อบเชย เครื่องเทศสำหรับเบาหวาน


722 ผู้ชม


อบเชย (Cinnamon) ชื่อนี่อาจจะไม่ เชย  สำหรับเบาหวานนะคะ เพราะมีข่าวดีวิจัยเรื่องผลของอาหารที่มีต่อระดับน้ำตาลในเลือด          อบเชย (Cinnamon) ชื่อนี่อาจจะไม่ เชย สำหรับเบาหวานนะคะ เพราะมีข่าวดีวิจัยเรื่องผลของอาหารที่มีต่อระดับน้ำตาลในเลือด 

อบเชย (Cinnamon)

อบเชยจัดเป็นเครื่องเทศที่มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว ถูกนำมาใช้ในการปรุงอาหารมาเป็นระยะเวลายาวนาน รวมถึงมีคุณสมบัติในการเป็นยามาตั้งแต่โบราณเช่น บรรเทาอาการจุก เสียด แน่นท้อง วิงเวียนศีรษะ เป็นต้น รวมถึงมีการนำมาใช้เป็นน้ำมันหอมระเหยเพื่อผ่อนคลายอาการตึงเครียดต่าง ๆ 

แต่ปัจจุบัน “อบเชย” คือ เครื่องเทศสำหรับเบาหวาน

ปัจจุบันมีงานวิจัยที่สนับสนุนคุณสมบัติของอบเชยกับโรคเบาหวานหลายฉบับแต่ผลงานวิจัยที่สำคัญถูกค้นพบโดย Dr. Richard Anderson และคณะ ที่วิจัยเรื่องผลของอาหารที่มีต่อระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งสามารถสรุปผลการวิจัยที่สำคัญได้ดังนี้
Ø อบเชยมีสารประกอบที่สำคัญคือ  MHCP (MethylHydroxychalcone Polymer)
Ø MHCP มีคุณสมบัติคล้ายฮอร์โมนอินซูลิน และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานร่วมกับอินซูลินในเซลล์มากขึ้น
Ø สารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) ประสิทธิภาพสูง
Ø ควบคุมระดับ LDL Cholesterol ให้อยู่ในภาวะปกติ

นอกจากอบเชยแล้ว การควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดทำได้ไม่ยากด้วยสารอาหารเหล่านี้

  1.  กรดอัลฟา-ไลโปอิก – สารต้านอนุมูลอิสระประสิทธิภาพสูง ออกฤทธิ์ได้ทั้งในสภาวะที่เป็นน้ำมันและของเหลว ช่วยในการเปลี่ยนน้ำตาลกลูโคสให้เป็นพลังงาน รักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้เป็นปกติ รวมถึงบรรเทาอาการแทรกซ้อนต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในผู้ป่วยเบาหวาน
  2.  โครเมียม - มีบทบาทสำคัญในกระบวนการการนำน้ำตาลกลูโคส เข้าสู่เซลล์เพื่อนำไปเผาผลาญเป็นพลังงาน โดยการช่วยส่งเสริมการทำงานของฮอร์โมนอินซูลินที่ถูกสร้างจากตับอ่อน ให้สารมารถนำกลูโคสเข้าสู่เซลล์เพื่อ ให้เซลล์นำไปเผาผลาญเป็นพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ
  3.  วิตามินบี 1 (ไทอะมีน) - ผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานมักมีวิตามินบี 1 ในระดับต่ำ ซึ่งจะส่งผลเสียต่อระบบประสาทและทำให้อ่อนเพลีย  ดังนั้นจึงควรได้รับวิตามินเสริมเพื่อป้องกันอาการดังกล่าว

ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=1068&sub_id=18&ref_main_id=4

อัพเดทล่าสุด