ปลาทับทิมนึ่งซีอิ๊ว...เมนูเพื่อสุขภาพ


846 ผู้ชม


ใครชอบปลาทับทิมนึ่งซีอิ๊วบ้างต้องมาทางนี้เลยค่ะ เพราะว่าวันนี้เรามีสูตรวิธีทําปลาทับทิมนึ่งซีอิ๊วมาฝากกันค่ะ และที่สำคัญสูตรเด็ดของ ปลาทับทิมนึ่งซีอิ๊ว วิธีทําที่ง่ายๆ แล้วเมนูนี้ยังได้คุณค่าทางด้านสุขภาพดีอีกด้วย         ใครชอบปลาทับทิมนึ่งซีอิ๊วบ้างต้องมาทางนี้เลยค่ะ เพราะว่าวันนี้เรามีสูตรวิธีทําปลาทับทิมนึ่งซีอิ๊วมาฝากกันค่ะ และที่สำคัญสูตรเด็ดของ ปลาทับทิมนึ่งซีอิ๊ว วิธีทําที่ง่ายๆ แล้วเมนูนี้ยังได้คุณค่าทางด้านสุขภาพดีอีกด้วย 
เครื่องปรุงรส ปลาทับทิมนึ่งซีอิ๊ว
- ปลาทับทิม 1 ตัว หนักประมาณ 500 กรัม หรือ 1/2 กก. วิธีล้างปลาไม่ให้คาว คลิ๊ก
- เนื้อหมูสับ 1 ขีด
- ขิงหั่นซอยเป็นเส้น 1/2 ขีด
- ผักขึ้นฉ่าย 1 ต้น
- พริกชี้ฟ้าใหญ่ 1 เม็ด
- กระเทียมโทน 3 ลูก
- รากผักชี 1 ต้น
- เม็ดพริกไทยแห้ง 10 เม็ด
- ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
- ซอสปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ
- ซอสน้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ
วิธีทำและขั้นตอน 
  • ขั้นตอนแรก ให้ล้างปลาให้สะอาด พักปลาไว้ก่อน
  • เริ่มต้นด้วยอันดับแรกเราต้องหมักหมูสับกันก่อนค่ะ  โดยการเริ่มจากนำรากผักชี 1 ต้น มาหั่นฝอยและเม็ดพริกไทยแห้ง 10 เม็ด นำทั้งสองอย่างลงไปโคกหรือตำจนละเอีดด จากนั้นนำเนื้อหมูสับ 1 ขีด เทใส่ลงในภาชนะที่คุณจะใช้หมักเนื้อหมู
  • จากนั้นเทขิงหั่นซอยเป็นเส้นครึ่งขีดแบ่งเป็น 3/4 ส่วน นำ 3 ส่วนเทใส่ตามและเหลือ 1 ส่วนไว้โรยหน้าหลังนึ่งปลาเสร็จแล้ว
  • จากนั้นใส่ซีอิ๊วขาว ซอสปรุงรส ซอสน้ำมันหอย และรากผักชีที่หั่นรวมกับพริกไทยแห้งใส่ลงไปคลุกเค้าให้เข้ากันจากนั้นพักไว้ก่อนประมาณ 10 นาที
  • หั่นกระทียมโทนที่เตรียมไว้เป็นแว่นให้ได้ซัก 9 แว่น และหั่นผักขึ้นฉ่าย 1 ต้น ประมาณ 1 นิ้ว ให้เหลือส่วนยอดของผักขึ้นฉ่ายไว้โรยหน้าค่ะ และหั่นพริกชี้ฟ้าเป็นสี่ส่วน
  • นำเนื้อหมูที่หมักไว้แล้วแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนหนึ่งยัดลงไปในท้องปลาอีกส่วนหนึ่งโปะไว้บนตัวปลาเกลี่ยให้ทั่วยกเว้นส่วนหัวและส่วนหาง นำปลาทับทิมที่ยัดไส้วางใส่จานหรือภาชนะที่จะใช้นึ่ง
  • จากนั้นวางนำกระเทียมโทนที่หั่นเป็นแว่นๆ วางลงบนตัวปลาและผักขึ้นก็วางไว้บนตัวปลาและรอบๆ เติมสีสันอีกนิดด้วยการนำพริกชี้ฟ้าใหญ่มาวางไว้ด้านข้างตัวปลา
  • เมื่อเสร็จแล้วให้นำปลาทับทิมไปนึ่งด้วยไฟแรงประมาณ 20 จากนั้นให้เปลี่ยนเป็นไฟปานกลางนึ่งต่ออีกประมาณ 20-25 นาที ดูว่าสุกแล้วหรือยังถ้าสุกแล้วก็ยกลงมาตกแต่งด้วยขิงสด 1 ส่วนที่เตรียมไว้และยอดผักขึ้นฉ่ายที่เตรียมไว้โรยบนตัวปลาเป็นอันว่า สูตรปลาทับทิมนึ่งซีอิ๊ว เป็นอันเรียบร้อยค่ะ


ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=1932&sub_id=18&ref_main_id=4

อัพเดทล่าสุด