สธ.แถลง ไข้หวัดนกเสียชีวิตราย2 ไม่ได้ติดจากคนสู่คน


714 ผู้ชม


เมื่อวานมีรายงานยืนยันผลเลือดว่า ผู้ป่วยหญิงที่เสียชีวิตที่ จ.กำแพงเพชร มีเชื้อ H5N1 จริง จึงนับว่าเป็นผู้ป่วยเสียชีวิตรายที่สองของการระบาดไข้หวัดนกรอบใหม่ในประเทศไทย

หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุขรอลุ้นมาหลายวัน ถึงผลการตรวจเลือดผู้ป่วยต้องสงสัยติดเชื้อไข้หวัดนกจาก จ.กำแพงเพชร รวมทั้งชิ้นเนื้อปอดนางปราณี ทองจันทร์ แม่ของเด็กหญิงที่ต้องสงสัยติดเชื้อหวัดนก และเสียชีวิตไปแล้วทั้งคู่ ว่า อาจเป็นการติดเชื้อในลักษณะคนสู่คนนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 27 ก.ย. นางสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รมว.สาธารณสุข พร้อมด้วย น.พ.จรัล ตฤณวุฒิพงษ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และรักษาการปลัดกระทรวงสาธารณสุข ร่วมแถลงข่าวผลการตรวจเลือดนางประนอม ทองจันทร์ อายุ 32 ปี จาก ต.ปางมะค่า อ.ขาณุวรลักษบุรี จ.กำแพงเพชร ซึ่งเป็นป้าของ ด.ญ.อายุ 11 ขวบ และพี่สาวของนางปราณี ที่เสียชีวิตไปแล้ว ทางห้องปฏิบัติการของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ยืนยันตรงกันว่าเชื้อที่พบในตัวนางประนอมเป็นเชื้อไข้หวัดนก สายพันธุ์เอช 5 เอ็น 1 ทำให้ต้องขึ้นบัญชีเป็นผู้ป่วยรายที่ 2 ของการระบาดรอบใหม่ โดยเป็นการติดเชื้อจากการสัมผัสไก่โดยตรง ไม่ใช่การติดเชื้อจากคนสู่คน เพราะจากการตรวจสอบประวัติสัมผัสไก่ของนางประนอมพบว่ามีการสัมผัสไก่ และร่วมทำลายซากไก่ที่ตายกับหลานสาวที่เสียชีวิตไปก่อนหน้านี้

นางสุดารัตน์กล่าวว่า จากการประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขส่วนกลาง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และผู้อำนวยการโรงพยาบาล ได้สั่งให้มีการปรับมาตรการเฝ้าระวังคนป่วยในพื้นที่ทั่วประเทศให้รัดกุม และมีประสิทธิภาพ 100 เปอร์เซ็นต์ เพื่อความปลอดภัยของประชาชน โดยให้สถานพยาบาลทุกระดับซักประวัติคนป่วยโรคระบบทางเดินหายใจอย่างชัดเจนทุกราย พร้อมกับสั่งให้สาธารณสุขอำเภอ สถานีอนามัยทุกแห่ง และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านทั่วประเทศ เฝ้าระวังประชาชนอย่างต่อเนื่อง และให้คำแนะนำการปฏิบัติตัวอย่างถูกต้องครบขั้นตอนเมื่อมีปัญหาไก่ป่วยตายผิดปกติในพื้นที่ ผ่านทางหอกระจายข่าวในหมู่บ้านทุกวัน และจะจัดทำคู่มือโรคไข้หวัดนก และโปสเตอร์ไว้แจกจำนวนมาก

ด้าน น.พ.จรัล ตฤณวุฒิพงษ์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 26 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้เดินทางไปที่ ต.ปางมะค่าหมู่บ้านของผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ราย พบว่าสภาพในหมู่บ้านมีไก่ทยอยตายจำนวนมาก และกรมปศุสัตว์ยังไม่ลงไปดำเนินการทำลายสัตว์ปีกในพื้นที่แต่อย่างใด ซึ่งขณะนี้ได้ประสานไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อประกาศให้เป็นพื้นที่ควบคุม และกำจัดไก่ทุกตัวในหมู่บ้านอย่างเร่งด่วน และไม่ให้เป็นแหล่งแพร่กระจายเชื้อไข้หวัดนก อย่างรวดเร็วสำหรับอาการป่วยของนางประนอมและลูก ล่าสุดดีขึ้นมาก อาการไม่น่าเป็นห่วง สามารถรับประทานข้าวได้ หายใจสะดวกขึ้น ซึ่งขณะนี้ทีมแพทย์ให้การรักษาตามมาตรฐานสากล มีเครื่องมือแพทย์ที่มีศักยภาพดูแลอย่างเต็มที่ ส่วนบุตรชายของนางประนอม ขณะนี้อาการดีขึ้นและกลับบ้านได้แล้ว

น.พ.จรัลกล่าวอีกว่า สำหรับกรณีนางปราณีและบุตรสาวซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว จากการส่งชิ้นเนื้อปอดและน้ำเหลืองให้ห้องปฏิบัติการตรวจยืนยันที่ รพ.ศิริราช ด้วยเทคนิคพิเศษ ขณะนี้ยังต้องทดสอบอีกหลายขั้นตอน เพื่อยืนยันความแม่นยำ คาดว่าจะทราบผลใน 1-2 สัปดาห์ เมื่อทราบผลจะนำเข้าที่ประชุม ของคณะผู้เชี่ยวชาญโรคไข้หวัดนก ทั้งจากกระทรวงสาธารณสุขและองค์การอนามัยโลก และผู้ทรงคุณวุฒิจากมหาวิทยาลัยมหิดลเพื่อวิเคราะห์ ซึ่งกระทรวงเชิญเข้ามาทำงานร่วมกันเพื่อให้การควบคุมโรคเกิดประสิทธิภาพมากที่สุด

"ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการทำให้ทราบหลายอย่าง ซึ่งตามหลักวิชาการกรณีของครอบครัวนางประนอมอาจมียีนที่สามารถรับเชื้อโรคได้ง่าย ส่วนการติดต่อจากคนสู่คน ขอยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ เพราะจากการสอบสวนโรค ทั้งนางปราณี บุตรสาว และนางประนอม มีประวัติสัมผัสไก่ทั้งสิ้น" น.พ.จรัลกล่าวและว่า สำหรับนายสี ม่อมทับคาง อายุ 42 ปี จาก จ.ราชบุรี ที่เพิ่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 23 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผู้ต้องสงสัยว่าได้รับเชื้อไข้หวัดนก และพบว่ามีประวัติการสัมผัสสัตว์ปีกนั้น เบื้องต้นคาดว่าผู้ตายน่าจะเสียชีวิตด้วยสาเหตุอื่น เพราะพบว่าผู้ตายมีโรคประจำตัวอยู่ก่อนแล้ว อย่างไรก็ตาม ต้องรอผลยืนยันจากห้องปฏิบัติการอีกครั้ง คาดว่าจะทราบผลภายในสัปดาห์นี้

น.พ.จรัลยังกล่าวถึงสถานการณ์ล่าสุดโรคไข้หวัดนก ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.-26 ก.ย. นี้ ได้รับรายงานผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ หรือโรคปอดบวมที่อยู่ในข่ายสงสัยไข้หวัดนก 150 รายจาก 32 จังหวัด ในจำนวนนี้ ไม่ได้ติดเชื้อโรคไข้หวัดนกและตัดออกจากรายการ เฝ้าระวังไปแล้ว 129 ราย มีผู้ป่วยยืนยันไข้หวัดนก 2 ราย เสียชีวิต 1 ราย เป็นชาย ที่ จ.ปราจีนบุรี ยังมีชีวิต 1 ราย อยู่ระหว่างรักษาตัวที่ รพ. กำแพงเพชร และมีผู้ที่เข้าข่ายสงสัย 4 ราย คือ นางปรานี แม่ของ ด.ญ.อายุ 11 ขวบ จ.กำแพงเพชร ซึ่งเสียชีวิตแล้ว ที่ จ.นนทบุรี และผู้ป่วยจาก จ.กำแพงเพชร จำนวน 3 ราย รวมทั้งที่ยังอยู่ระหว่างรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการอีก 15 ราย คือ ลพบุรี 3 ราย กำแพงเพชร 5 ราย กรุงเทพฯ ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี สระบุรี นครสวรรค์ จังหวัดละ 1 ราย และที่ราชบุรี 2 ราย และตลอดวันที่ 26 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้รับตัวผู้ป่วยเฝ้าระวังเพิ่มอีก 4 ราย จากราชบุรี 1 ราย และกำแพงเพชร 3 ราย

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวระดับสูงจากกระทรวงสาธารณสุขผู้หนึ่งเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ผลการตรวจหาเชื้อไข้หวัดนกของ รพ.ศิริราช ที่มีการส่งตัวอย่างปอด ของนางปราณี และน้ำเหลืองของ ด.ญ.ศกุณตลา แม่และลูกที่เสียชีวิต และอยู่ในข่ายเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกไปตรวจ ผลออกมาแล้วว่าเชื้อที่พบในตัวนางปราณีนั้นเป็นสายพันธุ์ "เอช 5" แต่ "เอ็น" ยังไม่มียืนยันว่าเป็น "เอ็น 1" หรือไม่อย่างไรก็ตาม จากอาการป่วยและประวัติของครอบครัวนี้ คาดว่านางปราณีน่าจะติดเชื้อไข้หวัดนก

ส่วนการตรวจหาเชื้อไข้หวัดนกจากน้ำเหลืองของ ด.ญ.ศกุณตลานั้น น.พ.ประเสริฐ เอื้อวรากุล ภาคจุลชีววิทยา คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เปิดเผยว่า ไม่สามารถตรวจหาเชื้อไข้หวัดนกจากน้ำเหลืองได้ เนื่องจากตัวอย่างที่ได้รับมาไม่เพียงพอ อย่างไรก็ตาม ทีมวิเคราะห์จะพยายาม อย่างสุดความสามารถ

ขณะที่ น.พ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล กล่าวว่า ขณะนี้การตรวจหาเชื้อไข้หวัดนก เอช 5 เอ็น 1 ในตัวอย่างเชื้อของผู้ป่วยแม่ลูกที่จังหวัดกำแพงเพชรทั้ง 2 ราย ที่เสียชีวิตไปแล้วนั้น ยังไม่สามารถยืนยันได้ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่จะสามารถสรุปผลได้ภายใน 24 ชั่วโมง ซึ่งคงไม่เกินบ่ายของวันที่ 28 ก.ย.นี้ แต่โดยมารยาท รพ.ศิริราชจะไม่แถลงผลการตรวจ แต่จะส่งผลการตรวจทั้งหมดให้กับกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้ประกาศเอง

ด้านนายจาตุรนต์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงสถานการณ์ไข้หวัดนก ว่าในวันที่ 29 ก.ย.นี้ จะเรียกประชุม คณะกรรมการติดตามแก้ไขปัญหาไข้หวัดนก โดยยืนยันว่ารัฐบาลมีนโยบายชัดเจนว่าหากมีข้อมูลเกี่ยวกับไข้หวัดนก จะดำเนินการแจ้งให้ทราบโดยไม่ปิดบัง แต่ปัญหาที่เกิดขึ้น ขณะนี้ก็คือการขาดการประสานงานระหว่างหน่วยงาน โดยเฉพาะเรื่องการเฝ้าระวัง แทนที่จะเฝ้าระวังตั้งแต่ ไก่ตายแล้วประกาศเป็นพื้นที่เฝ้าระวัง กลับรอให้คนตายก่อน จึงต้องยกเครื่องทั้งหมด และเพิ่มความเข้มข้นในพื้นที่ที่ส่อว่าจะมีการแพร่ระบาดของเชื้อ โดยจะคำนึงถึงความปลอดภัยชีวิตคนเป็นหลัก ส่วนผลประโยชน์ เกษตรกร และผลกระทบจากการส่งออก เป็นเรื่องรอง

ขณะที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ออกมา ตำหนิการรายงานข้อมูลไก่ตายว่า ได้มอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นผู้รายงานตรงต่อประชาชนแล้ว ส่วน การประสานงานกับกระทรวงสาธารณสุข ขอยืนยันว่าไม่มีความขัดแย้งในการทำงาน และล่าสุดกรมปศุสัตว์รายงาน เข้ามาแล้วว่าจังหวัดที่สงสัยพบการเกิดโรคไข้หวัดนกรอบ 2 มีทั้งหมด 43 จังหวัด โดยตรวจสอบไม่พบเชื้อหวัดนก 11 จังหวัด 15 จุด ส่วนจังหวัดที่ตรวจพบไข้หวัดนก แต่พ้นระยะควบคุมโรคระบาดทั้งจังหวัด ครบ 21 วันแล้วมี 10 จังหวัด 38 จุด คือ อ่างทอง ชลบุรี นครนายก สมุทรปราการ เลย หนองคาย กำแพงเพชร สุโขทัย นราธิวาส และสงขลา จังหวัดที่สงสัยว่าตรวจพบไข้หวัดนก และที่พบเชื้อแต่อยู่ระหว่างการเฝ้าระวังทั้งสิ้น 22 จังหวัด 43 จุด ส่วนใหญ่พบเชื้อไข้หวัดนกในไก่พื้นเมือง


ที่มา https://www.thaihealth.net/h/article533.html

อัพเดทล่าสุด