น้ำมันพืช มีประโยชน์เพื่อสุขภาพจริงเหรอ


640 ผู้ชม


ช่วงนี้น้ำมันพืชแพงๆ มากๆ วันนี้เราเอาข่าวใหม่ที่เกี่ยวกับ น้ำมันพืชมาฝากค่ะ เมื่อมีคนค้นพบโทษของน้ำมันพืช          ช่วงนี้น้ำมันพืชแพงๆ มากๆ วันนี้เราเอาข่าวใหม่ที่เกี่ยวกับ น้ำมันพืชมาฝากค่ะ เมื่อมีคนค้นพบโทษของน้ำมันพืช 
และ สหรัฐ ฯ ได้ออกมาตรการลด ละ เลิก ใช้ น้ำมันพืชผ่านกรรมวิธี (transfat oil)  ว่าจริงๆแล้ว น้ำมันพืชนั้นมีประโยชน์จริงหรอเปล่า หรือเป็นแค่ค่านิยมที่เราสร้างขึ้นมา ฝากเอามาให้อ่านกันค่ะ แต่สุดท้ายขึ้นอยู่กับวิจารณญาณส่วนตัวจริงๆ
ปัจจุบันน้ำมันพืชแพงกว่า เครื่องปรุงประเภทอื่นมากกว่าเท่าตัว เรามักคิดว่าการทานน้ำมันพืชมันจะมีประโยชน์มากๆ แต่ข้อเท็จจริงแล้วเราคยรู้หรือไม่ว่า น้ำมันพืชมีขั้นตอนการกระบวนการสังเคราะห์อย่างไร แล้วมันมีประโยชน์ต่อเราจริงๆ หรือเปล่า วันนี้เราเอาบทความของ วงการสุขภาพของตะวันตก เพิ่งจะมาเมื่อค้นพบโทษของน้ำมันพืช  สหรัฐ ฯ ได้ออกมาตรการลด ละ เลิก ใช้ น้ำมันพืชผ่านกรรมวิธี (transfat oil) ในหลาย ๆ รัฐ ทางเราเลยเอามาให้ทุกท่านลองได้อ่านข่าวนี้กันค่ะ แต่สุดท้ายขึ้นอยู่กับวิจารณญาณส่วนตัวจริงๆ  
 

อย่าให้คำว่า ‘ไม่เป็นไข’ มาหลอกท่านได้อีก
น้ำมันพืชเมื่ออยู่ในอุณหภูมิที่ต่ำกว่า 25 องศา จะดูสวยงาม ไม่เป็นไข ผิดกับน้ำมันหมูที่เมื่อยู่ในอุณหภูมิต่ำ จะเป็นไข  แต่เมื่อน้ำมันพืชเข้าไปอยู่ในร่างกาย อุณหภูมิ 37 องศา จะกลายเป็นกาวเหนียว เกาะติดลำไส้ตั้งแต่ลำคอลงมาถึงลำไส้ใหญ่   ไม่สามารถล้างออกได้ด้วยพืชผักที่เราทานเข้าไป และ ไม่สามารถล้างออกได้ด้วยน้ำชาธรรมดา
แต่น้ำมันจากสัตว์ และ น้ำมันมะพร้าว เมื่ออยู่ในอุณหภูมิร่างกาย จะไม่มีทางเป็นไข และ จะละลายกับน้ำได้  สารอาหารต่าง ๆ ยังซึมเข้าร่างกายได้
หากท่านลองนำน้ำมันพืช ใส่ภาชนะ แล้วไปตั้งทิ้งไว้กลางแดดสัก 10 นาที  อุณภูมิจะประมาณ 30 กว่าองศา ใกล้เคียงร่างกายมนุษย์ ท่านเช็ดน้ำมันพืชออกได้ยากมาก  เหมือนกับที่เขม่ากาวติดกะทะ เครื่องครัว  เขม่ากาวเหนียวนั่นคือผลของน้ำมันพืชโดนความร้อน จำเป็นต้องใช้กรดมาล้างเท่านั้น
แต่หากท่านลองใช้น้ำมันหมู หรือ น้ำมันมะพร้าว ใส่ภาชนะแล้วตากแดด จะพบว่าล้างออกได้โดยง่าย
เมื่อน้ำมันพืชเคลือบระบบดูดซึมท่านทั้งหมด  น้ำก็จะไม่เข้าร่างกายท่าน เมื่อท่านทานน้ำ น้ำก็จะถูกพาไต พาไปที่กระเพาะปัสสาวะโดยเร็ว  เสมือนกับท่านทานน้ำ 100%   น้ำไม่ได้ถูกดูดซึมเข้าไปใช้ในอวัยวะต่าง ๆ เลย กลับเป็นภาระให้ไตนำไปทิ้ง 100%  นี่คือเหตุผลว่าทำไมท่านทานน้ำแล้วฉี่บ่อย  เป็นโรคไต และ โรคกระเพาะปัสสาวะตามมา
เมื่อน้ำซึมเข้าตัวไม่ได้  วิตามินที่มากับน้ำ เช่น วิตามินบี และ ซี ก็จะไม่เข้าร่างกายท่าน  ขาดวิตามินบี ทำให้สมองมีปัญหา เฉื่อยชา ความจำสั้น หากหญิงกำลังตั้งครรค์ มีโอกาสทำให้ลูกคลอดมาเป็นออทิสติค  ขาดวิตามินซี ทำให้ภูมิคุ้นกันมีปัญหาเป็น ภูมิแพ้ หวัด ไวรัส
เมื่อภูมิคุ้มกันมีปัญหา  ท่านก็จะติดโรคอื่น ๆ ได้ง่ายมาก  จบลงด้วยการเสียเงินซื้อยาฝรั่ง  เงินทองไหลออกนอกประเทศ  เพราะเพียงแค่ท่านหลงเชื่อว่าน้ำมันพืชสมัยใหม่ไม่เป็นอันตราย
 
น้ำมันพืชผ่านกรรมวิธี จำเป็นต้องผ่านกระบวนการ
-        ฟอกสี (bleached) เพื่อให้สีดูสวย สดใส
-        แต่งกลิ่น (deodorized) เพื่อให้ไม่มีกลิ่นหืน มีกลิ่นตามที่ต้องการ
-       ใส่ไฮโดรเจน (hydrogenated)  เพื่อทำให้ทอดอาหารอร่อย

 

ที่มา   https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=1142&sub_id=18&ref_main_id=4

อัพเดทล่าสุด