อาหารสุดโปรด อาจเป็นพิษต่อสุขภาพ ตอน 2


723 ผู้ชม


ตอนที่ 1 เกี่ยวกับอาหารสุดโปรดของหลายๆคน ที่มีภาวะเสี่ยงในการเป็นพิษต่อสุขภาพได้ วันนี้เรามีอาหารผัก          ตอนที่ 1 เกี่ยวกับอาหารสุดโปรดของหลายๆคน ที่มีภาวะเสี่ยงในการเป็นพิษต่อสุขภาพได้ วันนี้เรามีอาหารผัก 
ผลไม้ที่ดูน่าจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพทั้งนั้น แต่หารู้ไม่ว่ามีอันตรายซ้อนอยู่ วันนี้เราวิธีการเลือกรับประทานผัก ผลไม้ให้ห่างไกลสารพิษมาฝากเพื่อสุขภาพกันค่ะ 
 
- มะเขือเทศ : มะเขือเทศเป็นผักที่มีโอกาสมีเชื้อโรคที่จะทำลายสุขภาพได้ ก็คือ การปนเปื้อนเชื้อโรคจากของใช้ภายในครัว อย่างเช่น มีดและเขียงหั่นเนื้อสัตว์ ทางที่ดีก่อนปรุงอาหารควรล้างมือให้สะอาด และแยกระวังการเตรียมเนื้อสัตว์ และผักสด ไม่ควรผสมกันเพราะ เชื้อโรคที่อันตรายต่อสุขภาพมักจะเกิดขึ้นจากตัวเราเองมากที่สุดค่ะ
- ถั่วงอก : อาหารสุขภาพอย่างจำพวกถั่วงอก ก็มีสิทธิทำลายสุขภาพได้เช่นกัน เนื่องจาก การเพราะของถั่วงอกจะเจริญเติบโตในน้ำ ที่อาจจะมีแบคทีเรียอยู่มากมาย แนะนำไม่ให้ผู้สูงอายุ หรือ เด็กเล็ก รับประทานถั่วงอกดิบๆ เพราะถ้าได้รับเชื้อโรคเหล่านี้ อาจจะส่งผลต่อสุขภาพทำให้ภูมิคุ้มกันร่างกายอ่อนแนลงได้
- ผลไม้ประเภทเบอร์รี่ : ผลไม้เมืองหนาวสุดโปรดอย่าง สตรอเบอร์รี่, ราสเบอร์รี่ และ blackberries ก็เสี่ยงที่จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพเช่นกันค่ะ เคยมีข่าวว่า ราสเบอร์รี่ นำเข้าจากชิลีและกัวเตมาลา เป็นสาเหตุ เพราะมีเชื้อโรคที่เรียกว่า Cyclospora ซึ่งทำให้เกิดอาการท้องเสียอย่างรุนแรง  และตะคริว ทางที่ดีเลือกรับประทานผลไม้ไทยปลอดภัยต่อสุขภาพที่สุด และประหยัดเงินด้วยค่ะ
- ผักใบเขียว : ผักที่เรามักทานกับสลัดนี้ล่ะคะ อย่างเช่น  ผักขม, กะหล่ำปลีผักคะน้า, arugula, และ Chard ที่เราสามารถทานได้สดๆ มันสามารถเป็นพิษต่อสุขภาพได้เนื่องจากผักเหล่านี้อาจจะปนเปื้อนโดยใช้ปุ๋ยพืชหรือน้ำสกปรก วิธีการป้องกันง่ายๆ คือล้างน้ำด้วยด่าทับทิม และควรเลี่ยงหลีกนำผักเหล่านี้มาตกแต่งจานในอาหาร เพราะเชื้อโรคจะกระจายไปยังอาหารชนิดอื่นๆด้วยค่ะ ควรใช้เขียงหั่นผัก แยกกับเขียงหั่นเนื้อสัตวืด้วยนะคะ เพื่อความปลอดภัยของสุขภาพกันค่ะ

อัพเดทล่าสุด