แพทย์ชี้ ติดไข้หวัดนก โอกาสตายสูง50%!


674 ผู้ชม


นพ.จรัล อธิบดีกรมควบคุมโรคติดต่อ แถลง การติดไข้หวัดนก โอกาสตายสูงถึง 50% และห้ามใช้วัคซีนไข้หวัดนก เพราะป้องกันอะไรไม่ได้เลย
อธิบดีกรมควบคุมโรค ชี้ อันตรายจากไข้หวัดนก ผู้ติดเชื้อมีโอกาสตายสูงเกือบ 50 % ใช้วัคซีนหวัดนกเสี่ยงสูงกับการติดเชื้อทางน้ำคัดหลั่ง

นายแพทย์จรัล ตฤณวุฒิพงษ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค รักษาการปลัดสาธารณสุข กล่าวว่า ได้ห้ามใช้ ห้ามนำเข้า ห้ามจำหน่ายวัคซีนไข้หวัดนก และจะดำเนินการผู้ที่ฝ่าฝืนอย่างเฉียบขาด เนื่องจากวัคซีนที่ให้ในไก่ ที่มีใช้อยู่ในขณะนี้เป็นวัคซีนใช้สำหรับเชื้อสายพันธุ์เอช5 เอ็น 2 ( H5 N2) ไม่ใช่สายพันธุ์เอช 5 เอ็น 1 ( H5 N1) ที่พบในประเทศไทย ซึ่งเป็นสายพันธุ์ ที่รุนแรงที่สุด ส่วนไข้หวัดนกที่พบในประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นสายพันธุ์ เอช 7 เอ็น 9 ( H7 N 9)

ดังนั้นแม้ว่าหลังจากไก่ได้รับวัคซีนแล้ว ไก่จะแข็งแรงก็ตาม แต่เชื้อไวรัสจะมีตกค้างในตัวไก่ โดยจะตรวจพบเชื้อไวรัสได้จากมูลไก่ เสมหะของไก่ ซึ่งหลายประเทศกังวลว่าถ้าประเทศไทยใช้วัคซีนในไก่ เค้าจะไม่ซื้อไก่ของประเทศไทยเลย เนื่องจากเชื่อว่าเชื้อไวรัสยังตกค้างอยู่ในไก่ รวมทั้งไก่ที่ไม่ใช้เป็นอาหารเช่นไก่ชน ไก่แจ้ ก็ห้ามใช้วัคซีนไข้หวัดนกเช่นเดียวกัน เนื่องจากความไม่ปลอดภัยต่อคนยังมีสูง โดยเฉพาะผู้ที่ใกล้ชิดไก่ ทั้งนี้ผู้ที่ติดเชื้อไข้หวัดนกมีอัตราป่วยตายสูงถึง 40-50 % ดังนั้นจึงต้องคำนึงถึงความปลอดภัยในคนเป็นหลัก ไก่สบายดียิ่งทำให้เราประมาทไม่ป้องกันตัวเอง

“อยากจะฝากพี่น้องเกษตรกรที่ทำงานในฟาร์มให้คิดถึงตัวท่านเอง การป้องกันตัวเองจะทำให้ตนเองปลอดภัยมากที่สุดดีกว่าใช้วัคซีน การใช้วัคซีนในครัวเรือนก็ยิ่งมีความเสี่ยงกับตัวท่านและลูกหลาน ใช้ในฟาร์มก็เป็นอัตรายต่อคนในฟาร์ม และอันตรายต่อผู้บริโภค นี่คือเหตุผลที่เราไม่อนุญาตให้ใช้วัคซีนตัวนี้ “ นายแพทย์จรัลกล่าว

นายแพทย์จรัล กล่าวต่อไปว่า ที่เป็นคำถามเข้ามามากขณะนี้ เรื่องการป้องกันเชื้อหวัดนกในช่วงฤดูฝนและมีน้ำท่วมขัง เนื่องจาก เชื้อไวรัสตัวนี้ อยู่ได้นานในอากาศที่มีความชื้นหรือพื้นที่เฉอะแฉะ บางทีอยู่ได้เป็นวันๆ ดังนั้นในการป้องกันหากเลี้ยงไก่ใต้ถุนบ้าน ซึ่งจะมีมูลไก่มาก หลังจากน้ำลดแล้วขอให้ทำความสะอาด โดยผู้ทำความสะอาด ต้องใส่รองเท้าบู๊ท ใส่ถุงมือ เพื่อป้องกันตัวเอง นอกจากนี้ยังป้องกันโรคอื่นๆได้ด้วยเช่นเท้าเปื่อย โรคเชื้อราที่ง่ามนิ้วเท้า และโรคฉี่หนู หลังทำความสะอาด ต้องอาบน้ำ ชำระร่างกายให้สะอาด รองเท้าที่เปียกน้ำขอให้ผึ่งแดดให้แห้ง เพื่อนำกลับมาใช้ครั้งต่อไป

การพบเชื้อไข้หวัดนกรอบที่ 2 นี้ กระทรวงสาธารณสุขมีมาตรการการเฝ้าระวังเข้มแข็งติดตามอย่างใกล้ชิด การแพร่ระบาดครั้งนี้ ยังไม่พบการติดเชื้อในคนแม้แต่รายเดียว แต่ก็ไม่ประมาท ได้มีการกระจายชุดทดสอบเชื้อไข้หวัดใหญ่ และยาต้านไวรัสทามิฟลู ไปทุกอำเภอสามารถใช้ได้ทันที ทั้งรักษา และการป้องกัน รวมทั้งให้ความรู้ประชาชน และมีการประสานงานกับกรมปศุสัตว์อย่างใกล้ชิดด้วย
ที่มา https://www.thaihealth.net/h/article509.html

อัพเดทล่าสุด