เทรนใหม่เพื่อสุขภาพ กระดูกอ่อนฉลามรักษาโครข้อเสื่อมได้


673 ผู้ชม


วันนี้เรามาทำความรู้จักกับสารสกัดที่ได้มาจากกระดูกอ่อนฉลาม ซึ่งเคยโด่ดดังมากจากโรคมะเร็งกันมาแล้วกันค่ะ วันนี้มีประโยชน์ในการดูแลสุขภาพมีอย่างของ กระดูกอ่อนปลาฉลาม เพื่อสุขภาพที่ดีในการรักษา โรคข้อเสื่อม ...         วันนี้เรามาทำความรู้จักกับสารสกัดที่ได้มาจากกระดูกอ่อนฉลาม ซึ่งเคยโด่ดดังมากจากโรคมะเร็งกันมาแล้วกันค่ะ วันนี้มีประโยชน์ในการดูแลสุขภาพมีอย่างของ กระดูกอ่อนปลาฉลาม เพื่อสุขภาพที่ดีในการรักษา โรคข้อเสื่อม ... 
กระดูกอ่อนปลาฉลาม (Shark Cartilage)
ผลงานที่โด่งดังมากที่สุดของกระดูกปลาฉลามเกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1992 ซึ่ง มีการตีพิมพ์หนังสือที่เขียนโดย I. William Lane ในหัวเรื่อง Sharks Don’t Get Cancer ทำให้กระดูกอ่อนปลาฉลามได้รับความนิยมในการเป็นทางเลือกของการรักษาโรคมะเร็ง โดยอาศัยสมมติฐานที่ว่าเซลล์กระดูกอ่อนสามารถผลิตสารที่สามารถยับยั้งการสร้างหลอดเลือดใหม่ (Angiogenesis) ซึ่งเป็นกลไกสำคัญของเซลล์มะเร็งในการทำให้ตัวมันได้รับสารอาหารและออกซิเจนจากเลือดเพื่อให้มันเจริญเติบโตขึ้น แต่อย่างไรก็ตามคุณสมบัติที่สำคัญและเป็นที่ยอมรับมากที่สุดของกระดูกอ่อนปลาฉลามคือ การรักษาโรคข้อเสื่อม (Osteoarthritis)
 
กระดูกอ่อนปลาฉลามและโรคข้อเสื่อม
จากการศึกษาทางวิทยาศาสตร์พบว่า กระดูกอ่อนปลาฉลามมีผลในการบรรเทาหรือรักษาโรคข้อเสื่อมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้เนื่องจากองค์ประกอบหลักที่อยู่ในกระดูกอ่อนปลาฉลามคือ สารในกลุ่มไกลโคสอะมิโนไกลแคน (Glycosaminoglycans) ซึ่ง 80% ป็นสารคอนดรอยติน (Chondroitin) ที่เป็นสารอาหารหลักสำหรับการบรรเทาอาการของข้อเสื่อม
 
คอนดรอยติน(Chondroitin) บรรเทาอาการข้อเสื่อมโดยทำหน้าที่:
 
•ยับยั้งเอนไซม์ Collagenase ที่เข้ามาทำลายคอลลาเจนบริเวณกระดูกอ่อน
•ลดการสร้างสารบางชนิดที่เข้าทำลาย Cartilage Matrix
•เพิ่มความสารมถในการดึงน้ำหล่อลื่นเข้าสู่ระหว่างข้อมากขึ้น
•เพิ่มปริมาณการสังเคราะห์ Proteoglycans  และกรดไฮยาลูโลนิกมากขึ้น
•ลดการเสียดสีระหว่างข้อต่อ ส่งผลให้ลดการอักเสบ ปวดและบวมได้
 
ข้อควรระวัง: ไม่แนะนำในเด็ก หญิงตั้งครรภ์ และผู้ที่เพิ่งได้รับการผ่าตัด
วิธีการรับประทาน : เพื่อบรรเทาอาการของโรคข้อเสื่อมแนะนำวันละ 800-1,200 มิลลิกรัม/วัน
ที่มา   https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=1108&sub_id=16&ref_main_id=4

อัพเดทล่าสุด