ผัก ผลไม้ 10 ชนิดที่ให้วิตามิน C มากกว่าส้ม และหากินได้ง่ายในเมืองไทย


852 ผู้ชม


กินส้มเยอะๆสิ จะได้วิตามินซีเยอะๆ   เป็นคำพูดที่ได้ยินมาตั้งแต่เด็กๆ ซึ่งจริงๆแล้วอาจจะเพราะรสชาติที่อร่อย หาทานง่าย ราคาถูกและสีสันสวยงาม เลยน่าจะทำให้เด็กๆทานได้ง่ายและในปริมาณมากกว่าผลไม้อื่นๆ         กินส้มเยอะๆสิ จะได้วิตามินซีเยอะๆ เป็นคำพูดที่ได้ยินมาตั้งแต่เด็กๆ ซึ่งจริงๆแล้วอาจจะเพราะรสชาติที่อร่อย หาทานง่าย ราคาถูกและสีสันสวยงาม เลยน่าจะทำให้เด็กๆทานได้ง่ายและในปริมาณมากกว่าผลไม้อื่นๆ 
ซึ่งจริงๆแล้ว เพราะเคยได้ยินมาบ่อยๆๆๆ ว่า "ส้มจริงๆให้วิตามินซีน้อยกว่าฝรั่งอีก" แล้วด้วยอยากกินอะไรน้อยๆแต่ได้ปริมาณมากๆ (อนึ่ง คือ ขี้เกียจ) เลยลองหาข้อมูลดูครับ 
จึงได้พบว่า...มีผลไม้ที่มีขายในเมืองไทยหลายชนิด ที่มีวิตามินซีมากกว่าส้มเสียอีก บางอย่างแทบจะนึกไม่ถึง เช่น พุทรา (Jujube) กลับเป็นผลไม้ที่ให้วิตามินซีมากกว่าส้มถึง 10 เท่า!!!*
มาดูกันเลยว่า มีผัก/ผลไม้อะไรบ้างที่ให้วิตามินซีมากกว่าส้มครับ
*ข้อมูลจาก https://en.wikipedia.org/wiki/Vitamin_c
Chart แสดงปริมาณวิตามินซี (mg) ในผัก/ผลไม้ปริมาณ 100 g

(จริงๆมีผลไม้อีกหลายชนิดที่ให้วิตามินซีในปริมาณสูงมากกว่านี้ แต่มักหาไม่ได้ในเมืองไทย เลยคัดมาแต่เฉพาะหาซื้อได้ในซูเปอร์ครับ)
ประโยชน์ของวิตามินซีกับการต้านแก่
ช่วยปกป้องเซล เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน สุขภาพและความแข็งแรงของเนื้อเยื่อในร่างกายที่เกี่ยวข้องกับเส้นเอ็น และคอลลาเจนก็มีผลมาจากปริมาณ วิตามินซี ในร่างกายเช่นกัน 
วิตามินซี ยังมีฤทธิ์ในการเป็นสารแอนตี้อ๊อกซิแดนท์ที่ดี จึงสามารถป้องกันการทำลายเซลจากอนุมูลอิสระได้เป็นอย่างดี และมันช่วยให้ร่างกายสามารถรีไซเคิลสารต้านอนุมูลอิสระตัวอื่นๆ ดั้งนั้นเพื่อประโยชน์สูงสุดจึงควรที่จะรับประทาน วิตามินซี ร่วมกับสารต้านอนุมูลอิสระชนิดอื่นๆ เช่น วิตามินอี แคโรทีน ฟลาโวนอย เป็นต้น
ที่มา   https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=905&sub_id=16&ref_main_id=4
 

อัพเดทล่าสุด