเพิ่มอีกคนแล้ว


657 ผู้ชม


น.พ.จรัล ตฤณวุฒิพงษ์ รักษาการปลัดกระทรวงสาธารณสุข อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไข้หวัดนกวันนี้(28 ก.ย.) ว่า ได้ยืนยันผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกเป็นรายที่ 3 นับตั้งแต่การแพร่ระบาดในระลอกที่ 2 ได้แก่ นางปราณี ทองจันทร์ อายุ 26 จ.นนทบุรี ซึ่งขึ้นไปดูแลลูกสาวที่ป่วยเป็นปอดบวมในจ.กำแพงเพชร และต่อมาได้เสียชีวิตด้วยโรคปอดบวมรุนแรงในวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา
สธ. ยืนยันผู้ติดเชื้อหวัดนกเพิ่มอีก 1 ราย อ้ำอึ้งพูดไม่เต็มปากว่าติดจากคนสู่คนหรือไม่ อ้างฮ่องกงก็เคยมีกรณีเช่นนี้ แม้ระบุสถานการณ์ยังไม่น่าห่วง แต่เปิดศูนย์ปฏิบัติการโรคไข้หวัดนกใหม่อีกรอบวันนี้ พร้อมประกาศเตือนห้ามกินไข่สุกๆ ดิบๆ อีกครั้ง ขณะที่”ฮู”ย้ำ อาจเป็นไปได้ หากสัมผัสชิดใกล้มาก แต่ไม่น่าวิตก พร้อมส่งตัวอย่างน้ำเหลืองเด็กศกุนตลา ตรวจดูเชื้อกลายพันธุ์ที่ซีดีซี แอตแลนตา 
       
       น.พ.จรัล ตฤณวุฒิพงษ์ รักษาการปลัดกระทรวงสาธารณสุข อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไข้หวัดนกวันนี้(28 ก.ย.) ว่า ได้ยืนยันผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกเป็นรายที่ 3 นับตั้งแต่การแพร่ระบาดในระลอกที่ 2 ได้แก่ นางปราณี ทองจันทร์ อายุ 26 จ.นนทบุรี ซึ่งขึ้นไปดูแลลูกสาวที่ป่วยเป็นปอดบวมในจ.กำแพงเพชร และต่อมาได้เสียชีวิตด้วยโรคปอดบวมรุนแรงในวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ จากผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ยืนยันพบสารพันธุกรรมของเชื้อไข้หวัดนก(เอช 5) จากชิ้นเนื้อปอดที่ได้จากการชันสูตรศพ
       
       อย่างไรก็ดี คณะกรรมการของกระทรวงสาธารณสุข ยังได้ร่วมมือกับองค์การอนามัยโลก และศูนย์ควบคุมโรคแห่งสหรัฐอเมริกา เพื่อพิจารณาการป่วยด้วยโรคปอดบวมในครอบครัวดังกล่าว ซึ่งสงสัยว่าอาจจะเป็นไข้หวัดนก โดยได้ข้อสรุปว่า ด.ญ.ศกุนตลา ซึ่งเป็นลูกของนางปราณี และเสียชีวิตไปก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 8 ก.ย. นั้น น่าจะเป็นโรคไข้หวัดนกและได้รับเชื้อจากไก่ที่ทยอยตายอย่างผิดปกติในหมู่บ้านและที่บ้านของตนเอง
       
       สำหรับข้อกังวลที่ว่าการติดเชื้อของนางปราณีอาจเกิดจากการติดจากลูกสาว หรือเป็นการติดเชื้อจากคนสู่คนนั้น น.พ.จรัล กล่าวว่า คำถามขณะนี้คงจะอยู่ที่ว่านางปราณีติดเชื้อจากใคร ซึ่งจากการสอบประวัติเบื้องต้นพบว่า นางปราณีได้ไปดูแลลูกสาวซึ่งรักษาตัวอยู่ที่รพ.กำแพงเพชรอย่างใกล้ชิด และยังได้พักค้างคืนบ้านของพี่สาว(นางประนอม) เป็นเวลาอีก 2 คืน ก่อนเดินทางกลับบ้านและเสียชีวิตในเวลาต่อมา ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจเป็นไปได้ว่า นางปราณีอาจจะติดเชื้อจากสิ่งแวดล้อมหรือจากการสัมผัสโดยตรง(direct contact)กับสัตว์ที่เป็นโรค หรืออาจจะติดจากลูกสาวซึ่งกำลังป่วยอยู่ โดยทั้ง 2 ความเป็นไปได้นี้ เราก็ยังไม่อาจชี้ชัดลงไปได้ว่าเกิดจากอะไรแน่นอน และไม่อาจชี้ขาดว่ามีการติดจากคนสู่คน 
       
       
“มันเป็นไปได้ทั้ง 2 กรณี แต่เราก็พบว่าการจะติดเชื้อหรือแพร่เชื้อไม่ได้ติดกันง่ายๆ ต้องใกล้ชิดกันมาก ซึ่งกรณีนี้หากนางปราณีติดจากลูกสาวจริง ก็คงเพราะเป็นการดูแลอย่างใกล้ชิดมากๆ แต่ทั้งนี้ จากเชื้อที่พบในตัวของนางปราณีและนางประนอมที่เรานำมาตรวจ โดยเปรียบเทียบกับเชื้อที่มีการระบาดในรอบแรก ก็ยังเป็นเชื้อตัวเดิมทุกประการ ยังไม่ได้มีการกลายพันธุ์แต่อย่างใด” น.พ.จรัล กล่าว และว่า จากข้อมูลที่ไม่เป็นทางการพบว่า โอกาสการติดเชื้อไข้หวัดนกนี้มีค่อนข้างน้อย โดยถ้าไปสัมผัสโดยตรง ก็อาจจะมีโอกาสติดเชื้อ 1 ใน 100 ขณะที่ถ้าติดเชื้อแล้ว โอกาสที่เชื้อจะฟักตัวก็มีเพียง 1 ใน 1000 อีกทั้งกรณีสงสัยคล้ายๆ กันที่เกิดขึ้นกับนางปราณีนี้ ก็เคยเกิดที่ฮ่องกงมาแล้ว แต่ก็ยังสรุปยืนยันไม่ได้เช่นกัน 
       
       น.พ.จรัล กล่าวต่อว่า สำหรับการติดตามดูแลครอบครัวของนางประนอมในตอนนี้ ซึ่งมีทั้งลูกคนโต ลูกคนเล็ก และย่า ก็พบว่าทุกคนยังสบายดี รวมถึงผู้ที่ใกล้ชิดนางปราณีทุกคนก็ไม่เป็นไร โดยขณะนี้ถือว่าพ้นระยะฟักตัวหมดแล้ว ไม่มีการแพร่เชื้อไปที่อื่น ส่วนการดูแลนางประนอมและลูกชาย ซึ่งกำลังรักษาตัวอยู่ที่รพ.กำแพงเพชรนั้น ก็จะดูแลอย่างดีเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อต่อไป 
       
       ด้านดร.กุมารา ราย ผู้แทนองค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย กล่าวว่า ตามที่กระทรวงสาธารณสุขไทยได้ประกาศยืนยันผู้ติดเชื้อรายที่ 3 และมีความเป็นไปได้ว่าอาจจะเป็นการติดจากคนสู่คนนั้น จากการสอบสวนโรคอย่างละเอียดเข้าใจว่า ถ้าจะติดต่อกันได้ จะต้องมีความใกล้ชิดกันมากเป็นเวลานาน เพราะโดยปกติแล้วโรคนี้จะไม่ติดต่อกันง่ายๆ 
       
       “ขณะนี้สถานการณ์ยังไม่มีความน่ากังวล น่าวิตก หรือเป็นเหตุให้เรื่องนี้กลายเป็นปัญหาระดับประเทศหรือระดับโลก เพราะการระบาดยังอยู่ในวงจำกัด และการสอบสวนควบคุมโรคในไทยก็ค่อนข้างครอบคลุมและรัดกุม อีกทั้งการจะติดจากคนสู่คนก็ถือเป็นเรื่องยากมาก จึงยังไม่อยากให้ตื่นตระหนก” ดร.กุมารา กล่าว
       
       ขณะที่ดร.สก็อต โดเวล ผู้เชี่ยวชาญศูนย์ควบคุมโรคแห่งชาติสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า ถ้าเกิดกรณีการแพร่ระบาดจากคนสู่คนจริง ก็คงเป็นเรื่องที่นานาชาติให้ความสนใจมาก แต่ขณะนี้เท่าที่สำรวจยังไม่พบความน่ากังวลใดๆ เพราะผู้เข้าข่ายต้องสงสัยหรือผู้ป่วยในไทยยังคงได้รับการดูแลอย่างดี มีการให้ยาต้านไวรัสในเบื้องต้นทุกราย อีกทั้งยังมีการสอบสวนและวินิจฉัยอย่างเต็มที่เท่าที่จะทำได้ นอกจากนี้ ตัวอย่างเชื้อต่างๆ ที่พบก็มีการส่งไปยังห้องปฏิบัติการขององค์การอนามัยโลก และศูนย์ควบคุมโรคระบาดระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา(ซีดีซี) เพื่อตรวจคู่ขนานกันไปอยู่แล้ว ขณะนี้จึงไม่น่ากังวลเลย 
       
       ด้านนายฮี ชาง ฉุ่ย ผู้ช่วยผู้อำนวยการ และตัวแทนองค์การอาหารและเกษตรกรรมแห่งสหประชาชติ (เอฟเอโอ) ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า ไข้หวัดนกถือเป็นปัญหาสำคัญของโลก และขณะนี้ก็มีความกังวลว่าจะเป็นการแพร่ระบาดจากคนสู่คนหรือไม่ ซึ่งทางเอฟเอโอก็มีความกังวลเช่นกัน และได้ประสานงานกับองค์การอนามัยโลก ซึ่งก็ได้คำตอบว่า ในระยะอันใกล้นี้คงไม่สามารถกำจัดเชื้อไข้หวัดนกให้หมดไปจากโลกนี้ได้ ดังนั้น ประเทศต่างๆ ควรต้องลงทุนลงแรงให้มากขึ้นมาตรการการควบคุมและป้องกันโรค แต่ทั้งนี้ ก็ยังเห็นด้วยกับองค์การอนามัยโลกที่ว่า ขณะนี้สถานการณ์ยังไม่น่าวิตกแต่อย่างใด
       
       ขณะที่น.พ.ธวัช สุนทราจารย์ รองปลัดสธ. ในฐานะประธานศูนย์ปฏิบัติการไข้หวัดนก กล่าวว่า ในช่วงบ่ายวันนี้จะมีการประชุมคณะทำงานนัดแรก โดนจะเดินเครื่องเต็มร้อย ทั้งในบทบาทการเฝ้าระวัง การให้คำแนะนำทั่วไป การรวบรวม้อมูลทางด้านระบาดวิทยา และการประเมินแนวโน้มสถานกาณณ์ และจัมีการประสานงานกัยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในและระดับประเทศ โดยหลังจากนี้ก็จะมีการประชุมทุกวัน 
       
       สำหรับในกรณีการเสียชีวิตของนางปราณีนั้น น.พ.ธวัช กล่าวว่า ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าเกิดจากการติดเชื้อจากคนสู่คน ซึ่งหลังจากนี้คงต้องมีการเฝ้าระวังโรคและติดตามเชื้ออย่างใกล้ชิด แม้ว่าจะยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าติดจากคนสู่คนหรือไม่ โดยขณะนี้ได้ส่งตัวอย่างน้ำเหลืองของด.ญ.ศกุนตลา ไปยังที่ซีดีซี แอตแลนตา เพื่อตรวจดูว่าเชื้อหวัดนกมีการกลายพันธุ์แล้วหรือไม่ ส่วนระยะเวลาการตรวจนั้น ไม่สามารถระบุได้ ต้องขึ้นอยู่กับผลของแล็ป ประกอบกับน้ำเหลืองที่ส่งไปมีจำนวนเพียงเล็กน้อย อาจต้องใช้เวลาการเพาะเชื้อนาน และยังไม่แน่ใจว่าจะเพียงพอต่อการตรวจด้วยหรือไม่ 
       
       ด้านน.พ.คำนวน อึ้งชูศักดิ์ ผอ.สำนักระบาดวิทยา กล่าวว่า หลังจากนี้คงต้องมีการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะในส่วนของการสอบสวนโรค การวินิจฉัย ทั้งนี้หากพบว่ามีผู้เข้าข่ายต้องสงสัยติดเชื้อไข้หวัดนก จะต้องมีการแยกผู้ป่วยออกต่างหาก และจากกรณีของนางปราณี จะต้องกำชับไปยังโรงพยาบาลไม่ให้มีการสัมผัสกับผู้ป่วยโดยตรง ซึ่งอาจมีการของบประมาณให้กับโรงพยาบาลในการสร้างห้องเพื่อแยกผู้ป่วยโดยเฉพาะ เพื่อป้องกันไว้ก่อน 
       
       อนึ่ง สำหรับข้อมูลตัวเลขล่าสุดยืนยันผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกแล้ว 3 ราย เสียชีวิต 2 ราย มีผู้ป่วยอยู่ในข่ายต้องสงสัย 2 ราย อยู่ที่จ.กำแพงเพชรทั้งคู่ ขณะที่มีจำนวนผู้ป่วยรอผลการตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการทั้งหมด 19 ราย อยู่ที่นนทบุรี 1 ราย สระบุรี 1 ราย ราชบุรี 3 ราย สุพรรณบุรี 1 ราย ปราจีนบุรี 2 ราย กำแพงเพชร 10 ราย และนครสวรรค์ 1 ราย 
       
       สำหรับวันที่ 1 ก.ค.- 27 ก.ย. 2547 ได้รับรายงานผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่หรือโรคปอดบวม ที่อยู่ในข่ายเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกทั้งหมด 162 ราย จาก 32 จังหวัด ในจำนวนนี้ตัดออกจากบัญชีเฝ้าระวังเนื่องจากไม่ติดเชื้อไข้หวัดนก 137 ราย และตลอดวานนี้(27 ก.ย.) ได้ขึ้นบัญชีผู้เฝ้าระวังรายใหม่อีก 12 ราย จากนนทบุรี 1 ราย ราชบุรี 1 ราย สุพรรณบุรี 1 ราย ปราจีนบุรี 2 ราย กำแพงเพชร 6 ราย และนครสวรรค์ 1 ราย 
       
       อย่างไรก็ดี ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้เพิ่มขีดความสามารถในการตรวจยืนยันเชื้อทางห้องปฏิบัติการ โดยนอกจากจะตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้ว ได้ประสานกับโรงเรียนแพทย์ทุกแห่งที่ประจำภูมิภาค ได้แก่ ม.เชียงใหม่ ม.ขอนแก่น ม.สงขลานครินทร์ รพ.ศิริราช และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขณะเดียวกันก็เร่งพัฒนาขีดความสามารถของศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งมี 14 แห่งทั่วประเทศด้วย ซึ่งจะทำให้สะดวกต่อการส่งและทราบผลได้เร็วขึ้น
       
       นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขยังได้ออกประกาศเตือนประชาชน ในการป้องกันโรคไข้หวัดนก โดยเนื้อไก่และไข่ไก่สามารถบริโภคได้ตามปกติ โดยขอให้ปรุงสุก 100% ด้วยความร้อนไม่ว่า ทอด ต้ม นึ่ง อบ หรือย่างก็ได้ ซึ่งความร้อนที่สูงเกิน 75 องศาเซลเซียสจะทำลายเชื้อไวรัสไข้หวัดนกได้ และขอให้งดการปรุงอาหารจากไข่ที่มีลักษณะสุกๆ ดิบๆ ได้แก่ ไข่ดาว ไข่ลวก ไข่ต้มยางมะตูม และสลัดน้ำข้นที่มีไข่ดิบเป็นส่วนผสม 

ที่มา https://www.thaihealth.net/h/article534.html

อัพเดทล่าสุด