สารพัดวิธีการทอด ให้กรอบ


5,654 ผู้ชม


เมนูอาหารของทอด วันนี้เราสูตรการทอดให้กรอบอร่อย ได้นานๆ ทำได้ไม่ยากค่ะ ไม่จำเป็นต้องใช้น้ำมันให้เยอะ ให้เสียสุขภาพอีกด้วยค่ะ         เมนูอาหารของทอด วันนี้เราสูตรการทอดให้กรอบอร่อย ได้นานๆ ทำได้ไม่ยากค่ะ ไม่จำเป็นต้องใช้น้ำมันให้เยอะ ให้เสียสุขภาพอีกด้วยค่ะ 
ใครว่าอาหารประเภททอดจะยาก ทำอย่างไรให้กรอบนอกนุ่มใน ทำได้ไม่ยากค่ะ วันนี้เรามีเคล็ดลับมาฝากคุณผู้หญิงที่ชอบทานของทอดแต่ก็ไม่อยากอ้วน ไม่ทานของทอดแบบอมน้ำมัน ดังนั้นเราลองมาดูเคล็ดลับง่ายๆกันค่ะ
  •  อุณหภูมิของน้ำมันที่เหมาะสมในการทอดอาหารจะอยู่ที่ประมาณ 325-375อาศาฟาห์เรนไฮต์ ดูยากจัง ไม่ต้องกังวลค่ะ คุณผู้หญิงที่ทำกับข้าวบ่อยพอน่าจะกะได้ หรืออาจจะเทสโดย อาจเช็คว่าน้ำมันร้อนได้ที่หรือยัง โดยใช้ตะเกียบไม้จุ่มลงในน้ำมัน ถ้ามีฟองปุดๆ รอบตะเกียบแสดงว่าน้ำมันร้อนได้ที่แล้ว อย่างไรก็ตาม เวลาใส่ชิ้นอาหารลงไป อุณหภูมิของน้ำมันจะลดลง ดังนั้นไม่ต้องเปิดไฟแรงสุดเพื่อให้กระทะร้อนที่แรกนะคะ แต่พอใส่อาหารลงไปทอดต้องปรับไฟเพิ่มเพื่อให้น้ำมันร้อนขึ้น มิฉะนั้นอาหารจะอมน้ำมัน กินไปอ้วนแน่ๆค่ะ
  • น้ำมันที่เหมาะสมจะใช้ในการทอดควรเป็นน้ำมันที่มีจุดเกิดควัน (Smoking Point) สูงๆ เช่น น้ำมันถั่วลิสงน้ำมันคาโนลา น้ำมันข้าวโพด ส่วนน้ำมันงา น้ำมันมะกอก เป็นน้ำมันที่จุดเกิดควันต่ำ และมีราคาแพง ไม่ควรนำมาใช้ในการทอดอาหาร   อาหารที่จะนำลงทอดต้องวางทิ้งไว้ให้มีอุณหภูมิเท่ากับอุณหภูมิห้องก่อน เพื่อป้องกันอุณหภูมิของน้ำมันทอลดลงเร็ว และลดการกระเด็นของน้ำมันได้ และถ้าชิ้นอาหารเปียกก็ให้ใช้กระดาษทิชชูซับให้แห้งก่อนลงทอด ถ้าเป็นอาหารที่หมักซอสก็ให้สะเด็ดซอสออกก่อน หรือถ้าชุบแป้งขนมปังควรตบเบาๆ ให้ขนมปังส่วนเศษๆ หลุดออกไปก่อนลงทอด ไม่อยากนั้นอุบัติเหตุน้ำมันกระเด็นเกิดได้ค่ะ ทำให้อาหารไม่กรอบอีกด้วย  
  •  ปริมาณน้ำมันที่เทในช่วงแรกต้องเพียงพอกับการทอด ไม่ใช่ต้องมาเติมระหว่างทอด เพราะจะทำให้ อุณหภูมิลดลง และมีผลให้ชิ้นอาหารอมน้ำมันทันที เทน้ำมันให้พอประมาณนะคะ ไม่ต้องเผื่อเกินไป น้ำมันที่ใช้ทอดสามารถนำกลับมาใช้อีกได้แต่ถ้าถูกความร้อนแล้วเกิดเป็นควันโขมง หรือสีเข้มมากๆ หรือกลิ่นหืนมากแล้ว ควรเททิ้งไป ไม่อย่างนั้นเสียสุขภาพ โรคมะเร็งถามหาแน่นอนค่ะ

  • การทอดไม่ให้ชิ้นอาหารอมน้ำมัน คือต้องพยายามทอดไฟแรง และไม่ใส่ชิ้นอาหารปริมาณมากเกินไป เพราะจะทำให้อุณหภูมิของน้ำมันลดลง อย่างไรก็ตามต้องควบคุมอุณหภูมิให้ดี เพราะถ้าไฟแรงเกินไปจะทำให้ผิวอาหารด้านนอกสุกเร็ว ในขณะที่ข้างในยังดิบอยู่ อาหารที่นำมาลงทอดต้องมีขนาดชิ้นเท่าๆ กัน

  • อย่าใช้ส้อมจิ้มอาหารขณะทอด เด็ดขาดนะคะ เพราะความชื้นภายในเนื้ออาหารจะออกมา ทำให้เนื้อข้างในแข็งกระด้าง และน้ำมันจะแทรกเข้าไปในเนื้ออาหาร  เมื่อทอดอาหารเสร็จแล้วให้วางไว้บนกระดาษซับน้ำมัน อย่าวางทับกัน พอซับด้านหนึ่งแล้วก็ให้ซับอีกด้านหนึ่ง ลดการดูดซึมน้ำมัน ไม่ให้อ้วนด้วยค่ะ

ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=1516&sub_id=18&ref_main_id=4

อัพเดทล่าสุด